Phụ nữ Bình Dương: Khẳng định vai trò, vị thế

Cập nhật: 19-10-2019 | 09:19:50

Để xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Bác Hồ, Đảng và Nhà nước khen tặng “Phụ nữ (PN) Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã phát huy truyền thống quý báu của PN Việt Nam, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Đồng thời, thông qua các chương trình hoạt động của hội đã đem lại những quyền lợi thiết thực cho chị em PN.


Hội LHPN tỉnh tuyên dương 81 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam

Xuất hiện nhiều điển hình

Ngày nay, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, có thể thấy PN Bình Dương đã và đang khẳng định mình bằng những hoạt động cụ thể với nhiều thành tích nổi bật. PN luôn có mặt trong mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, từ công tác lãnh đạo, quản lý, phát triển sản xuất, kinh doanh đến các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội… Các cấp Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở, ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đều xuất hiện những tấm gương điển hình, tiêu biểu. Điển hình như bà Trần Thị Mười - Phó khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế TX.Thuận An trong học tập và làm theo Bác, luôn hết mình vì công việc. Còn bà Nguyễn Thị A (khu phố 5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), người có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn... Từ năm 2010 đến nay, hàng tháng bà A giúp đỡ thường xuyên cho 6 chị em PN tại địa phương được gần 6000 kg gạo với tổng số tiền 115 triệu đồng. Mỗi năm vào dịp Tết Nguyên đán, bà A còn tặng quà cho PN nghèo, với tổng trị giá 90 triệu đồng cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Hay điển hình như tấm gương Bà Phan Thị Thu Vân (tổ 19, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An) là một trong những gương điển hình, có nhiều đóng góp vào phong trào làm đường tại địa phương. Bà đã hiến hơn 300m2 đất để mở rộng đường nông thôn, góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân nơi đây.

Hỗ trợ phụ nữ vươn lên

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả đề án hỗ trợ PN khởi nghiệp, Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ PN tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến PN; các chương trình, cuộc vận động trong hệ thống hội; đặc biệt là thực hiện chương trình thi đua “Đồng hành cùng PN biên cương”; tổ chức phát động và thực hiện nhiều hoạt động, sự kiện hỗ trợ PN khởi nghiệp. Đó là các hoạt động triển lãm, đăng cai tổ chức hội thảo thực hiện đề án của Hội LHPN Đông Nam bộ; hội nghị trao đổi các nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi của tỉnh.

Theo đó, 80 chị em có ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thành công đã được hỗ trợ vốn, kỹ năng quản lý điều hành hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các cấp hội còn thành lập 4 hợp tác xã với 35 thành viên, số tiền đầu tư ban đầu 6 tỷ 284 triệu đồng; 43 tổ hợp tác với 337 thành viên; 14 tổ liên kết với 240 thành viên; góp phần giải quyết việc làm cho 910 phụ nữ địa phương, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Qua các chương trình, các cấp hội đã hỗ trợ 631 nữ chủ hộ nghèo thoát nghèo bền vững; vận động xây dựng hơn 50 mái ấm tình thương trị giá trên 3,3 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp còn thực hiện tốt chương trình hỗ trợ vốn giải quyết việc làm, cho PN vay để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho PN, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Qua đó, hàng năm đã có hàng trăm ngàn cán bộ, hội viên PN đạt 3 tiêu chuẩn thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều chương trình hoạt động nổi bật, đem lại những quyền lợi thiết thực cho chị em PN. Tiêu biểu là cuộc vận động thực hiện tốt phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện theo các tiêu chí “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung đề ra các giải pháp tiếp tục thực hiện tốt Kết luận 62 của Trung ương, Kết luận 81 của Tỉnh ủy về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tình hình mới. Việc thực hiện phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm đã bám theo chủ đề từng năm, các cấp hội đã nghiên cứu, đề ra các giải pháp, mô hình phù hợp với đặc điểm thực tế địa phương. Hội cũng đã từng bước đổi mới trong công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng, nghề nghiệp, sở thích; chú trọng đầu tư biên soạn tài liệu ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, đi thực tế...

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên