Phường Hòa Phú: Cùng nhau xây dựng khu nhà trọ văn hóa

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:49:00

 Trong phong trào xây dựng “Khu nhà trọ (KNT) văn hóa” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, phường Hòa Phú là một trong những địa phương điển hình, với trên 98% KNT đạt danh hiệu này trong năm 2019. Qua đó, đã góp phần giúp người ở trọ nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo vệ bình yên trong khu dân cư.

 Đại diện các gia đình được công nhận gia đình văn hóa năm 2019

 Phường Hòa Phú là trung tâm khu công nghiệp, khu đô thị tập trung của TP.Thủ Dầu Một. Toàn phường có 1.926 hộ và 36.414 nhân khẩu, với 5 khu phố. Ngoài số hộ dân là người địa phương, nơi đây còn là vùng đất lành thu hút người dân khắp nơi đến lập nghiệp. Từ đó, các KNT cũng hình thành, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho người lao động. Hiện tại trên địa bàn phường có hơn 600 KNT, tập trung nhiều nhất ở khu 1 và khu 2. Với đặc thù là địa phương có nhiều KNT, vì thế, việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” được địa phương thực hiện linh hoạt với nhiều hoạt động phù hợp.

Để tất cả người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa, cần có sự vào cuộc của các chủ nhà trọ. Thế nên, địa phương đã phát động các nhà trọ cùng tham gia thực hiện danh hiệu “KNT văn hóa”. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường, cho biết Ban Chỉ đạo phong trào của phường nhận thấy, muốn thực hiện phong trào này hiệu quả cần có sự kết hợp của các ngành, đoàn thể, Ban công tác Mặt trận các khu phố. Theo đó, Ban Chỉ đạo phường đã chỉ đạo Ban vận động các khu phố tổ chức họp các Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ để triển khai đăng ký danh hiệu “KNT văn hóa”. Với các chủ nhà trọ, thấy được ý nghĩa của việc xây dựng “KNT văn hóa”, tất cả chủ nhà trọ đã tham gia CLB Chủ nhà trọ, đến nay có 10 CLB với 472 chủ nhà trọ tham gia làm thành viên. Trong năm 2019, 100% KNT đăng ký danh hiệu “KNT văn hóa”. Qua tìm hiểu cho thấy, định kỳ hàng quý Ban Chủ nhiệm CLB Chủ nhà trọ tổ chức họp các thành viên tuyên truyền vận động chủ nhà trọ, người ở trọ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong các KNT, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, các CLB nhà trọ trên địa bàn phường đang làm tốt công tác vận động người ở trọ trong việc chấp hành các quy định pháp luật, chấp hành tốt những nội quy, quy ước trong KNT nên đã giảm được nhiều vụ gây rối đánh nhau. Mặt khác, các CLB còn chủ động cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, hành vi bất thường của một số người ở trọ, giúp công an có phương án theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn sự bình yên tại KNT.

Ông Nguyễn Văn Ân đánh giá: “Từ khi thực hiện mô hình “KNT văn hóa”, tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở cho thuê lưu trú trên địa bàn phường bảo đảm, không để xảy ra tình trạng cháy, nổ; hoạt động mại dâm, tệ nạn ma túy... được giải quyết kịp thời. Ý thức chấp hành pháp luật của các thành viên CLB nhà trọ nâng lên, kịp thời cung cấp cho lực lượng công an những nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng xử lý nhiều vụ việc liên quan trộm cắp tài sản, nhậu say gây rối trật tự... Với cách làm này, các vụ việc như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các KNT giảm đáng kể so với trước”.

Cuối năm 2019, qua chấm điểm bình xét danh hiệu “KNT văn hóa” có 465/472 KNT đạt danh hiệu này, đạt tỷ lệ 98,5%. Trong số này, KNT của ông Trương Văn Hồng, khu phố 5 đạt KNT văn hóa 5 năm liền.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên