Phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một): Thí điểm phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Cập nhật: 28-02-2019 | 08:51:26

Bảo vệ môi trường ở TP.Thủ Dầu Một có nhiều chuyển biến, nhưng việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn vẫn còn một số tồn tại nhất định… Chính vì thế, chương trình “Triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An giai đoạn 2018-2019” là hết sức cần thiết. Bởi nếu thực hiện tốt thì TP.Thủ Dầu Một sẽ nhân rộng, góp phần mang lại nhiều lợi ích kinh tế lẫn môi trường…

 Với 3.523 hộ nằm rải rác ở 9 khu phố, toàn phường Hiệp An có hơn 411 cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà trọ, trên 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 12 trường học, 1 chợ và 1 Khu du lịch văn hóa thể thao Đại Nam. Cùng với tốc độ phát triển về thương mại dịch vụ và du lịch, Hiệp An cũng phải đối mặt nhiều về môi trường, trong đó CTRSH tăng dần qua các năm… con số thống kê được biết mỗi ngày, toàn phường có 14 tấn CTRSH phát sinh được thu gom, xử lý.

Lý giải về hiện trạng thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay, các loại CTRSH phát sinh đều được người dân bỏ chung và được thu gom bởi hệ thống thu gom của đội rác dân lập phường Hiệp An và Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương (cụ thể trên tuyến đường chính, công ty thu gom, vận chuyển với tần suất 1 lần/ngày từ 17 giờ đến 24 giờ và tại điểm tập kết của phường với tần suất 2 lần/ngày l3 giờ và 18 giờ hàng ngày), sau đó, toàn bộ lượng CTRSH thu gom được công ty vận chuyển đến Xí nghiệp Xử lý Chánh Phú Hòa.

Người dân dự tập huấn được hướng dẫn và phát túi miễn phí phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

Phải khẳng định rằng, những năm gần đây, bảo vệ môi trường ở TP.Thủ Dầu Một có nhiều chuyển biến, nhưng việc phân loại CTRSH tại nguồn vẫn còn một số tồn tại nhất định… Hiện trạng đã thấy rõ, nên chương trình “Triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An giai đoạn 2018-2019” là hết sức cần thiết. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường, TP.Thủ Dầu Một sẽ nhân rộng, góp phần giảm chi phí công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, giảm diện tích bãi chôn lấp, giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Để chương trình “Triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An giai đoạn 2018-2019” đạt hiệu quả và nhân rộng, đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu UBND thành phố tổ chức đấu thầu mua sắm các trang thiết bị như thùng rác, túi nylon, sổ tay, tờ rơi… cho các chủ nguồn thải tham gia; đồng thời ngành chức năng phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình tham gia thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn. Cụ thể, phòng đã tập huấn cho các cán bộ Mặt trận Tổ quốc 14 phường, cán bộ hội, đoàn thể, ban điều hành 9 khu phố. Đặc biệt, phòng còn phối hợp với UBND phường Hiệp An tổ chức 18 lớp tập huấn cho từng hộ gia đình chủ nguồn thải và phát trang thiết bị thực hiện phân loại cho 7 khu phố với 1.500 hộ gia đình tham gia.

Đối với Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một đề nghị chuẩn bị các phương tiện thu gom, như 2 xe ép rác, trong đó 1 xe thu gom chất thải thực phẩm và 1 xe thu gom chất thải còn lại; song song đó, UBND phường Hiệp An chỉ đạo đội thu gom rác dân lập phường chuẩn bị các phương tiện thu gom, gồm 13 xe ba gác, 8 xe thu gom chất thải thực phẩm và 5 xe thu gom chất thải còn lại… để bắt tay làm tốt chương trình này.

Được biết trước mắt, TP.Thủ Dầu Một đang chuẩn bị ráo riết để phát động ra quân thực hiện chương trình “Triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phường Hiệp An giai đoạn 2018-2019” dự kiến vào đầu tháng 3 sắp tới.

 UBND TP.Thủ Dầu Một đã ban hành quy chế quản lý chất thải rắn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, bao gồm 7 chương, 26 điều. Đối tượng áp dụng gồm các cơ quan Nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước; tổ chức cá nhân nước ngoài hoạt động liên quan đến chất thải rắn (bao gồm CTRSH, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải rắn từ hoạt động xây dựng và bùn thải) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Chủ nguồn thải phát sinh chất thải rắn có trách nhiệm phân loại chất thải tại nguồn và phải trả giá dịch vụ theo quy định. Chủ nguồn thải thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn thành 2 nhóm là chất thải thực phẩm và rác làm vườn, chất thải còn lại. UBND các phường tổ chức rà soát, lập danh sách thống kê số lượng các chủ nguồn thải và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường phân loại, xác định các chủ nguồn thải để yêu cầu thực hiện ký hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 6. Chủ nguồn thải có trách nhiệm ký hợp đồng và chuyển giao CTRSH cho đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy định. Trường hợp chủ nguồn thải không chuyển giao cho đơn vị thu gom mà tự thu gom, vận chuyển đến điểm hẹn, điểm tập kết thì chủ nguồn thải phải đăng ký với UBND các phường bằng việc thực hiện bản cam kết tự thải bỏ theo quy định tại Khoản 2, Điều 7 quy chế này…

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên