Phường Bình Thắng: Phối hợp làm tốt công tác giải tỏa đền bù

Cập nhật: 29-07-2019 | 08:57:03

Trên địa bàn TX.Dĩ An hiện đang triển khai 9 công trình dự án quy hoạch của tỉnh và Trung ương. Đây là các công trình trọng điểm, với diện tích lớn, địa bàn quy hoạch rộng. Nhiệm vụ chính trị đặt ra đối với hệ thống chính trị của thị xã và các phường là công khai quy hoạch, chế độ chính sách, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương, bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị thi công.

 

Xa lộ Hà Nội, đoạn đi qua phường Bình Thắng, TX.Dĩ An

Điều đáng nói là cả 9/9 dự án trọng điểm đều nằm trên địa bàn phường Bình Thắng; trong đó có 5 dự án trọng điểm quốc gia là Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, Dự án bến xe Miền Đông, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án Công viên lịch sử Văn hóa dân tộc và 3 dự án của tỉnh gồm Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài và Mỹ Phước- Tân Vạn vòng xuyến; 1 Dự án Logistics TBS - Tân Vạn do tư nhân đầu tư.

Các dự án trọng điểm đi qua địa bàn là cơ hội đối với Bình Thắng trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Song, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho Đảng bộ, chính quyền phường Bình Thắng trong việc vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương. Bởi cùng với các công trình của tỉnh, Trung ương trên địa bàn còn có các dự án do thị xã, phường đầu tư. Với tổng diện tích giải tỏa là hơn 97,8ha gồm 636 cá nhân, tổ chức và hộ gia đình, để thành công trong công tác vận động nhân dân, rất cần có sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là cán bộ khu phố cùng với đoàn thể. Bình Thắng đã xác định được vấn đề này và thành lập các đoàn vận động đến từng hộ dân.

Theo đó, phường Bình Thắng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thị xã tập trung triển khai đầy đủ các bước, từ họp dân thông báo chủ trương, công khai dự án, thu thập hồ sơ, đo đạc ranh giới giải tỏa, thông báo thu hồi đất, kiểm kê đất đai, tài sản trên đất, xác định nguồn gốc đất… Tuy nhiên, trong GPMB quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân. Cái khó chính là chính sách đền bù đất đai chưa theo kịp với giá thị trường, mặt khác người dân trong diện quy hoạch luôn so sánh mức giá đền bù với các khu vực lân cận (Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh). Ông Nguyễn Văn Tuấn Cường, cán bộ địa chính phường cho hay: “Thực trạng này càng đòi hỏi phường luôn có sự chủ động trong phối hợp triển khai dự án cũng như về vận động, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao nhất của các trường hợp bị thu hồi đất”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên thức được việc xây dựng các công trình sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị địa phương, cũng như có những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để nhân dân phát triển các dịch vụ kinh doanh, cùng những tiện ích trong sinh hoạt đời sống… Do đó, đa số các hộ dân đều đồng thuận chủ trương, bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Riêng Dự án bến xe Miền Đông tại phường Bình Thắng (liên quan đến 31 cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong GPMB) hiện đã hoàn thành bàn giao diện tích 8ha cho đơn vị thi công. Bà Trịnh Thị Hương, người dân có 5.439mtruyền, nên người dân đã nhận đất quy hoạch đã bàn giao mặt bằng sớm, nói: “Nhà nước có chủ trương, là người dân chúng tôi luôn ủng hộ vì đó là lợi ích chung của địa phương”. 2

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong 15 năm từ khi thành lập đến nay, phường Bình Thắng đã thực hiện 24 công trình, 9 công trình giao thông và trên 90 công trình chỉnh trang đô thị. Riêng công trình Trung tâm Hành chính phường Bình Thắng gồm trụ sở UBND phường, trung tâm văn hóa, trụ sở tiếp công dân và giải quyết hồ sơ “một cửa”, hệ thống giáo dục với trường Mầm non Hoa Hồng 7 và trường THCS Bình Thắng B... đã nhanh chóng đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ lợi ích cộng đồng, đáp ứng với nhu cầu học tập, đời sống văn hóa tinh thần, đem lại sự thay đổi tích cực và tạo điểm nhấn khang trang cho diện mạo đô thị.

Ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể phường Bình Thắng sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác phối hợp trong thực hiện các dự án trên tinh thần chủ động, tích cực, góp phần xây dựng diện mạo phường Bình Thắng khang trang, sạch đẹp, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân”.

 Hiện nay, phường Bình Thắng có 3/9 công trình dự án đã bàn giao mặt bằng 100%; còn lại đạt tiến độ từ 30% đến 80%. Đối với những trường hợp còn vướng mắc cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, phường Bình Thắng đang cùng với cơ quan chuyên môn thị xã tiếp tục kêu gọi tinh thần tự giác của nhân dân, đồng thời có biện pháp kiên quyết đối với trường hợp cố tình dây dưa.

TUYẾT ANH - HỒNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên