Phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Cập nhật: 16-09-2020 | 07:47:38

Trong 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Chánh Mỹ đã có nhiều nỗ lực vươn lên. Bên cạnh phát triển kinh tế, địa phương còn xây dựng tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Với kết quả đạt được, năm 2015 và 2016, UBND phường Chánh Mỹ được Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen với thành tích “Góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

 Đường Nguyễn Văn Lộng nối phường Chánh Mỹ, phường Hiệp Thành, quốc lộ 13

 Nâng cao đời sống nhân dân

Bà Lê Thị Minh Tâm, Bí thư Đảng ủy phường Chánh Mỹ, cho rằng muốn xây dựng tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thì địa phương phải phát triển, ổn định về kinh tế. Khi đời sống kinh tế người dân ổn định, hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm, mọi người có việc làm và có thu nhập thì việc phát triển văn hóa, văn minh đô thị sẽ dễ xây dựng và phát triển. Việc phát triển kinh tế ổn định, đúng hướng, đã giúp người dân địa phương có việc làm và thu nhập ổn định, hộ nghèo giảm theo tiêu chí mới của tỉnh. Nếu năm 2015, phường có 1,94% hộ nghèo, thì đến nay chỉ còn 0,98% (37 hộ).

Để giúp người dân thoát nghèo, các ban ngành, địa phương quản lý tốt các nguồn vốn vay, các dự án giải quyết việc làm; phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện học nghề, tạo việc làm cho lao động. Hiện nay, 95% lao động trong độ tuổi của phường có việc làm ổn định. Với những lao động quá tuổi, địa phương tạo nguồn vốn để chăn nuôi, kinh doanh nhỏ, lẻ như bán nước giải khát, tạp hóa, rau, củ, quả. Bên cạnh đó, địa phương còn giới thiệu một số hộ nghèo vào 2 tổ hợp tác xã chăn nuôi dê của đoàn viên thanh niên phường sáng lập và tổ hợp tác xã dịch vụ nấu ăn trong phường. Qua đó, hầu hết các hộ nghèo trong phường đến nay có việc làm, có nguồn thu nhập ổn định.

Thực hiện nếp sống văn minh đô thị

Để phát triển tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bà Lê Thị Minh Tâm cho biết những năm gần đây UBND phường Chánh Mỹ đã có nhiều cải cách trong tiếp công dân. Đó là xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân, sát dân. Tại điểm tiếp dân của UBND phường, lãnh đạo phường luân phiên tiếp dân vào các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần. Bên cạnh đó, cán phộ phụ trách, cán bộ chuyên môn luôn gần gũi với người dân, kịp thời giúp đỡ bà con khi có việc cần. Cán bộ các khu phố cũng vậy, phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để giúp đỡ; trong đó công tác hòa giải cơ sở được chú trọng.

Từ việc xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, giúp dân có việc làm, giảm nghèo và có thu nhập ổn định, phường Chánh Mỹ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc vận động người dân tham gia phát triển, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đó là việc lập lại trật tự kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công viên trên địa bàn. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, địa phương đã xây dựng 3 công viên lớn ở các khu đất công trên các khu phố Chánh Lộc 3, 4, 7 với diện tích xây dựng từ 300 - 700m2, tạo sân chơi, nơi tập thể dục, sinh hoạt hàng đêm cho hàng trăm người dân trong vùng.

Bên cạnh đó, việc phổ cập giáo dục đạt chuẩn, công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân được thực hiện tốt. Công tác chính sách và an sinh xã hội được địa phương quan tâm, bảo đảm cấp đúng, đủ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần trong nhân dân.

Bà Lê Thị Minh Tâm cho biết thêm, phường Chánh Mỹ hiện có 3.464 hộ dân với khoảng 13.000 người, trong hơn 11.000 người là dân gốc địa phương; đó cũng là thế mạnh giúp cán bộ các ban ngành, đoàn thể dễ dàng tiếp cận, tuyên truyền, vận động bà con tham gia tốt các hoạt động trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị theo tiêu chí của tỉnh. Tuy nhiên, để nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trong thời gian tới cho người dân, địa phương phải thực hiện rất nhiều việc.

“Theo tôi, muốn thay đổi thói quen, nhận thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, thì công tác tuyên truyền, vận động phải thực hiện thường xuyên, gắn với công tác giáo dục cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm việc xử lý những sai phạm để răn đe, đó là lấn chiếm kinh doanh, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, sống buông thả, thiếu trách nhiệm với gia đình, xã hội… Phải phát huy tốt hơn nữa vai trò tổ chức của các đoàn thể, ban ngành tại địa phương”, bà Tâm nói.

 QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên