Phường Dĩ An, TP.Dĩ An: “Điểm sáng” về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 20-05-2020 | 09:24:56

Phường Dĩ An vừa được Bộ Công an (CA) tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019. Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động người dân chung tay phòng, chống tội phạm, giữ gìn bình yên phố phường.


Thông qua mô hình camera an ninh đã giúp CA phường Dĩ An chủ động trong công tác quản lý địa bàn, phòng ngừa tội phạm

Chủ động

Ngay từ đầu năm, CA phường Dĩ An đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia, phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường. Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng CA, UBND phường còn chú trọng xây dựng, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT. Hiện nay, một trong những mô hình đang hoạt động hiệu quả là Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm (PCTP). Cùng với việc tuyên truyền pháp luật, các “hiệp sĩ” còn tích cực phối hợp với CA phường tuần tra vũ trang phòng ngừa tội phạm, qua đó phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.

Điển hình gần đây, các “hiệp sĩ” Võ Đạt và Nguyễn Lê Trung Nghĩa trong lúc đang sửa xe tại nhà thì phát hiện một thanh niên có biểu hiện nghi vấn nên chú ý theo dõi. Trong lúc nam thanh niên này đang sử dụng “đồ nghề” để trộm xe máy thì bị anh Đạt và anh Nghĩa bắt quả tang đưa về CA phường xử lý. Qua làm việc, đối tượng Trương Hữu My (sinh năm 1996, quê Cà Mau) đã khai nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình. Trước đó, các “hiệp sĩ” cũng đã phối hợp với CA phường bắt quả tang đối tượng Lã Văn Quyết (sinh năm 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) có hành vi trộm xe máy trước nhà dân ở khu phố Đông Tân. Với những thành tích trên, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP phường Dĩ An vừa được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen đột xuất.

Nói thêm thành tích của CLB PCTP, Trung tá Nguyễn Quốc An, Phó trưởng CA phường Dĩ An, cho biết: “Các thành viên tham gia trong CLB PCTP hầu hết có tuổi đời trẻ, đầy nhiệt huyết và luôn thể hiện tinh thần xung kích PCTP, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Trong thời gian qua, các “hiệp sĩ” đã phối hợp với CA phường bắt giữ rất nhiều đối tượng trộm cắp tài sản. Có thể nói CLB PCTP là “cánh tay” đắc lực giúp CA phường trong công tác nắm tình hình, giữ gìn bình yên phố phường”.

Cùng với CLB PCTP, UBND phường Dĩ An còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh tại khu dân cư. Đến nay, qua công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, người dân đã đóng góp kinh phí lắp đặt được 72 camera, 6 đầu thu tại 9 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, UBND TP.Dĩ An còn đầu tư lắp đặt 15 camera trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, đoạn từ UBND phường Dĩ An đến trường THCS Dĩ An. Ngoài ra, CA phường còn phối hợp với các khu phố vận động hàng trăm cơ sở kinh doanh, hộ dân tự lắp đặt camera để vừa chủ động trong việc quản lý tài sản và vừa hỗ trợ cho lực lượng chức năng khi xảy ra vụ việc.

Chung tay giữ bình yên trong khu nhà trọ

Hiện nay trên địa bàn phường Dĩ An có hơn 1.700 nhà trọ, trong đó có khoảng 500 nhà trọ không có chủ trông coi thường xuyên và 210 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, công tác quản lý hành chính về ANTT, nhất là đăng ký, quản lý tạm trú được CA phường đặc biệt chú trọng để phục vụ cho công tác PCTP. Một trong những giải pháp đang được CA phường triển khai và mang lại hiệu quả là tổ chức tuyên truyền pháp luật theo nhóm ngành nghề. Theo đó, CA phường chỉ đạo Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn có cơ sở kinh doanh có điều kiện phân theo từng nhóm như cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ cầm đồ, tiệm vàng… để lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp cũng như hướng dẫn thực hiện các quy định về ANTT. CA phường còn biên soạn và phát thư ngỏ đến từng cơ sở kinh doanh để tuyên truyền, nhắc nhở chủ cơ sở chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh có điều kiện và có biện pháp phòng ngừa, cảnh giác với các loại tội phạm. Để chủ động phòng ngừa tội phạm, CA phường thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra hành chính tại các khu nhà trọ, nhất là khu vực giáp ranh, qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm pháp luật. Riêng trong quý I-2020, CA phường đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 37/64 nhà trọ không đăng ký tạm trú 183 trường hợp; 10 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Thời gian qua CA phường còn phát huy vai trò các tổ nhân dân tự quản và CLB Chủ nhà trọ trong việc đăng ký, quản lý cư trú. Trung tá Nguyễn Quốc An, Phó trưởng CA phường Dĩ An, cho rằng: “Với số lượng nhà trọ lớn cùng hơn 50.000 người tạm trú thì CA phường cần phải có sự hỗ trợ của các tổ chức nòng cốt ở cơ sở mới có thể làm tốt công tác quản lý, đăng ký tạm trú. Vì thông qua các tổ chức quần chúng sẽ giúp CA phường tiếp cận, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, di biến động của nhân khẩu tạm trú trên địa bàn, góp phần phát hiện, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm”.

“Với số lượng nhà trọ lớn cùng hơn 50.000 người tạm trú thì CA phường cần phải có sự hỗ trợ của các tổ chức nòng cốt ở cơ sở mới có thể làm tốt công tác quản lý, đăng ký tạm trú. Thông qua các tổ chức quần chúng sẽ giúp CA phường tiếp cận, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng, di biến động của nhân khẩu tạm trú trên địa bàn, góp phần phát hiện, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm”.

(Trung tá Nguyễn Quốc An, Phó trưởng CA phường Dĩ An)

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên