Phường Chánh Mỹ: Điểm nhấn tuyến đường kiểu mẫu

Cập nhật: 25-09-2019 | 08:07:02

 Xác định rõ tầm quan trọng của công tác chỉnh trang đô thị đối với sự phát triển chung của thành phố, trong thời gian qua phường Chánh Mỹ đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án, nghị quyết, chỉ thị của thành phố về phát triển TP.Thủ Dầu Một xứng tầm là đô thị lõi của tỉnh.

 Thực hiện nhiều công trình

Để làm tốt công tác đầu tư, xây dựng, chỉnh trang, quản lý đô thị, trong 9 tháng năm 2019 UBND phường Chánh Mỹ đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các quy hoạch cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị trên toàn địa bàn phường.

 Tuyến đường được phường Chánh Mỹ xây dựng thành tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu. Ảnh: THANH HỒNG

Với sự quan tâm đầu tư của thành phố, sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện của Đảng ủy, HĐND, UBND phường, hạ tầng đô thị Chánh Mỹ ngày càng được hoàn thiện. Nổi bật là các tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn liên tục được mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới. Có thể kể đến như xây dựng hệ thống thoát nước đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Nguyễn Văn Lộng, hệ thống thoát nước Chánh Lộc 1…

Cùng với đó, phường đã tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường chính như Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Lộng, các tuyến đường giao thông nông thôn... Với phương châm “huy động mọi nguồn lực xã hội chỉnh trang đô thị theo hướng bền vững”, địa phương đã tích cực vận động nhân dân, cơ sở sản xuất, công ty trên địa bàn góp sức, góp công cùng dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh quanh khuôn viên làm việc.

Về công tác trật tự đô thị cũng được địa phương chú trọng thực hiện, tạo sự thông thoáng và mỹ quan đô thị trên địa bàn. Theo đó, địa phương đã tổ chức trồng mới cây xanh tại những khu vực vỉa hè cần cải tạo mảng xanh; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cửa hàng ăn uống, quán ăn có cam kết bảo đảm an toàn giao thông, không được lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông đường bộ. Ngành chức năng của phường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, vi phạm hành lang đường bộ…

Đối với hệ thống điện chiếu sáng công cộng tiếp tục được thành phố và phường đầu tư, với mục tiêu tất cả tuyến đường, phố chính, ngõ xóm trên địa bàn đều được thắp sáng; hệ thống công viên, vườn hoa được đầu tư, cải tạo nâng cấp để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao của người dân.

Có thể thấy, chỉ trong thời gian ngắn, cùng với sự đồng thuận của người dân, sự hỗ trợ của thành phố, diện mạo đô thị phường Chánh Mỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó góp phần tạo môi trường sống thuận lợi cho người dân, thay đổi diện mạo không gian đô thị, đồng thời nâng cao chất lượng đô thị của phường.

Nhân rộng tuyến đường kiểu mẫu

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện đề án xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị gắn với công tác chỉnh trang đô thị đã góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo các khu phố tại phường Chánh Mỹ. Đến nay, những tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn được bê tông hóa kiên cố, nhựa nóng thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa.

Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy trên địa bàn phường vẫn còn xảy ra tình trạng vứt rác chưa đúng chỗ, thả rông gia súc, cỏ dại mọc nhiều dọc đường… gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu dân cư. Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo phường đã phát động triển khai chỉ đạo của thành phố đến các khu phố phối hợp với các đoàn thể, phòng, ban, trường học, người dân thực hiện tốt các nội dung về xây dựng tuyến đường kiểu mẫu như giải tỏa lòng lề đường, trồng cây tạo mảng xanh, phát quang, bóc dỡ quảng cáo trái phép, đặt thùng rác công cộng, thay mới các panô tuyên truyền. Đồng thời, các đơn vị phối hợp tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, vận động người dân trồng cây, hoa tạo mảng xanh trước nhà đểcải tạo cảnh quan môi trường, tô điểm thêm vẻ đẹp cho tuyến đường, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Mô hình xây dựng tuyến đường kiểu mẫu (thực hiện tại khu phố Chánh Lộc 7) đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với đó là sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của các đoàn thểvà người dân địa phương. Nhờ đó, thông qua các cuộc họp, hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, áp phích… đã giúp người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu và khơi dậy sự tự giác, chủ động thực hiện của người dân bằng việc tích cực bảo vệ môi trường, giữ an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Bà Vân sinh sống tại đây cho biết, từ khi có chủ trương của phường về xây dựng tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu, nhất là việc trồng hoa dọc hai bên tuyến đường, gia đình bà và người dân địa phương rất vui mừng, ủng hộ. Hàng tuần, các gia đình trong khu phố đều nhắc nhau chăm sóc cây, tưới nước, bón phân đểcây phát triển, ra hoa. Mỗi khi đi làm về, nhìn tuyến đường với nhiều mảng xanh sự mệt mỏi của mọi người đều vơi bớt. Nguyện vọng của người dân nơi đây là làm sao giữ gìn môi trường xanh, sạch, phát triển lâu dài đểtuyến đường này ngày một sạch đẹp hơn.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và những bàn tay cần mẫn, nhiệt tình của người dân phường Chánh Mỹ, việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu nói trên đã đạt giải khuyến khích cuộc thi “Tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu” năm 2018 cấp thành phố.

Theo lãnh đạo phường, phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới địa phương tiếp tục đăng ký thi đua nhằm nhân rộng mô hình tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu 4 tuyến đường tại 4 khu phố là Chánh Lộc 7, Chánh Lộc 3, nhà thờ Mỹ Hảo và Chánh Lộc 5 nhằm tạo sức bật mạnh mẽ hơn nữa trong công tác chỉnh trang đô thị cho toàn phường. Tin rằng, trong tương lai không xa, phường Chánh Mỹ sẽ ngày càng khang trang, sạch đẹp; hình thành nếp sống văn minh đô thị.

 Nhận xét về việc xây dựng tuyến đường văn minh đô thị kiểu mẫu, ông Vương Thanh Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ, cho biết mô hình này được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ cao. Qua đó cho thấy, ý thức, trách nhiệm của người dân địa phương cùng chung tay bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan đô thị ngày một nâng cao. Trong thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ 16 (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên