Phường Khánh Bình: Nâng cao mức sống cho người có công

Cập nhật: 24-07-2019 | 07:43:30

“Quan tâm chăm lo các gia đình chính sách là một trong những công tác được lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Bởi đây là một hoạt động truyền thống nhằm tri ân những người đã hy sinh xương máu, người thân để chúng ta có được cuộc sống thanh bình như hôm nay”. Đó là khẳng định của ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình khi chúng tôi có dịp trao đổi vào những ngày tháng 7 này.

 Gia đình ông Nguyễn Văn Tiến (thương binh phường Khánh  Bình) được tặng quà nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019

 Tri ân bằng những việc làm thiết thực

Tiếp chúng tôi sau khi vừa hoàn tất các kế hoạch tổ chức họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ông Trần Mai Tầng, cán bộ lao động - thương binh và xã hội phường Khánh Bình, cho biết toàn phường có 260 đối tượng chính sách, trong đó, có 19 thương binh, 140 gia đình liệt sĩ, 46 người có công cách mạng, 27 người hoạt động kháng chiến hưởng huân chương, huy chương. Chăm lo cho các đối tượng, ngoài việc triển khai thực hiện kịp thời, đúng, đủ những chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và tổ chức đoàn thể trên địa bàn phường đều luôn nỗ lực với những chương trình, hành động thiết thực nhằm quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công cách mạng. Riêng dịp 27-7 năm nay, bên cạnh 3 phần quà của tỉnh, 52 phần quà của thị xã, các đoàn thể và khu phố của phường đã vận động và dự kiến trao tặng 65 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) cho các gia đình chính sách.

Chăm lo cho các đối tượng, phường Khánh Bình luôn quan tâm cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt của các gia đình chính sách, trong đó việc xây dựng nhà tình nghĩa là một hoạt động điển hình. Đến thăm ông Ngô Văn Bá Thành (thương binh loại 4/4, ở khu phố Bình Chánh), chúng tôi nhớ mãi nụ cười đầy phấn khởi của ông khi được ở trong căn nhà tình nghĩa mới. Ông Thành nói, thấy căn nhà tình nghĩa cũ của ông sau 13 năm sử dụng đã xuống cấp, nên phường đã xây tặng lại căn nhà mới trên nền nhà cũ, với tổng số tiền 60 triệu đồng. Giờ đây, ở trong căn nhà khang trang, ông Thành cảm thấy ấm lòng khi được quan tâm, sẻ chia từ chính quyền, địa phương.

Gia đình ông Thành là 1 trong số 25 gia đình người có công được UBND phường Khánh Bình vận động xây tặng nhà tình nghĩa. Cũng nhờ đó, địa phương không còn đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Song song với việc xây, sửa nhà tình nghĩa, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của phường còn vận động các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trao sổ tiết kiệm giúp đỡ các hộ gia đình chính sách. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, phường cũng đã tổ chức các chuyến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho các gia đình chính sách. Quan tâm chăm lo sức khỏe người có công, cùng với việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, phường còn phối hợp khám bệnh, phát thuốc cho các đối tượng chính sách, người có công.

Tri ân bằng những việc làm thiết thực, các ngành, đoàn thể trong xã đã có những hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách bằng những hành động cụ thể. Riêng với Ban Chỉ huy Quân sự phường, hàng tuần đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh nhà bia liệt sĩ. Việc làm này thể hiện nét đẹp văn hóa của thế hệ hôm nay đối với cha anh đi trước, đồng thời hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa về sự hy sinh to lớn của các thế hệ ông cha trong quá khứ. Từ đó, tạo thêm động lực để các bạn phấn đấu rèn luyện bản thân, để cống hiến xây dựng quê hương, đất nước nhiều hơn.

Không có gia đình chính sách khó khăn

Với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế như hiện nay, cuộc sống của người dân phường Khánh Bình nói chung, trong đó có gia đình chính sách đã được nâng lên rõ rệt. Kết quả này ngoài sự nỗ lực của từng đối tượng, còn do địa phương đã quan tâm tạo điều kiện để các hộ phát triển kinh tế gia đình. Có thể nói, từng tổ chức hội như: Mặt trận Tổ quốc, cựu chiến binh, phụ nữ... đều có những chương trình hoạt động vô cùng ý nghĩa, nhằm giúp các hội viên có đời sống ngày càng tốt hơn. Đối với Hội Cựu chiến binh phường, trong số 109 hội viên thì 70% mất sức lao động, nhưng các hội viên có điều kiện khá đã giúp đỡ những hội viên còn khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Hội Cựu chiến binh đã tổ chức cho vay vốn không tính lãi được 140 triệu đồng. Ông Lâm Văn Hậu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Khánh Bình chia sẻ, tiêu biểu trong 5 năm qua, có hội viên Trần Văn Hồng mỗi năm đều hỗ trợ 30 triệu đồng cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để chăn nuôi và trồng hoa màu. Từ nghĩa tình của đồng đội, đến nay nhiều hội viên đã có được cuộc sống ổn định.

Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động được thực hiện thường xuyên. Ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết phát huy kết quả đạt được, Khánh Bình phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu đã đề ra, quyết tâm nâng cao mức sống người có công; quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách bằng nhiều hoạt động hiệu quả hơn, làm sao để 100% gia đình chính sách đều có mức sống trung bình bằng và cao hơn người dân địa phương.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên