Phường An Bình, TP.Dĩ An: Chuyển biến tích cực trong lĩnh vực an ninh trật tự

Cập nhật: 05-03-2021 | 08:21:45

 Theo đánh giá của chính quyền địa phương và người dân, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân sửu 2021, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được bảo đảm. Đáng chú ý địa phương này có nhiều điểm mới trong việc vận động sức mạnh toàn dân trong phong trào tấn công tội phạm.

 CA phường An Bình kiểm tra tạm trú tại cơ sở kinh doanh nhà nghỉ

 Nắm chắc địa bàn

Phường An Bình, TP.Dĩ An có trên 60.000 dân, trong đó người tạm trú chiếm trên 80%, sinh sống trên 4 khu phố đều có điểm giáp ranh với 6 phường của TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Thời gian qua, phường An Bình phát triển mạnh về dịch vụ và công nghiệp; địa phương có 35 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, 2.213 cơ sở trọ.

Nhằm giữ gìn ANTT trên địa bàn, Ban Chỉ huy CA phường An Bình chỉ đạo cảnh sát khu vực phải nắm chắc tình hình, đối tượng trên địa bàn; phải thường xuyên gọi hỏi răn đe đối tượng cộm cán trên địa bàn mình quản lý. Đại úy Thái Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Cả 4 khu phố trên địa bàn phường đều có điểm giáp ranh nên luôn tiềm ẩn về việc mất ANTT. Cụ thể như lợi dụng địa bàn phức tạp, có điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, một số đối tượng bất hảo đã chọn An Bình tụ tập băng ổ nhóm để hoạt động. Từ thực tế thời gian qua cho thấy nếu các phường của TP.Thủ Đức triển khai tấn công trấn áp tội phạm thì đối tượng sẽ kéo sang địa bàn phường An Bình. Trước tình hình trên, CA phường An Bình tăng cường công tác nắm địa bàn, theo dõi đối tượng. Trong đó, vai trò của cảnh sát khu vực (CSKV) cần được phát huy hơn nữa”.

Đại úy Thái Văn Tuấn cho biết thêm: “Phường An Bình có hàng chục tuyến đường và hàng trăm con hẻm đấu nối với 6 phường của TP.Thủ Đức. Nếu bị động, đối tượng sẽ tẩu thoát sang địa bàn khác. Để kịp thời nắm bắt thông tin về đối tượng, chúng tôi yêu cầu CSKV phải thường xuyên có mặt ở khu phố mình phụ trách để nắm tình hình. Vai trò của CSKV là phải gắn kết với ban điều hành khu phố, lực lượng dân quân khu phố và thành viên trong câu lạc bộ phòng, chống tội phạm của địa phương. Ngoài ra, CSKV thành lập Zalo báo án để thường xuyên tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm do người dân cung cấp. Trên cơ sở đã xác định được đối tượng bất hảo, CSKV thường xuyên gọi hỏi, răn đe để phòng ngừa. Song song với đó, CSKV không ngừng vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm”.

Từ nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, thời gian qua, bằng biện pháp nghiệp vụ, công an địa phương đã làm tan rã nhiều ổ nhóm tội phạm như: Nhóm Lực bình, Hữu tóc dài, Tèo xăm… Để công tác này được phát huy hiệu quả thiết thực trong thời gian tới, được biết công an địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuần tra công khai, mật phục tại các hẻm, tuyến đường giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh.

Song song đó, để đối tượng không có cơ hội dừng chân hoạt động, thời gian qua công an địa phương chú trọng trong công tác kiểm tra nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn. Cụ thể như, đối với cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, cứ tối đến chủ cơ sở phải báo số lượng người đến qua đêm để công an (CA) phường tiện theo dõi. Đối với các chủ nhà trọ phải làm đầy đủ tạm trú cho người đến thuê trọ. Đối với các khu nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý, CA địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính vào ban đêm để phòng ngừa đối tượng bất hảo ẩn nấp.

Dẹp “xe dù”, “bến cóc”

Nhằm theo dõi diễn biến về ANTT, trật tự đô thị và trật tự giao thông trên địa bàn, thông qua công tác xã hội hóa, CA phường An Bình đã vận hành gần 30 camera an ninh. Hình ảnh của hệ thống camera này được truyền về phòng trực ban của CA phường để kịp thời xử lý.

Nói về tính hiệu quả trong công tác này, Đại úy Thái Văn Tuấn, cho rằng: “Thông qua hình ảnh từ hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi đã xóa sổ nhiều “bến cóc” trên địa bàn. Cụ thể như trước đây tại cây xăng Sao Mai dưới chân cầu vượt Sóng Thần là bãi đáp của xe khách Bắc - Nam; trước cổng bến xe Lam Hồng, trước nhà hàng Thạnh Phước trên tuyến quốc lộ 1A là bãi đáp của xe khách đường xa. Thông qua hình ảnh từ hệ thống camera, trong thời gian trước trong và sau tết, đơn vị đã phối hợp với tổ công tác đặc biệt của CA TP.Dĩ An để xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Nhờ đó trật tự giao thông dưới chân cầu vượt Sóng Thần được bảo đảm, không xảy ra tình trạng kẹt xe như trước”.

 Đại úy Thái Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Trong thời gian trước, trong và sau tết đến nay, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn giảm gần 70% so với trước. Để có được kết quả này, công an địa phương luôn chủ động tấn công trấn áp tội phạm; trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như huy động được sức mạnh của người dân trong việc tố giác, truy bắt tội phạm”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên