Phường An Phú, TX.Thuận An: Vất vả tìm chủ đàn ngựa thả rong

Cập nhật: 11-04-2019 | 08:59:32

Gia súc thả rong trên đường phố không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường, khiến người dân bức xúc. Thời gian qua, phường An Phú, TX.Thuận An đã chú trọng xử lý đối với những trường hợp thả rong gia súc trên địa bàn.

Là địa phương dân cư đông đúc, có hệ thống giao thông phức tạp, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường An Phú chú trọng trong công tác vệ sinh môi trường, lập lại trật tự giao thông trên địa bàn. Theo lãnh đạo phường An Phú, một trong những nguyên nhân gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông là do trên địa bàn xuất hiện 2 đàn gia súc thả rong trên đường phố gây ra nhiều hệ lụy, khiến người dân bức xúc. Trước sự việc này, trong 3 năm trở lại đây, chính quyền phường An Phú đã kiên quyết xử lý đối với gia súc không có người chăn dắt.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Qua nhiều buổi tiếp xúc cử tri, họp dân, người dân rất bức xúc việc địa phương vẫn tồn tại tình trạng thả rong gia súc trên đường phố, gây ảnh hưởng đến môi trường và trật tự giao thông. Trong đó, người dân sinh sống trên địa bàn KP.4 bức xúc việc đàn ngựa thả rong trong khu dân cư Việt - Sing cũng đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông ảnh hưởng đến người và tài sản. Đây là hệ lụy của việc thiếu ý thức, không chấp hành luật pháp của chủ gia súc. Trước sự việc này, chúng tôi phải quyết liệt vào cuộc xử lý. Có như thế địa phương mới hoàn thành các tiêu chí để chạm đích phường văn minh đô thị trong thời gian tới đây”.

Đại diện phường An Phú cho biết sau thời gian thông báo trên phương tiện truyền thông, nếu chủ đàn ngựa không đến làm thủ tục nhận lại thì địa phương sẽ xử lý đối với số gia súc trên đúng theo quy định của pháp luật

Bức xúc trước tình trạng gia súc thả rong trên đường phố, ông Nguyễn Xuân Đương, ngụ KP.4, phường An Phú, nói: “Thời gian qua chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên trước việc trong khu dân cư Việt - Sing xuất hiện một đàn ngựa thả rong. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương cần mạnh tay xử lý dứt điểm đối với đàn gia súc này. Nhiều tháng qua đàn gia súc này đã gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông khiến người dân rất bức xúc”. Tương tự, bà Phạm Thị Hồng Diện, ngụ phường An Phú, cho rằng: “Chính quyền địa phương cần phải sử dụng biện pháp mạnh đối với chủ đàn gia súc thả rong. Không thể dừng lại ở góc độ tuyên truyền, vận động, xử phạt hành chính đối với chủ đàn gia súc là xong. Nếu gia súc thả rong gây tai nạn, thiệt hại cho người, thì cơ quan chức năng có thẩm quyền phải điều tra để truy tố trách nhiệm hình sự đối với chủ đàn gia súc”.

Liên quan đến việc xử lý đối với gia súc thả rong trên đường phố, giữa tháng 11-2016, UBND phường An Phú đã xử phạt hành chính đối với chủ sở hữu của 8 con ngựa thả rong trên địa bàn phường. Theo hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính chủ sở hữu 8 con ngựa được địa phương bắt giữ trong năm 2016 là ông D.T. (SN 1967, ngụ KP.4, phường An Phú). Trong đơn xin nhận lại vật nuôi thả rong, không người chăn dắt, đang bị tạm giữ, ông D.T. có cam kết với chính quyền địa phương rằng: Sau khi nhận lại 8 con ngựa sẽ không thả rong trên đường phố, nếu tái phạm ông D.T. sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của P.V Báo Bình Dương, ngay sau khi đàn ngựa trên được trả về cho chủ thì không bao lâu sau trên địa bàn KP.4, phường An Phú tiếp tục xuất hiện 5 con ngựa thả rong, tình trạng này đã gây nên nhiều hệ lụy. Trước việc này, tháng 8-2018, cán bộ chức năng phường An Phú đã tiến hành bắt giữ những con ngựa này sau đó thuê người chăm sóc. Nhiều lần địa phương đã thông báo trên phương tiện truyền thông để tìm chủ sở hữu đàn ngựa, tuy nhiên từ đó đến nay số ngựa trên chưa có người đến nhận lại.

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên