Phường Dĩ An: Những nỗ lực trong công tác tuyển quân

Cập nhật: 18-09-2019 | 08:53:22

Trước yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường DĩAn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác tuyển quân. Nhờ đó, việc tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ những năm qua luôn đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

 Ban CHQS TX.Dĩ An, phường Dĩ An động viên, thăm hỏi, tặng quà các gia đình có con em thực hiện NVQS

Theo ông Phạm Viết Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Dĩ An, năm 2019 chỉ tiêu giao quân của phường là 55 công dân nhập ngũ. Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, phường Dĩ An đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; quán triệt và triển khai thực hiện công tác tuyển quân, với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”; thực hiện đúng quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, coi trọng và thực hiện tốt các bước xét duyệt chính trị, chính sách, sơ tuyển sức khỏe tại cơ sở, đặc biệt là khâu khám và kết luận sức khỏe phải chính xác. Bên cạnh đó, phường luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thực hiện tốt công bằng xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Để bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân năm 2019, phường Dĩ An đã rà soát chặt chẽ về tuổi đời, văn hóa, chính trị, đạo đức của thanh niên trên địa bàn. Các đối tượng được tạm miễn, tạm hoãn NVQS, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng đi làm ăn xa hoặc có tiền án, tiền sự… đều được các địa phương, đơn vị nắm chắc. Trên cơ sở đăng ký nguồn đầu năm và nguồn từ năm 2018, Hội đồng NVQS phường đã tiến hành các bước phúc tra theo kế hoạch, đến từng hộ gia đình và nắm bắt thông tin của thanh niên, ghi chú vào danh sách để có cơ sở tồ chức xét duyệt chính trị, chính sách chặt chẽ và chính xác. Kết quả, tổng nguồn hiện có trên địa bàn là 1.152 thanh niên (tăng 54 thanh niên so với năm 2018).

Trao đổi về cách làm hiệu quả của phường, ông Phạm Viết Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Dĩ An, cho biết phường Dĩ An là địa bàn trung tâm về kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của thị xã, có mật độ dân số đông, đặc biệt là dân số cơ học tăng nhanh. Hàng năm, lưu lượng người cắt, nhập khẩu, nhất là khẩu ghép tăng mạnh, trong đó số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ chiếm số lượng lớn. Ngoài ra, địa bàn còn chịu sự tác động của các tệ nạn xã hội gây khó khăn cho việc đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt chính trị, chính sách và điều khám sức khỏe để chốt nguồn, phát lệnh gọi nhập ngũ.

Trước thực trạng đó, Ban CHQS phường đã tham mưu cho Hội đồng NVQS phường ban hành đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tổ chức các hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp, thông qua đó đề xuất cơ chế ưu tiên đối với những công nhân làm việc trong các doanh nghiệp tham gia nhập ngũ và tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ; tiến hành thực hiện đúng quy trình công tác tuyển quân theo phương châm “ba gặp, bốn biết”,“ba quản”. Hàng năm, trước khi thanh niên lên đường thực hiện NVQS, Ban CHQS phường tham mưu để lãnh đạo phường tổ chức gặp mặt và khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác tuyển quân, nhất là những thanh niên viết đơn tự nguyện nhập ngũ.

Bên cạnh đó, địa phương luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, động viên thanh niên yên tâm thực hiện NVQS. Được biết, những năm qua, phường Dĩ An cũng tổ chức tốt việc đón tiếp, đăng ký, quản lý và tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho các quân nhân xuất ngũ về địa phương. Cụ thể, năm 2019 phường giới thiệu học nghề, việc làm cho 37 quân nhân xuất ngũ, nhằm ổn định cuộc sống, số còn lại trở về đơn vị cũ tiếp tục làm việc và học tập. Phường Dĩ An còn tích cực tạo nguồn xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”; mua thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân quân nhân đang phục vụ trong quân đội đúng quy định; kịp thời giúp đỡ các gia đình có con em đang tại ngũ khi gặp khó khăn…

N.THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên