Phụ nữ thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát): Tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, phụ nữ TT. Mỹ Phước đã không ngừng học tập, lao động sáng tạo và tích cực chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc. Với mục tiêu thực hiện 3 tiêu chí của phong trào gắn với cuộc vận động (CVĐ) học tập và làm theo gương Bác, những năm qua hội đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Học tập và làm theo gương Bác

Bám sát chủ đề trong năm của CVĐ “Học tập và làm theo gương  Bác” là “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh là đạo đức là văn minh”, Hội LHPN TT. Mỹ Phước đã tích cực phát động cho các hội viên thực hiện một số tiêu chí như: Tiết kiệm, chống tham ô lãng phí; Sửa đổi lề lối làm việc; Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân... Để CVĐ đi vào chiều sâu, hội còn tổ chức cho các chị em học tập và tham gia đăng ký phong trào thi đua, tổ chức hội thi “Kể chuyện làm theo gương Bác”, phát động phong trào “5 không, 3 sạch”. Yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của quá trình học và làm theo Bác là tiêu chuẩn “cần”, “kiệm”.

 

Chị em phụ nữ thị trấn Mỹ Phước tham gia hội thi “Người phụ nữ đảm đang”

Sau thời gian thực hiện đã có 1.246 chị tham gia học tập và đăng ký thi đua, đạt tỷ lệ 60,30%; trong đó hội viên là cán bộ nữ chiếm 100%. CVĐ không chỉ dừng lại ở số lượng mà ngày một chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và trở thành hành động của nhiều chị. Cũng từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực trong đời sống như: tiết kiệm điện nước, lương thực thực phẩm trong gia đình; Biết quý trọng công sức lao động, tài sản tập thể; Không xa hoa, lãng phí, không phô trương hình thức... Đến cuối năm 2009, thông qua các mô hình Nuôi heo đất, Hũ gạo tình thương, Sổ vàng tiết kiệm, hội đã tích lũy được 7 cuốn sổ vàng, tiến hành khui 55 con heo đất với tổng số tiền hơn 27 triệu đồng, tiết kiệm được 4.750kg gạo, hơn 216 ngàn kw điện và 1.210 ngày công. Toàn bộ số tiền tiết kiệm được hội đều sử dụng giúp đỡ các hội viên là phụ nữ nghèo, người già tàn tật không nơi nương tựa, trẻ em nghèo hiếu học. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác cần được nhân rộng như: chị Đặng Thị Tiếng, Nguyễn Thị Bé, Nguyễn Thị Phương Dung...

Ý nghĩa thiết thực từ các hoạt động

 Để nâng cao trình độ, năng lực của người phụ nữ trong thời đại mới thì công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục là nhiệm vụ khá quan trọng. Hội đã phối hợp cùng MTTQ triển khai nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam; Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ thị trấn khóa IV nhiệm kỳ 2010-2015; Phổ biến Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống HIV/AIDS, tội mua bán phụ nữ và trẻ em, thông tin phụ nữ Bình Dương, vận động các chị dùng hàng Việt Nam chất lượng cao...

Thực hiện CVĐ “Xây dựng mái ấm tình thương” hội đã vận động các cá nhân, tổ chức ủng hộ hơn 91 triệu đồng, xây dựng 5 ngôi nhà cấp cho phụ nữ đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoàn thành chỉ tiêu “mỗi năm 1 mái ấm tình thương” do Hội LHPN tỉnh phát động. Tham gia cùng tổ hòa giải của thị trấn giải quyết 162 vụ liên quan đến phụ nữ và trẻ em; trong đó 101 vụ tranh chấp đất đai và mâu thuẫn xóm làng. Đặc biệt chương trình phối hợp phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình, nhiều thành viên trong hội đã tham gia chuyển hóa địa bàn cho 26 đối tượng nghi nghiện, giám sát 15 vụ bạo lực gia đình và giải quyết thấu tình đạt lý 2 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Bên cạnh đó, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” tạo việc làm tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo cho các hội viên cũng được đẩy mạnh. Hiện hội đang quản lý nguồn vốn hơn 4,5 tỷ đồng với 542 chị được vay vốn làm ăn. Vận động 56 chị có điều kiện kinh tế giàu, khá giúp cho 105 phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức như: bán thiếu cám, gạo, con giống, vật tư, cho mượn tiền không tính lãi. Các tổ tương trợ, tổ tín dụng được hình thành khắp nơi và hoạt động có hiệu quả đã giải quyết cho 125 lượt chị được vay vốn, số tiền hơn 71 triệu đồng. Hàng năm phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” cũng vượt chỉ tiêu và gửi về huyện 32 triệu đồng cho các chị em nghèo trên địa bàn vay.

Từ những việc làm thiết thực ấy hội đã góp phần cùng địa phương giảm tỷ lệ nghèo trên địa bàn. Năm 2006 tỷ lệ hộ nghèo là 1,52% thì đến cuối năm 2009 chỉ còn 0,70%. Nhận thức vai trò của công tác xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, các hội viên đã tích cực tham gia CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”,  xây dựng gia đình 4 chuẩn mực gắn với gia đình văn hóa. Các chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cũng được hội quan tâm thực hiện. Đặc biệt hội đã nhận đỡ đầu cho 14 em học sinh nghèo hiếu học mỗi tháng 10kg gạo và tiền mặt.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên