Phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An): Phát triển bền vững dựa vào nội lực và thời cơ

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

5 năm liền là lá cờ đầu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, hiện nay phường Bình Chuẩn đã cơ bản không còn kế hoạch xây dựng nhà tình thương, vì số hộ nghèo trong phường nay đã có nhà ở khang trang, công việc làm ăn ổn định...

Nội lực và thời cơ

Xuất phát từ xã thuần nông với các nghề truyền thống trồng trọt và chăn nuôi nhưng nay Bình Chuẩn đã có những bước chuyển dịch và phát triển đáng kể. Kết quả tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011 cho thấy, toàn phường còn lại 170 hộ, với tổng diện tích gieo trồng khoảng 75,5 ha và 36 hộ chăn nuôi heo tập trung. Bên cạnh đó, phường cũng có 440 công ty, xí nghiệp đang hoạt động, tăng 17 doanh nghiệp so với năm 2010, cùng với 2.158 hộ kinh doanh trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tăng 108 cơ sở so cùng kỳ. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Thanh cho biết, đây chính là thời cơ mà địa phương phải nắm bắt, phát huy trong tình hình kinh tế khó khăn chung như hiện nay. Nhiều nơi doanh nghiệp phải ngưng hoạt động, phá sản, còn địa phương mình thì số lượng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không ngừng tăng lên, cho thấy môi trường làm ăn thuận lợi, an ninh trật tự bảo đảm. Nhiệm vụ kinh tế - xã hội trọng tâm mà Đảng ủy, UBND phường phải thực hiện là phát huy nội lực, tận dụng thời cơ để phát triển bền vững.

 Thế mạnh của địa phương là thương mại, dịch vụ. Đây cũng là lĩnh vực phù hợp để hộ nghèo nắm bắt, phát huy

Cũng theo ông Thanh, trong số 200 hộ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đã điều tra thì phần lớn là người địa phương đã có của ăn của để, kinh tế gia đình tăng trưởng tốt, bền vững, con cái được học hành, có nghề nghiệp phù hợp. Trong số này cũng còn một số ít hộ gặp rủi ro, chưa bắt nhịp được với sự phát triển. Tuy không rơi vào diện nghèo, nhưng so với mặt bằng chung thì còn hơi chậm, nên cần được quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn, mà quan trọng nhất là kiến thức, kỹ năng sản xuất, thương mại, dịch vụ.

Giúp hộ nghèo phát triển bền vững

Từ khi địa phương được chuyển đổi từ đơn vị hành chính cấp xã sang cấp phường thì các tiêu chí về an sinh xã hội cũng được điều chỉnh tương xứng. Kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo sau khi lên phường cho thấy, phường hiện có 158 hộ nghèo và 53 hộ cận nghèo. Qua điều tra cơ bản thì những hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo đều có nhà ở ổn định. Nguyên nhân dẫn đến nghèo là do công việc không ổn định; thời gian thu hoạch kéo dài theo thời vụ; gia đình có đông nhân khẩu lại thường xuyên ốm đau, con nhỏ còn đi học...

Theo chủ trương giảm nghèo bền vững của tỉnh thì bên cạnh việc hỗ trợ nguồn vốn, cách làm ăn thì địa phương phải tạo môi trường thuận lợi giúp người nghèo giảm bớt khó khăn, gánh nặng như: Tất cả 700 hộ nghèo, cận nghèo đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 349 trẻ em dưới 6 tuổi trong phường được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; tổ chức khám và chữa trị cho 8.914 lượt; tiêm chủng đầy đủ 7 loại vắc-xin cho 209 cháu; thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, giáo dục ý thức phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình trong cộng đồng.

Địa phương cũng đã làm thủ tục cho 93 hộ nghèo mua điện giá ưu đãi; vận động doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ khá giả ủng hộ Quỹ vì người nghèo được 49,7 triệu đồng, đạt 165,8% chỉ tiêu, cộng với 345,8 triệu đồng quỹ tồn của những hộ đã thoát nghèo hoàn trả lại, địa phương sẽ vận dụng để bổ sung nguồn vốn cho các hộ nghèo đã làm ăn ổn định, có hiệu quả. Các tổ giảm nghèo trong phường kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 59 hộ vay vốn để sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền 1,16 tỷ đồng; cho 5 hộ vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 100 triệu đồng; 6 học sinh, sinh viên con em hộ nghèo được vay 154,8 triệu đồng... Có vốn trong tay, hộ nghèo, cận nghèo cũng được hướng dẫn cách làm ăn để phát huy hiệu quả.

 DUY CHÍ

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn Nguyễn Văn Thanh: Địa phương đã hoàn thành kế hoạch xây nhà tình thương

Lên phường thì tiêu chí hộ nghèo cũng lên theo, nhưng qua điều tra cơ bản thì hộ nghèo tại địa phương có điều kiện sản xuất như đất đai, ruộng vườn, nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm làm ăn. Vì thế, ngoài việc hỗ trợ vốn thì các đoàn thể địa phương còn có trách nhiệm hướng dẫn hộ nghèo tham gia các lớp học kỹ năng và xây dựng kế hoạch vươn lên hợp lý, bền vững. Đến nay địa phương đã hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà tình thương, vì người nghèo trong phường đã có nhà ở ổn định.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên