Phường Phú Cường: Nhiều cách làm hay trong xây dựng đô thị

Cập nhật: 24-08-2019 | 08:16:37

 Thực hiện cuộc vận động nếp sống văn minh đô thị, thời gian qua, phường Phú Cường đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay góp phần đưa cuộc vận động đi vào cuộc sống. Tại phường, có những cá nhân với những việc làm bình dị của mình đã góp phần làm cho địa phương ngày càng sạch đẹp hơn, đưa phong trào lan tỏa trong cộng đồng…

 Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Phú Cường đã được chỉnh trang, thông thoáng hơn. Trong ảnh: Đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: THANH HỒNG

 Đi vào nề nếp

Trong những năm qua, kinh tế của phường Phú Cường luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chuyển dịch theo đúng định hướng của tỉnh, thành phố, với cơ cấu thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp, trong đó tỷ trọng ngành thương mại chiếm 60,31%, dịch vụ 32,74% và tiểu thủ công nghiệp 6,95%.

Song song với phát triển kinh tế, thời gian qua, phát huy sức mạnh giữa ý Đảng, lòng dân, phường Phú Cường đã đẩy mạnh công tác xây dựng đô thị hiện đại, văn minh. Hiện nay, người dân trong phường dễ nhận thấy được sự đổi thay của địa phương mình. Đổi thay rõ nét nhất là đường phố thông thoáng, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giảm đáng kể, nhất là tại các tuyến đường khu vực chợ các xe, quầy bán hàng được bố trí trật tự.

Bên cạnh đó, các tuyến đường chính của phường được lắp đèn, trang trí hoa, cây cảnh đẹp mắt; các pa nô tuyên truyền, quảng cáo cũ, treo không đúng quy định đều được tháo dỡ. Đặc biệt, vấn đề môi trường trên địa bàn được cải thiện đáng kể; những “bãi rác” trong phường trước đây gây nhiều bức xúc trong người dân nay đã được dọn sạch.

Bà Nguyễn Trần Tố Anh, ở đường Lý Thường Kiệt, phấn khởi nói: “Phú Cường hôm nay đường sá rộng rãi, sạch đẹp, buôn bán trật tự, nề nếp hơn trước rất nhiều. Tôi rất vui và rất đồng tình với chủtrương xây dựng văn minh đô thịcủa lãnh đạo phường”.

Không chỉ giữ gìn văn minh đô thị, các khu phố của phường cũng rất quan tâm xây dựng mỹ quan đô thị. Đến nay, các tuyến đường được nhân dân các khu phốthường xuyên quét dọn, trồng hoa, cây kiểng và bốtrí thùng rác gia đình theo kiểu mẫu thông qua các phong trào xây dựng đường phố sạch đẹp như “bảo vệmôi trường, “xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp”, “lớp học xanh”, “phường 3 không”…

Đến nay, các phong trào này vẫn được duy trì đều đặn bằng các đợt ra quân thu gom quét dọn rác, xóa quảng cáo rao vặt sai quy định. Các khu phố còn tổ chức tổ tự quản quản lý vệ sinh môi trường trước cửa nhà từ trong hẻm ra ngoài đường, vận động đổ rác - lấy rác đúng giờ…

Trên địa bàn phường cónhiều tuyến đường lớn đi qua, nên bên cạnh thực hiện các phong trào như các phường bạn, Phú Cường còn mạnh dạn thực hiện 4 tuyến đường kiểu mẫu về văn minh đô thị (gồm các tuyền đường Nguyễn Văn Tiết, Nguyễn Văn Bé, Ngô Quyền và Bạch Đằng), 1 tuyến đường kiểu mẫu về an toàn giao thông. Phường còn tổ chức thực hiện bỏ rác đúng thời gian quy định đểbảo đảm các tuyến đường được sạch đẹp, vệ sinh môi trường, xe cộ lưu thông thuận lợi...

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết thời gian qua địa phương đã triển khai kế hoạch trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các khu phố, từ đó giúp người dân tham gia thực hiện hiệu quả. Đồng thời, địa phương phân công cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn khu phố, phối hợp chặt chẽ với khu phố kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp vi phạm.

Nhờ đó, đến nay vấn đề vệ sinh môi trường ở nhiều tuyến đường trên địa bàn phường đã được cải thiện; tình trạng rác thải, rác đống tập kết dưới lòng đường giảm rõ rệt; ý thức của người dân trong xây dựng đô thị văn minh được nâng cao đáng kể…

 Phát huy vai trò phường trung tâm

Hiện nay, phường Phú Cường đạt và vượt tiêu chuẩn trong bộ tiêu chí công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Tại các khu phố của phường, phong trào thi đua xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị được người dân đồng tình hưởng ứng; người dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, thực hiện theo quy ước về việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan. Bà Nguyễn Thị Dung, ở khu phố 2, chia sẻ: “Tôi đã sống ở Phú Cường gần 60 năm. Sống trong môi trường đậm tình người là niềm tự hào của những người cao tuổi như tôi. Tôi luôn vận động gia đình và bà con trong khu phố duy trì nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh, phát huy nét đẹp của người dân đô thị”.

Có thể thấy, bộmặt đô thị phường Phú Cường hiện nay đã thay đổi rõ rệt. Để có được điều này trước hết là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng với đó là sự đồng thuận nhân dân.

Theo ông Sang, năm 2019 phường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện văn minh đô thị, trong đótrước hết là rà soát, khắc phục, xử lý những hạn chế, tồn tại trong năm 2018. Cụ thể, tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường có lúc có nơi vẫn còn xảy ra tại khu vực ngã sáu, các tuyến đường Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh... Mặc dù phường có nhiều giải pháp lập lại trật tự đô thị nhưng ý thức của một số người dân chưa cao, vì lợi ích trước mắt nên họ vẫn cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, một số địa bàn chưa chủ động triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị khiến tình trạng vứt rác bừa bãi ở một số khu vực vẫn xảy ra. Cùng với đó, việc chăm sóc cây xanh trong các bồn cây, đấu nối nước thải, mô hình phân công các tổ tự quản đăng ký quản lý các tuyến hẻm trên địa bàn ở một số khu phố vẫn còn hạn chế…

Lãnh đạo phường Phú Cường khẳng định địa phương đã xác định thực hiện nếp sống văn minh đô thị là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và có ý nghĩa đặc biệt, gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương. Tuy nhiên, để làm được điều này cần sự đồng lòng từ chính quyền đến nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao. Từ những hành động nhỏ hàng ngày như thực hiện văn hóa giao thông, văn hóa giao tiếp, ứng xử, giữ gìn vệ sinh môi trường, văn hóa thương mại, chấp hành pháp luật, bài trừ tệ nạn xã hội... Mỗi người một ý tưởng, một hành động cụ thể mới có thể xây dựng một phường phát triển năng động, văn minh, an toàn, thân thiện, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với bạn bè và du khách gần xa.

 Kết quả của sự chung tay làm đẹp văn minh đô thị là phường Phú Cường đã đạt giải ba cuộc thi thực hiện nếp sống văn minh đô thị, khu phố 11 đạt giải nhì và khu phố 13 đạt giải khuyến khích cuộc thi do TP.Thủ Dầu Một phát động.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên