Phụ nữ huyện Dầu Tiếng: Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với học và làm theo Bác

Cập nhật: 09-04-2020 | 08:41:34

 Trong những năm qua, các cấp Hội LHPN huyện Dầu Tiếng đã triển khai thực hiện các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân đạt thành tích trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020.

 Nhiều mô hình giúp phụ nữ nghèo được các cấp Hội LHPN huyện Dầu Tiếng triển khai hiệu quả. Trong ảnh: Mô hình thu gom phế liệu của Hội LHPN xã Long Hòa

 Thi đua học tập, sáng tạo

Một trong những phong trào thi đua mang nhiều ý nghĩa đang được các cấp hội phụ nữ trong huyện hưởng ứng mạnh mẽ đó là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Phong trào được triển khai với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia học tập để nâng cao nhận thức, trình độ, xây dựng người phụ nữ Việt Nam “có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo…”. Theo đó, hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các luật liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em, như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ trẻ em...

Song song với việc tham gia các lớp học tập do hội triển khai, nhiều hội viên, phụ nữ còn tích cực tự học tập thông qua phong trào đọc sách và học tập sách báo. Bà Trịnh Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Dầu Tiếng, cho biết đến nay 100% cơ sở hội đã xây dựng và duy trì “Tủ sách phụ nữ” nhằm đáp ứng nhu cầu của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng của chị em phụ nữ. Hàng năm có trên 5.000 lượt chị mượn với hơn 2.000 đầu sách. Riêng Hội LHPN huyện còn xây dựng “Phòng đọc sác làm điều hay” có hơn 300 đầu sách với phương châm hoạt động: Mỗi chi hội thực hiện đọc sách sau đó đăng ký thực hiện một điều hay.

Ngoài ra, để có tài liệu tuyên truyền đến hội viên, hội đã cấp phát hơn 9.000 cuốn thông tin với các nội dung về phụ nữ, thông tin 8-3, thông tin 20-10, sổ tay, cẩm nang tuyên truyền cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; giám sát và phản biện xã hội, Luật Hôn nhân và Gia đình… Hội LHPN huyện đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với nhiều hình thức để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ hội. Trong những năm qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Hội LHPN huyện đã tạo điều kiện cho 67 chị tham gia các lớp đại học, trung cấp chính trị và tổ chức 66 lớp tập huấn với gần 10.000 lượt chị tham gia nâng cao nghiệp vụ công tác hội.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc học tập tập và làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau xóa nghèo bền vững, thời gian qua, Hội LHPN xã Long Hòa đã có nhiều cách làm thiết thực, giúp nhiều hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn. Theo chị Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hòa, với 6 loại hình tiết kiệm, sau 3 năm triển khai đã thu hút gần 2.000 hội viên tham gia với số vốn huy động trên 3 tỷ đồng, xét cho 1.000 lượt phụ nữ vay. “Từ nguồn tiền tiết kiệm của các chị em hội viên, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều chị em đã được vay vốn kịp thời. Hoạt động này không những thể hiện tính nhân văn sâu sắc mà còn giúp đỡ nhiều chị em vượt qua lúc khó khăn nhờ sự chia sẻ, đùm bọc của chị em hội viên, phụ nữ và cộng đồng…”, chị Mến chia sẻ.

Thực hiện việc học và làm theo Bác, thời gian qua Hội LHPN xã Long Hòa nói riêng và các cấp hội phụ nữ ở huyện Dầu Tiếng đã đẩy mạnh phong trào tiết kiệm trong hội viên, phụ nữ. Nhiều mô hình, cách làm hay đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia, tạo thói quen tiết kiệm và phát huy tinh thần tương thân tương ái trong hội viên như mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Quỹ giúp đỡ phụ nữ nghèo”, “Vòng tay yêu thương”, “Thu gom phế liệu”… Nguồn vốn hình thành từ các mô hình tiết kiệm đã giải quyết cho hàng ngàn lượt chị em hội viên, phụ nữ giải quyết khó khăn trước mắt tập trung phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, phong trào vận động hội viên, phụ nữ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên và phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tiếp tục nhận được sự ủng hộ rộng rãi của phụ nữ và các nhà hảo tâm. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hỗ trợ xây mới 39 căn và sửa chữa 5 mái ấm tình thương với số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Bà Trịnh Thị Ngoan cho biết với nhiều nội dung và cách làm sáng tạo, linh hoạt, các phong trào thi đua do Hội LHPN huyện phát động đã thu hút sự tham gia tích cực của các chị em hội viên, phụ nữ. Thông qua phong trào thi đua và cuộc vận động, những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng kịp thời, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong chị em hội viên, phụ nữ và cộng đồng. “Từ những phong trào thi đua, cuộc vận động đã giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống và tích cực tham gia công tác hội. Đó là một trong những cái “được” lớn nhất từ các phong trào thi đua mà các cấp hội phụ nữ huyện sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện hiệu quả hơn nữa trong thời gia tới”, bà Ngoan cho biết.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên