Phương châm “bốn tại chỗ” đi vào chiều sâu

Cập nhật: 20-06-2019 | 08:54:55

Sau khi thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác chữa cháy, TX.Dĩ An đã phát huy được sức mạnh trong quần chúng nhân dân trên lĩnh vực này.


Nhằm bảo đảm cho công tác, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ CA TX.Dĩ An tăng cường tập huấn nghiệp vụ chuyên môn

TX.Dĩ An có địa giới tương đối phức tạp, mạng lưới giao thông trong khu dân cư chủ yếu là các hẻm nhỏ hẹp, chằng chịt, lại bị lấn chiếm kinh doanh làm cản trở và gây khó khăn cho việc tiếp cận của xe chữa cháy cũng như công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ. Trước tình hình này, thời gian qua, lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương cũng đã làm tốt trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia mô hình “bốn tại chỗ” trong việc chữa cháy. Phương châm này đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong quần chúng nhân dân khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Trung tá Phạm Duy Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an (CA) TX.Dĩ An, cho biết phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác PCCC là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. “Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ của đơn vị hiện có 18 cán bộ, chiến sĩ nhưng địa bàn TX.Dĩ An lại rất phức tạp về giao thông. Nếu có tinh nhuệ, hiện đại đến đâu cũng khó mà ứng cứu kịp thời khi xuất hiện một đám cháy trong khu dân cư. Bởi hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An đã xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất xen lẫn trong khu dân cư dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao. Nếu trong khu dân cư có xảy ra sự cố cháy, nổ thì lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc di chuyển”, trung tá Phạm Duy Tùng cho biết.

Để khắc phục những khó khăn về yếu tố khách quan đang tồn tại, thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ CA TX.Dĩ An đã phối hợp với chính quyền địa phương các phường trên địa bàn tập trung củng cố toàn diện phương châm “bốn tại chỗ” trên lĩnh vực chữa cháy. Lực lượng chủ chốt tham gia trong phương châm “bốn tại chỗ” gồm có lực lượng bảo vệ khu phố, dân quân, dân phòng… và công an địa phương.

Để phong trào này phát triển mạnh, ngoài việc tăng cường trong công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống cháy nổ, lực lượng chức năng cũng thường xuyên cắt cử cán bộ xuống khu phố để tuyên truyền, đến tận nhà để kiểm tra, tập huấn các kỹ năng phòng, chữa cũng như cứu nạn khi xảy ra cháy. Phương châm này đã tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ ở địa phương dập tắt được nhiều đám cháy đã xảy ra. Đến nay, nhiều người dân trên địa bàn TX.Dĩ An đã trở thành những “chiến sĩ” chữa cháy tại chỗ. Nhiều người dân đã biết cách dập tắt khi đám cháy mới xảy ra.

Ông Phạm Công Dân, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Thời gian qua, phường An Bình triển khai hiệu quả trong phương châm “bốn tại chỗ” trên lĩnh vực PCCC tại địa phương. Thực hiện theo chủ trương, kế hoạch hiện nay địa phương củng cố, xây dựng mô hình theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng có chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. Riêng đối với lực lượng tại chỗ của phường An Bình thường xuyên được tập huấn về nghiệp vụ chữa cháy; người chỉ huy phải nắm chắc tình hình địa bàn để sẵn sàng triển khai phương án chữa cháy tại chỗ…”.

Thực tế cho thấy phương châm “bốn tại chỗ” trên lĩnh vực PCCC ở phường đã đem lại hiệu quả cao. Đơn cử như vụ việc xảy cháy, nổ tại một kho hóa chất trong chiều 8-3, thuộc KP.Bình Đường 2, phường An Bình, lực lượng tại chỗ đã phản ứng nhanh, lập ranh không cho đám cháy phát tán sang khu vực lân cận, sau đó điều tiết phân luồng giao thông để xe chữa cháy dễ dàng đến hiện trường.

T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên