Phường Đông Hòa: “Điểm sáng” trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực giáp ranh

Cập nhật: 12-03-2020 | 09:27:39

Với hàng ngàn khu nhà trọ và hơn 30.000 người tạm trú, phường Đông Hòa là địa phương chịu áp lực không nhỏ trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong các khu nhà trọ. Tuy nhiên với những cách làm linh động, khéo léo của chính quyền địa phương, đây được coi như là “điểm sáng” trong công tác giữ gìn ANTT ở khu vực giáp ranh.


Công an phường Đông Hòa kiểm tra việc đăng ký tạm trú tại các khu nhà trọ trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an (CA) phường Đông Hòa, cho biết CA địa phương đã linh động trong công tác quản lý ANTT, đặc biệt là ở địa bàn trọng điểm. Một trong những cách làm hay là kiểm tra hành chính các khu nhà trọ vào ban ngày.

Theo Trung tá Thanh, qua kiểm tra hành chính đã phát hiện nhiều đối tượng không đăng ký tạm trú; thực tế cho thấy nhiều đối tượng ban ngày thì ở nhà ngủ, đến đêm mới hoạt động phi pháp, chính vì thế việc kiểm tra hành chính các khu nhà trọ vào ban ngày đến nay đã phát huy hiệu quả, nhiều đối tượng bị phát hiện khi chưa kịp ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Theo báo cáo của CA phường Đông Hòa, trong năm 2019, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo CA TP.Dĩ An, trong các đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm CA phường Đông Hòa đã phối hợp với các đội nghiệp vụ CA TP.Dĩ An tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính và phát hiện 241 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, lập hồ sơ xử phạt hành chính 215 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép ma túy; chuyển CA TP.Dĩ An thụ lý 23 vụ, 25 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, 20 đối tượng sử dụng trái phép liên quan.

Thiếu tá Dương Đình Thanh cho biết thêm vì phường Đông Hòa nằm ở vị trí giáp ranh nên tình hình ANTT trên địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Một số đối tượng hình sự ở các khu vực khác thường đến địa phương hoạt động, sau đó lẩn trốn rất nhanh, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Bên cạnh đó, một số người dân còn lơ là trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay. Trước tình hình trên, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm ANTT, CA phường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Qua công tác phát động phong trào, CA phường đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị, đặc biệt còn có một số người trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm. Trong năm 2019, người dân đã cung cấp cho CA địa phương 36 tin tố giác tội phạm, trong đó có 30 tin có giá trị, giúp cơ quan CA làm rõ 30 vụ án, bắt 120 đối tượng phục vụ công tác điều tra.

Nhằm tiếp tục phát huy tinh trong công tác phòng chống tội phạm, CA phường Đông Hòa tiếp tục củng cố các mô hình phòng chống tội phạm. Hiện trên địa bàn phường có 1 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm với 69 thành viên. Trong năm qua, các thành viên trong câu lạc bộ này đã bắt quả tang được 4 vụ, 8 đối tượng vi phạm pháp luật. Địa phương tiếp tục củng cố, phát triển 13 Câu lạc bộ Chi hội Phụ nữ nhà trọ, 3 Đội xe máy cứu thương, 21 Tổ tự quản an toàn giao thông... Những thành viên trong các mô hình này là nhân tố tích cực giúp cho lực lượng CA làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở địa phương luôn được bảo đảm.

Nhằm chủ động trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT trong khu đô thị Đại học quốc gia, CA phường Đông Hòa kết hợp lực lượng bảo vệ trong khu đô thị thường xuyên tuần tra trong khu vực. Qua công tác tuần tra đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc. Song song đó, Ban Quản lý Ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và CA phường Đông Hòa cũng đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp trao đổi thông tin và bảo đảm ANTT.

Theo đó, CA phường Đông Hòa và Ban Quản lý KTX tăng cường công tác trao đổi thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn nói chung và KTX nói riêng. Khi xảy ra vụ việc, KTX nhanh chóng thông báo đến CA địa phương, đồng thời phối hợp giải quyết, không để trở thành điểm “nóng” về ANTT. Bên cạnh đó, CA địa phương thường xuyên phối hợp với KTX tuyên truyền pháp luật, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm có liên quan đến sinh viên…

Theo báo cáo, hiện nay Ban Quản lý KTX đang quản lý hai khu KTX A và B với 47 khối nhà, 7.000 phòng ở cùng gần 30.000 sinh viên đang sinh sống và học tập. Nhờ sự nỗ lực của Ban Quản lý KTX cùng sự hỗ trợ của các ngành chức năng và CA địa phương, tình hình ANTT trong KTX cơ bản được ổn định, giúp sinh viên an tâm học tập.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên