Phường Bình An, TP.Dĩ An: Hiệu quả từ công tác đền bù giải tỏa

Cập nhật: 15-02-2020 | 09:05:29

 Nhằm hoàn thành kế hoạch phát triển đô thị của địa phương trong giai đoạn 2016-2020, thời gian qua phường Bình An, TP.Dĩ An đã đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo đô thị theo hướng hiện đại, văn minh. Trong năm 2020, phường tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quy hoạch giải tỏa và công tác chỉnh trang đô thị.

 Thi công dự án hệ thống thoát nước mưa suối Lồ Ồ. Hiện dự án này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Năm 2019, phường Bình An thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình như sửa chữa trụ sở UBND phường; xây dựng các công viên ở khu phố Bình Thung 2, khu phố Châu Thới… Bên cạnh đó, phường đã duy tu, dặm vá các tuyến đường trên địa bàn, thẩm tra thiết kế bờ bao bảo vệ các vị trí đất công.

Phường cũng tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai đền bù giải tỏa dự án tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (có 286 hộ dân trong diện phải giải tỏa). Đến nay địa phương đã phối hợp tổ chức bốc thăm nền tái định cư 3 đợt, có 260 hộ tham dự bốc thăm 376 nền…

Một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đến đời sống người dân đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng là dự án hệ thống thoát nước mưa suối Lồ Ồ. Đây là dự án thuộc tiểu dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình có tổng chiều dài 3km chạy trong khu dân cư, do Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng. Công trình được thiết kế dạng kênh hở, có đường song hành phục vụ dân sinh hai bên cùng hệ thống cống hộp băng ngang đường giao thông hiện hữu.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết để đẩy nhanh tiến độ dự án hệ thống thoát nước mưa suối Lồ Ồ, địa phương đã vận động người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ đó, phần lớn người dân đồng thuận bàn giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công kịp tiến độ. Đạt được những kết quả nói trên là do thời gian qua phường đã tích cực phối hợp với các đoàn thể, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền trong quá trình triển khai thực hiện bồi thường giải tỏa đền bù, do đó đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thanh, người dân khu phố Bình Thung 2, chia sẻ năm 2019 khu vực này bị ngập nặng, nhiều nhà dân bị nước suối dâng tràn vào nhà hơn 1m gây nhiều thiệt hại. Khi chính quyền phường thông báo về việc triển khai dự án xây dựng hạ tầng con suối, người dân rất đồng lòng ủng hộ. Đến nay dự án đã hoàn thành, bà con rất phấn khởi.

Trong năm 2020, phường tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quy hoạch giải tỏa và xử lý các trường hợp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Bên cạnh đó, phường tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thị ủy Dĩ An (nay là Thành ủy Dĩ An) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất công; khai thác hiệu quả quỹ đất công, không để phát sinh những trường hợp phân lô bán nền đất nông nghiệp không đúng quy định. Phường cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị các khu phân lô theo Nghị quyết 35-NQ/TU.

 Hiện đất công, đất công ích do phường quản lý là 25 thửa với tổng diện tích 55.451,9m2. Phần lớn diện tích này đã được sử dụng để xây dựng trụ sở, cơ quan, công trình sự nghiệp. Đến nay, UBND phường đã thực hiện rà soát và đề nghị cấp 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các vị trí đất công và đã được thành phố công nhận danh sách quỹ đất công đối với vị trí. Phường đã lập hồ sơ đề nghị UBND thành phố công nhận 1 vị trí. Địa phương đã xây dựng kế hoạch và định hướng cho từng vị trí. 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên