Phũ phàng môn phụ!

Cập nhật: 13-04-2013 | 00:00:00

 Không đau sao được khi một kỳ thi đại học lại có tới hàng ngàn bài thi môn sử nhận điểm 0 to tướng. Với những học sinh chọn thi khối C lại rỗng kiến thức sử học đến vậy, thử hỏi những học sinh thi vào các khối thuộc về khoa học tự nhiên thì kiến thức lịch sử sẽ như thế nào đây? Tất nhiên không loại trừ những học sinh không thi khối C nhưng lại rất am hiểu về lịch sử nước nhà, nhưng thử hỏi có được bao nhiêu học sinh như vậy trong tình hình dạy và học môn lịch sử như hiện tại.

Thêm một lần môn lịch sử lại “đứng bên lề” khi không có tên trong danh sách các môn thi tốt nghiệp THPT. Việc một môn học bất kỳ không thi tốt nghiệp là chuyện rất bình thường, nhưng cách “đối xử” với môn học này mới là điều đáng nói. Cách đối xử không văn hóa của các học sinh ở một trường học như vừa nêu trên chỉ là một minh chứng gần đây thôi, từ nhiều năm qua môn học này đã chịu sự “ghẻ lạnh” ngay cả đối với cán bộ, giáo viên trong ngành. Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã phải thốt lên rằng, môn lịch sử đang bị coi thường nhất. Chính vì coi thường nên có những trường học vì thiếu giáo viên dạy sử , cấp quản lý có khi còn “linh động” bố trí cả những giáo viên thể dục dạy… lịch sử!

Chương trình môn lịch sử nặng nề, giáo trình khô khan, ôm đồm số liệu, ngày tháng, tiết học bị cắt giảm, học nhồi nhét cho xong để thời gian tập trung cho các môn học chính… đó là thực trạng diễn ra nhiều năm nay đối với môn lịch sử mà nhiều nhà chuyên môn đã lên tiếng. Tiếc thay là chưa có sự cải cách nào để môn học này không nhàm chán, đứng được trong lòng học sinh. Trách nhiệm đó xin dành cho ngành giáo dục nước nhà. Bạn đọc có thể cho rằng, người viết đang “mắc bệnh” giáo huấn, nhưng không thể không viết thêm rằng, học sinh ở bất cứ cấp học nào, chuyên ngành nào nếu thiếu hiểu biết truyền thống, lịch sử đất nước mình, thậm chí là coi thường thì chắc chắn không thể làm một con người trưởng thành toàn diện. Khi ấy mọi lời rao giảng, tuyên thệ theo kiểu “em yêu quê hương, đất nước, em tự hào về truyền thống…” sẽ trở thành sáo ngữ!

 CẢNH HƯỞNG

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên