Phụ nữ xã Tân Bình (Dĩ An): Ý nghĩa từ hũ gạo tình thương

Cập nhật: 08-10-2010 | 00:00:00

Có tham dự buổi sinh hoạt CLB Hũ gạo tình thương tại tổ 10 ấp Tân Phước mới cảm nhận được tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau của nhiều chị em phụ nữ nơi đây. Mới 7 giờ tối nhưng trụ sở của văn phòng ấp đã rộn tiếng cười nói của các chị. Do mỗi tháng mới tổ chức họp mặt một lần nên nhiều chị tranh thủ thời gian “ngoài lề” để trao đổi kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, cách nuôi dạy con ngoan, biết hiếu thảo với ông bà cha mẹ... 

Học tập từ đức tính cần, kiệm của Bác, một số chị em phụ nữ ở Tân Bình đã mạnh dạn thành lập CLB Hũ gạo tình thương. Công tác tuyên truyền được các chị đặc biệt lưu tâm để mọi người hiểu rõ ý nghĩa phong trào, cùng chia sẻ hoàn cảnh khó khăn, giúp các hội viên là phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Là mô hình hoạt động mới của phụ nữ Tân Bình nên quá trình thực hiện vẫn còn một số vướng mắc. Tuy nhiên, chính những khó khăn ấy đã thôi thúc các chị quyết tâm thực hiện, duy trì và nhân rộng mô hình đến tất cả các ấp trong xã. Hiện CLB Hũ gạo tình thương đang tiến hành thực hiện thí điểm tại ấp Tân Phước. Những năm gần đây, đời sống kinh tế của nhiều chị em phụ nữ cải thiện đáng kể nhưng Tân Phước vẫn được xem là ấp nghèo của xã. Việc thực hiện mô hình đã ít nhiều góp phần đưa Tân Bình hoàn thành thắng lợi nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và khẳng định vai trò của phụ nữ đối với xã hội. 

Được thành lập cách đây hơn 2 tháng nhưng mọi hoạt động của CLB luôn thể hiện sự đa năng của mình. Ở những buổi sinh hoạt, các hội viên trong CLB không chỉ tham gia sinh hoạt mà còn được nghe phổ biến các chính sách pháp luật mới của Đảng, Nhà nước; được cấp phát tài liệu “Thông tin phụ nữ” để các chị nắm bắt kịp thời hoạt động của các chi, hội phụ nữ khác trên toàn tỉnh. Theo chương trình đã được ấn định, trước khi vào buổi sinh hoạt, thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB kể 1 mẩu chuyện về Bác Hồ để từ đó mỗi người tự rút ra bài học cho riêng mình. Nội dung chính vẫn là những thành quả sau một tháng cùng nhau tiết kiệm từ hũ gạo tình thương. Những hội viên là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sẽ được ưu tiên hỗ trợ. Cứ như vậy, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, CLB đã tiến hành trao tặng được 60kg gạo cho 2 gia đình phụ nữ nghèo ở ấp Tân Phước.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, cô Phạm Thanh Loan, thành viên CLB bày tỏ: “CLB Hũ gạo tình thương ra đời đã gắn kết chị em phụ nữ trong toàn ấp. Qua những buổi sinh hoạt đã giúp mọi người hiểu nhau hơn, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái và cùng có cái nhìn hướng thiện trong đời sống”. Ngoài hoạt động của CLB Hũ gạo tình thương, phụ nữ Tân Bình còn tích cực thành lập tổ tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, trong 6 tháng đầu năm hội đã giúp cho 218 lượt chị được vay vốn với tổng số tiền hơn 313 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 45 chị vào làm cho các công ty, xí nghiệp và nhận làm hàng gia công tại nhà.

Chia sẻ bí quyết thực hiện mô hình cô Lâm Thị Kim Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Bình, cho biết: “Những ngày đầu triển khai thực hiện thí điểm mô hình hũ gạo tình thương, chị em phụ nữ ấp Tân Phước đã gặp không ít khó khăn nên quyết tâm thực hiện thành công mô hình theo tiêu chí minh bạch. Đối tượng nhận hỗ trợ cũng như số gạo quyên góp được trong tháng đều công khai cho các hội viên. Không chỉ thực hiện công tác tương trợ, các thành viên trong CLB còn giáo dục các gia đình kiên quyết bài trừ tư tưởng ỷ lại, có ý chí vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế và tạo lập cuộc sống ổn định, lâu dài”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên