Phường Bình Chuẩn, Tp.Thuận An: Nâng chất phường văn minh, đô thị

Cập nhật: 01-12-2020 | 08:39:28

Để duy trì phường đạt chuẩn văn minh đô thị, hàng năm, Đảng ủy, UBND phường Bình Chuẩn đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch củng cố và nâng chất các tiêu chuẩn phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

 Phường Bình Chuẩn ra mắt mô hình “Khu dân cư an toàn, thân thiện và văn minh”

Gắn văn minh đô thị với nếp sống văn hóa

Năm 2016, phường Bình Chuẩn đã chủ động xây dựng kế hoạch phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ đó đến nay, phường tiếp tục xây dựng và nâng dần chất lượng trong việc thực hiện các tiêu chí. Sau 4 năm triển khai, diện mạo phường Bình Chuẩn đã có nhiều đổi thay đáng phấn khởi, nổi bật nhất là các tuyến phố không rác, tuyến đường văn minh đô thị, chợ văn minh thương mại…

Để công tác xây dựng phường văn minh đô thị thực sự đi vào đời sống của người dân, Đảng ủy, UBND phường phối hợp cùng MTTQ phường và các đoàn thể tổ chức nhiều cuộc thi gắn với việc xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị... Các khu phố tổ chức, thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và hoàn thành các chỉ tiêu; tích cực vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đến nay, phường có 2/5 khu phố đạt danh hiệu “Khu phố không rác”; 3/5 khu phố còn lại thực hiện đăng ký danh hiệu “Khu phố không rác” năm 2020.

Đi cùng với phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền phường Bình Chuẩn luôn coi việc phát triển văn hóa, xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện gắn liền với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chính vì vậy, phường luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào nói trên bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, sinh hoạt chi đoàn, nêu gương, đến tận nhà vận động… Kết quả, trong năm 2020, 5/5 khu phố trên địa bàn đạt khu phố văn hóa và “Cộng đồng học tập”; gần 96% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 500 khu nhà trọ đạt “Khu nhà trọ văn hóa” (tỷ lệ hơn 78%).

“Cảnh quan đô thị trên địa bàn phường hôm nay có nhiều khác biệt so với Bình Chuẩn của những năm về trước. Nhiều công trình được xây dựng mới, nhiều tuyến đường được mở rộng thông thoáng, có vỉa hè, cây xanh, người và xe đi lại dễ dàng, thuận tiện”, ông Trần Minh Tâm, người dân phường Bình Chuẩn, chia sẻ.

Đô thị văn minh và thân thiện

Con người là chủ thể của mọi sự đổi thay, phường có văn minh hay không phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân. Xác định rõ điều đó, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và UBND phường, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn đã thành lập mô hình “Khu dân cư an toàn, thân thiện và văn minh”. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên của phường cũng như TP.Thuận An về thực hiện “Khu dân cư an toàn, thân thiện và văn minh”.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn, mô hình này được thực hiện tại cụm dân cư thuộc tổ 6, khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn với 45 hộ dân. Trước khi ra mắt mô hình, phường Bình Chuẩn và khu phố Bình Phú đã tiến hành khảo sát các tiêu chí như an toàn về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; thân thiện về môi trường (100% hộ dân đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt, tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường) và thực hiện nếp sống văn minh trong ứng xử, việc cưới, việc tang, nhất là không tổ chức xa hoa, lãng phí, hình thức, không cúng, rải, đốt vàng mã… Qua việc lấy ý kiến thực hiện mô hình, 100% hộ dân thống nhất hưởng ứng.

Những chuyển biến nhiều mặt trong nhận thức và nếp sống của người dân cũng như bộ mặt đô thị ở phường Bình Chuẩn cho thấy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đem lại những hiệu quả thiết thực.

Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy phường Bình Chuẩn, cho biết: “Để duy trì và thực hiện tốt việc xây dựng phường văn minh đô thị và nếp sống văn hóa, trong thời gian tới Đảng ủy phường tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng phường văn minh đô thị và nếp sống văn minh, thực hiện thường xuyên, liên tục, vừa kiên trì, vừa quyết liệt; tăng cường công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Phường tập trung xây dựng các mô hình thí điểm với các tiêu chí cụ thể, tổ chức triển khai phù hợp cho từng khu phố; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện phong trào; phê bình, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân chưa thật sự quan tâm, còn lơ là trong quá trình thực hiện; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các tiêu chí theo quy định”.

Năm 2016, phường Bình Chuẩn đã chủ động xây dựng kế hoạch phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ đó đến nay, phường tiếp tục xây dựng và nâng dần chất lượng trong việc thực hiện các tiêu chí. Sau 4 năm triển khai, diện mạo phường Bình Chuẩn đã có nhiều đổi thay đáng phấn khởi, nổi bật nhất là các tuyến phố không rác, tuyến đường văn minh đô thị, chợ văn minh thương mại…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên