Phú Tân, Hòa Phú “bắt nhịp” phát triển

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

(BDO) Những năm trước đây, đa số người dân ở 2 phường Hòa Phú và Phú Tân, TX.TDM (Bình Dương) sinh sống bằng nghề nông nghiệp, tâm thức văn hóa nông nghiệp ít nhiều còn hằn sâu trong suy nghĩ của mỗi người. Vì thế, quá trình chuyển đổi từ nếp sống nông nghiệp sang nếp sống đô thị diễn ra nhanh chóng như hiện này làm không ít người băn khoăn.

 

Ổn định cuộc sống người dân

  

Diện mạo mới của phường Phú Tân hôm nay

Từ ngày chuyển về Khu tái định cư Phú Chánh A sinh sống, chiều nào ông Tư Mến ở phường Hòa Phú, TX.TDM cũng ra trước sân ngắm con đường nhựa rộng thênh thang phía trước và những ngôi nhà mới mọc lên san sát bên các trục đường nhựa khang trang. Sống ở đây gần cả cuộc đời chưa bao giờ ông thấy quê hương mình lại đổi thay nhanh chóng đến thế. Phấn khởi, tự hào vì quê hương đang ngày một phát triển, nhưng trong thâm tâm ông Mến vẫn còn nỗi băn khoăn.

 

“Người dân ở đây lâu nay đã quen với cây lúa, hoa màu, với con heo con gà, nay chuyển sang lối sống đô thị nhiều người còn lo lắm. Lo vì thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn theo cách mới; còn những người ở độ tuổi 50 sẽ làm việc gì khi mà đất nông nghiệp không còn. Họ cần sự hỗ trợ từ phía chính quyền, ngành chức năng”, ông Tư Mến cho biết.

 

Ông Hai Bền ở phường Phú Tân thì nói: “Tôi rất phấn khởi khi thấy tỉnh nhà đang nỗ lực phát triển Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nhưng điều tôi lo nhất là tình trạng đua xe máy, xe ô tô chạy nhanh vượt ẩu diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường vào trung tâm thành phố mới”

 

Chia sẻ với những băn khoăn của người dân, ông Lộc Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú cho biết, ngay khi phường đi vào hoạt động (ngày 1-1-2010), địa phương tập trung sớm ổn định cuộc sống của người dân.

 

“Bây giờ không còn làm nông nghiệp nữa ít nhiều bà con cũng thấy tiếc nuối. Nhưng quy luật phát triển mà, phải biết hy sinh cái gì đó của ngày hôm qua để vun đắp những điều tốt đẹp cho mai sau, đó cũng là cách để xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp. Tôi tin rằng, vài năm nữa thôi, Hòa Phú sẽ phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng là phường trung tâm của Thành phố mới Bình Dương trong tương lai”, ông Nghĩa tâm tình.

 

 “Để giúp dân có vốn làm ăn, phường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bà con tiếp cận với các nguồn vốn vay; để giải quyết việc làm, phường phối hợp với Ban quản lý Khu liên hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị (KLH) hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên trên địa bàn. Ban quản lý KLH còn tiếp nhận thanh niên ở đây vào làm bảo vệ, số người lớn tuổi được bố trí chăm sóc, bảo quản cây xanh. Riêng số học sinh là con em người dân trong phường được tạo điều kiện vào học tại Trường Đại học Quốc tế miền Đông… Nhờ đó, qua hơn 9 tháng cấp ủy, chính quyền phường đi vào hoạt động, đã có hàng chục thanh niên, người lớn tuổi có công ăn việc làm ổn định; kinh doanh thương mại – dịch vụ tăng lên trên 330 cơ sở. Người dân quen dần với cuộc sống mới, thu nhập của từng gia đình bước đầu đi vào ổn định”, ông Nghĩa nói.

 

Theo ông Lê Thanh Long, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, ngoài giải pháp nói trên, phường còn tiến hành khảo sát tình hình lao động trên địa bàn, trên cơ sở đó để xác định cơ cấu lao động, số người trong độ tuổi lao động còn thất nghiệp hoặc có việc làm không thường xuyên để có kế hoạch giúp đỡ, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện vay vốn sản xuất kinh doanh, phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, phường còn chủ động phối hợp với ngành chức năng của thị xã tăng cường tuần tra xử lý các vi phạm về giao thông và các tệ nạn xã hội khác, kết quả là đến nay tình trạng đua xe, trộm cắp.. đã giảm hẳn, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống người dân

 

Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển

 

Kết quả đạt được bước đầu là thế, nhưng khi trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo 2 địa phương này vẫn trăn trở, vì nhiệm vụ phía trước còn hết sức nặng nề cần tập trung làm quyết liệt ngay từ bây giờ.

 

Ông Lê Thanh Long, Chủ tịch UBND phường Phú Tân nói, ổn định và nâng cao đời sống người dân tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của phường. Do vậy, ngoài việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp đang thực hiện, từ nay đến năm 2015, phường sẽ  tập trung khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân và nhà đầu tư yên tâm đầu tư sản xuất trên các lĩnh vực góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương,

 

Ông Lộc Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú thì cho biết, phường phấn đấu trong 5 năm tới đạt chỉ tiêu giảm hộ nghèo đề ra hàng năm theo tiêu chí mới của tỉnh. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý KLH, đồng thời đề nghị ngành chức năng của thị xã mở nhiều lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để giải quyết việc làm cho lao động trong độ tuổi, bảo đảm ổn định cuộc sống giúp người dân an tâm sinh sống trên quê hương mình.

 

Phú Tân và Hòa Phú đề ra mục tiêu trong 5 năm tới là phát triển kinh tế chuyển dịch theo cơ cấu công nghiệp - thương mại, dịch vụ, gắn với mục tiêu đầu tư, xây dựng KLH, với quy hoạch phát triển của TX.TDM và quy hoạch phát triển Vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam nhằm thu hút đầu tư các ngành công nghiệp tiên tiến; phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao và hình thành khu đô thị loại II theo hướng hiện đại.

 

HOÀNG ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên