Phường Bình Hòa, TX.Thuận An: Ra quân xử lý các chợ tự phát

Cập nhật: 11-10-2019 | 08:10:11

 Thời gian qua, tình hình trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn phường Bình Hòa đã có sự chuyển biến tích cực, nhưng tình hình chợ tự phát hoạt động gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông vẫn còn tồn tại. Trước tình trạng trên, Công an (CA) phường Bình Hòa, TX.Thuận An cùng các ngành chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm xử lý các chợ tự phát trên địa bàn.

 Công an phường Bình Hòa kiểm tra, xử lý một trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường

 Tuyên truyền và xử lý

Sau thời gian chính quyền địa phương phường Bình Hòa triển khai quyết liệt các biện pháp thì tình hình TTĐT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn phường vẫn còn tái diễn. Trước tình trạng trên, CA phường đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về những ảnh hưởng tiêu cực của chợ tự phát đối với TTĐT, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. CA phường bố trí lực lượng tổ chức tuần tra ngày 2 buổi trên tuyến đường ĐT743, đoạn từ Công ty Giày da Thái Bình đến ngã 3 Tiểu đoàn 100 (giáp ranh TP.Hồ Chí Minh) nhằm bảo đảm tốt tình hình TTĐT và giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đến nay, tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực này vào giờ cao điểm đã giảm đáng kể. Riêng tình hình họp chợ tự phát vẫn còn xảy ra nhưng không còn buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường như trước. Cùng với đó, CA phường còn phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTĐT tại các “điểm nóng” về chợ tự phát trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết mặc dù lực lượng CA thường xuyên tổ chức tuần tra bảo đảm TTĐT tại các khu vực chợ tự phát như chợ Thủy Lợi 4, Đồng An 2, khu dân cư 434, tỉnh lộ 43…, tuy nhiên vẫn còn một số tiểu thương tiếp tục buôn bán, dù đã bị lập biên bản xử lý nhiều lần, nhất là khu vực chợ Đồng An 2. Do đây là địa bàn giáp ranh với phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh nên công tác xử lý chưa được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, một số người trang bị xe đẩy, xe ba bánh để đối phó với lực lượng chức năng. Khi phát hiện lực lượng chức năng thì tiểu thương đẩy xe vào ki ốt hoặc điều khiển xe máy kéo theo xe ba bánh lánh đi nơi khác rồi tiếp tục quay lại bán tiếp khi lực lượng kiểm tra đi qua. Thậm chí, một số đối tượng còn “canh” lực lượng chức năng để báo cho người bán hàng rong đối phó.

Kiên quyết “dẹp” chợ tự phát

Theo ghi nhận của P.V vào chiều ngày 8-10, khi tổ tuần tra bảo đảm TTĐT CA phường Bình Hòa vừa xuất hiện gần khu vực cây xăng 71 (giáp ranh giữa khu phố Đồng An 2 và Đồng An 3) thì nhiều người đang buôn bán dưới lòng đường nhốn nháo thu dọn hàng hóa và leo lên xe máy chạy đi. Một trường hợp bị CA phường lập biên bản thì không chấp hành mà bỏ đi và để lại số cá dưới lòng đường. Tại đây, tổ tuần tra đã lập biên bản 3 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đồng thời tịch thu 3 kệ “tự chế” đặt phía sau xe máy. Một thành viên trong tổ tuần tra cho biết đây là điểm thường diễn ra tình trạng buôn bán dưới lòng đường, gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Sau nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý thì tình trạng trên đã giảm đáng kể.

Tương tự, khi vừa thấy lực lượng CA phường Bình Hòa, hàng chục người bán hàng rong trên tỉnh lộ 43 (khu phố Đồng An 1) leo lên xe máy “tháo chạy”. Còn dọc theo vỉa hè, các tiểu thương nháo nhào đẩy xe “tự chế” chất đầy rau, củ vào ki ốt. Một số trường hợp bị tổ tuần tra lập biên bản thì “cù nhầy” không chấp hành. Như trường hợp bà D.Th.T. (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) sử dụng xe máy không giấy tờ, không biển số kéo theo xe ba bánh “tự chế” bán cá lưu động dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Khi CA phường Bình Hòa yêu cầu dừng xe, lập biên bản thì bà T. không chấp hành mà yêu cầu “bỏ qua”. Sau hơn 30 phút thuyết phục, bà T. mới đồng ý điều khiển xe máy cùng “cửa hàng di động” về trụ sở để làm việc.

Theo chính quyền địa phương, mặc dù cơ quan chức năng đã áp dụng mọi biện pháp nhưng nhiều người buôn bán dọc theo tỉnh lộ 43, nhất là gần khu vực gần chợ Đồng An 2 vẫn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán khi vắng mặt lực lượng chức năng. Tình trạng trên không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính bản thân họ.

Trung tá Nguyễn Văn Chót cho biết thêm: “Quan điểm của địa phương là kiên quyết không để chợ tự phát hoạt động gây mất TTĐT và an toàn giao thông. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục bố trí lực lượng tại các khu vực chợ tự phát để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTĐT. CA phường sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật về TTĐT, trong đó tập trung vào đối tượng là tiểu thương”.

Trong 9 tháng năm 2019, CA phường Bình Hòa đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm tra các tuyến quốc lộ 13, ĐT743C, tỉnh lộ 43 được 241 cuộc, qua đó phát hiện, xử lý 763 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và TTĐT với số tiền phạt hơn 235 triệu đồng. Bên cạnh đó, CA phường cùng CA TX.Thuận An còn nhắc nhở 546 cơ sở kinh doanh lấn chiếm hành lang đường bộ, thu giữ 1 xe lôi, 83 xe đẩy, 71 cây dù…

Cùng với lực lượng CA, các ban ngành, đoàn thể phường Bình Hòa cũng thường xuyên ra quân tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về TTĐT, an toàn giao thông được 32 cuộc, thu hút hơn 3.000 lượt người tham gia; vận động 297 cơ sở kinh doanh trên các trục đường chính cam kết tự tháo dỡ các mái che, biển hiệu vi phạm chỉ giới xây dựng; đồng thời di dời tất cả các vật dụng sinh hoạt, tài sản… ra khỏi phạm vi vỉa hè, lòng lề đường, không gây mất mỹ quan đô thị. Địa phương cũng tiến hành nhắc nhở và cho 57 cơ sở kinh doanh rửa xe, ăn uống yêu cầu ký cam kết không xả nước thải trực tiếp ra lòng đường; tiến hành lắp đặt 4 cụm loa phát thanh trong khu dân cư Việt Sing để tuyên truyền pháp luật.

 NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên