Phường An Phú: Cải cách hành chính theo hướng nhanh, gọn

Cập nhật: 08-11-2019 | 08:46:36

Từ đầu năm đến nay, UBND phường An Phú, TX.Thuận An đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Kết quả lấy ý kiến khảo sát gần đây cho thấy có đến trên 98% tổ chức, cá nhân đã bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết các loại TTHC của cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận “một cửa” của UBND phường.

 Cán bộ công chức phường An Phú, TX.Thuận An giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.VĂN

Hướng về nhân dân phục vụ

Đến bộ phận “một cửa” của UBND phường An Phú trong những ngày đầu tháng 11-2019, chúng tôi ghi nhận được những đổi thay tại địa phương này trong công tác cải cách TTHC. Bộ phận “một cửa” đã được nâng cấp đồng bộ, từ cơ sở vật chất đến yếu tố con người. CBCC phụ trách tại bộ phận “một cửa” luôn niềm nở giải quyết TTHC cho người dân. Bà Nguyễn Thị Năm (khu phố 2) cho biết đã 2 lần bà đến UBND phường làm thủ tục khai sinh cho 2 đứa cháu và luôn cảm nhận được sự niềm nở của cán bộ “một cửa” tại UBND phường. “Nhiều chi tiết trong biểu mẫu yêu cầu điền vào, tôi không rõ, liền được cán bộ hướng dẫn cách ghi chu đáo, tận tình”, bà Năm cho biết.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân, tổ chức về giải quyết TTHC, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời Tổ giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng trong phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. Kết quả đợt khảo sát gần đây, có đến trên 98% người dân, tổ chức hài lòng về mức độ phục vụ của bộ phận “một cửa” UBND phường. Ngoài ra, UBND phường đã trang bị hộp thư góp ý, sổ góp ý để tại vị trí thuận lợi cho cá nhân, tổ chức góp ý, nhận xét về thái độ phục vụ của CBCC. Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để điểu chỉnh nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác giải quyết TTHC.

Tính đến nay, UBND phường đã rà soát, công khai 128 TTHC cấp xã thuộc 35 lĩnh vực đang giải quyết, trong đó có 15 thủ tục liên thông. Trong năm 2019, công tác hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) hoàn thành đúng thời gian quy định, góp phần sắp xếp, hệ thống văn bản QPPL của HĐND, UBND một cách khoa học, có hệ thống. Đây cũng là lý do để người dân đánh giá cao công tác CCHC trong năm 2019 của UBND. Nhìn các bảng niêm yết TTHC công khai, minh bạch, rõ ràng được đặt ở vị trí thuận tiện nhằm giúp cho người dân, tổ chức dễ dàng tra cứu thông tin, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay tại bộ phận “một cửa” của UBND phường An Phú.

Đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính

Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường An Phú đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác cải cách TTHC. Để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, ngay từ đầu năm 2019, UBND phường An Phú đã  có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) điện tử hành chính trong hoạt động của đơn vị, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công

Cụ thể, UBND phường đã trang bị cho mỗi CBCC một máy vi tính, trang bị hệ thống camera ghi âm tại bộ phận “một cửa”, gắn wifi miễn phí phục vụ người dân trong quá trình ngồi chờ làm thủ tục… Việc ứng dụng CNTT theo hướng hiện đại đã giúp cho CBCC chuyển biến đáng kể về phong cách làm việc, cập nhật và khai thác kịp thời các thông tin, văn bản liên quan đến TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về các mặt công tác tại địa phương, nhất là việc xử lý TTHC cho người dân.

Hiện tại, UBND phường đang tổ chức vận hành tốt hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong CCHC nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Sắp tới, UBND phường sẽ từng bước chuyển đổi mở rộng, nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 để tạo sự đồng bộ, thống nhất chung trong giải quyết TTHC. Đây cũng là cơ sở giúp UBND phường giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn cho người dân, tổ chức. Đối với những hồ sơ chưa kịp thời giải quyết do yếu tố khách quan, lãnh đạo UBND phường sẽ kịp thời nắm bắt và có thông báo cho người dân, tổ chức biết và bổ sung, cập nhật hồ sơ.

Ông Quản Văn Bình cho biết xác định nhiệm vụ CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, trong thời gian tới, UBND phường đã triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Trong đó, UBND phường sẽ chú trọng đến công tác tuyên truyền về CCHC trên hệ thống Đài Truyền thanh phường, tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn.

 UBND phường An Phú đang tổ chức vận hành tốt hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong CCHC nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Sắp tới, UBND phường sẽ từng bước chuyển đổi mở rộng, nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 để tạo sự đồng bộ, thống nhất chung trong giải quyết TTHC.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên