Phường An Bình: Quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách

Cập nhật: 17-07-2019 | 09:08:35

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cùng với chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, phường An Bình luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ mọi mặt đời sống người có công.


Đoàn Thanh niên phường phối hợp với các đoàn thể phường An Bình thăm, tặng quà gia đình chính sách

Chung tay xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa

Phường An Bình hiện có 205 đối tượng chính sách. “Chăm lo công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng là trách nhiệm của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân phường An Bình quan tâm thực hiện. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp, hưởng ứng có hiệu quả của Mặt trận, các đoàn thể, đơn vị kinh tế và nhân dân ở phường nên công tác chăm lo đời sống người có công đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được kết quả quan trọng. Thông qua việc phát động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, địa phương đã vận động được số tiền bình quân hơn 40 triệu đồng để thăm, tặng quà, giúp đỡ cho những gia đình chính sách gặp khó khăn”, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết.

Từ nguồn quỹ này, hàng năm phường đã tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, trao quà, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công. Đa số những đối tượng chính sách tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vì thế, địa phương luôn phân công người đến động viên thăm hỏi, tranh thủ các nguồn hỗ trợ để chăm lo tốt cho các đối tượng. Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh phường còn thành lập đoàn đến nhà thân nhân của đồng đội đã hy sinh giúp đỡ khi họ khó khăn.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác “đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước, nhiều nguồn lực được huy động chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách. Chú Nguyễn Đức Thuấn, thương binh 4/4 là điển hình của phong trào. Hàng năm, chú Thuấn đóng góp từ 10 đến 15 triệu đồng để chăm lo cho gia đình chính sách. Chú Nguyễn Đức Thuấn cho biết: “Đền ơn đáp nghĩa cần xuất phát từ những việc làm đơn giản và thiết thực để giúp đồng đội, gia đình có công với cách mạng được an ủi phần nào nỗi đau”.

Ngoài các nguồn trợ cấp, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước, địa phương còn giúp đỡ các thương bệnh binh, gia đình chính sách ổn định cuộc sống, giúp con em họ có việc làm phù hợp.

Đền ơn bằng những việc làm thiết thực

Không chỉ tích cực xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, phường An Bình còn thực hiện tốt chế độ điều dưỡng năm. Đặc biệt, 100% hộ gia đình chính sách có nhà ở ổn định, con em gia đình thương binh liệt sĩ đều được xem xét miễn giảm học phí và hỗ trợ các mặt. Năm qua, phường đã trợ cấp đột xuất cho 19 đối tượng gặp khó khăn. So với những phường khác con số này không phải là nhiều nhưng đối với An Bình thì con số ấy là cả một quá trình vận động của ý Đảng lòng dân nhằm chung tay góp sức thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”, hướng về cội nguồn của dân tộc.

Những trường hợp gia đình chính sách từ trần, phường còn tổ chức lễ viếng chu đáo, hướng dẫn làm hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí, chi phí lễ tang. Không dừng lại ở đó, ngành y tế phường cũng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau, phường còn tổ chức đưa các đối tượng chính sách đi điều dưỡng. Chú Nguyễn Văn Tới, đối tượng người có công cho biết: “Những ngày lễ lớn địa phương và các ngành đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công, quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Vì vậy những gia đình chính sách như chúng tôi rất vui, phấn khởi, tích cực phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc”.

Theo lãnh đạo phường An Bình, dịp 27-7 này, phường sẽ phối hợp thăm, tặng quà gia đình chính sách theo đoàn của lãnh đạo tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội từ ngân sách tỉnh với mức quà 2 triệu đồng/phần tại 3 gia đình. Mức quà của TX.Dĩ An là 1 triệu đồng/phần cho 4 gia đình. Ngoài ra, phường sẽ vận động thêm các nguồn để tổ chức thăm hỏi, tổ chức liên hoan cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Phường cũng tổchức họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và viếng nghĩa trang, đài liệt sĩ vào ngày 25-7. Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” sẽ được lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị lực lượng vũ trang... thực hiện trang trọng, chu đáo. “Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia Quỹ đền ơn đáp nghĩa tạo điều kiện thuận lợi nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách. Nhờ sự chung tay của các cấp, đến nay đa số mức sống của các gia đình chính sách đều bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân địa phương” ông Ngọ cho biết.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên