Phường Lái Thiêu: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị!

Cập nhật: 06-12-2019 | 08:11:27

 Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị, tăng cường các giải pháp hạn chế ùn tắc trên các tuyến đường, UBND phường Lái Thiêu đã triển khai nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị (TTĐT), trật tự an toàn giao thông (ATGT). Vào dịp cuối năm 2019, công tác lập lại TTĐT trên một số tuyến đường và khu vực trước chợ Lái Thiêu cũng được địa phương quan tâm.

 Lực lượng chức năng phường Lái Thiêu ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm lề đường. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Tăng cường xử lý vi phạm

Hiện nay, trên một số tuyến đường lớn thuộc địa bàn phường Lái Thiêu như: Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tiết, Châu Văn Tiếp... tình trạng tụ tập buôn bán hàng rong diễn ra tấp nập, xe đẩy, hàng rong buôn bán lấn chiếm lòng lề đường khiến việc lưu thông diễn ra khó khăn, nhất là vào các khung giờ cao điểm trong ngày.

Trước tình trạng trên, Công an phường đã tiến hành xây dựng kế hoạch tuần tra TTĐT và an ninh trật tự cũng như phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng như bảo vệ dân phố, dân phòng, Đội Cảnh sát trật tự (Công an TX.Thuận An), Đội Quản lý đô thị (UBND phường Lái Thiêu) ra quân tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm gần khu vực chợ và các trường học, khu dân cư đông người,..

Thiếu tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng Công an phường Lái Thiêu, cho biết: “Từ tháng 4-2019 đến tháng 11-2019, Công an phường Lái Thiêu phối hợp với các lực lượng tại địa phương và Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an TX.Thuận An), Đội Quản lý đô thị (UBND phường Lái Thiêu) tập trung tuần tra xử lý trên toàn địa bàn. Kết quả, đã xử lý gần 500 trường hợp vi phạm ATGT và TTĐT với các lỗi như: Để xe trên vỉa hè trái quy định, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đậu đỗ xe nơi có biển báo cấm dừng đỗ. Từ đó, tạm giữ 6 giấy kiểm định xe ô tô và container đầu kéo, 215 xe mô tô dưới 175cc, 250 giấy tờ các loại. Ngoài ra, lực lượng chức năng phường Lái Thiêu còn lập biên bản 20 trường hợp dán quảng cáo trên trụ điện công cộng, tạm giữ 125 xe đẩy tự chế và ô dù các loại; đồng thời, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành pháp luật TTĐT trên địa bàn phường”.

Ngay từ đầu năm 2019, UBND phường Lái Thiêu đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT. Nhiệm vụ cụ thể là nhắc nhở, chấn chỉnh các hành vi buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, các hộ ven đường dựng rạp, mái che, các điểm trông giữ xe... Từ đó nhằm từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm TTĐT, trật tự ATGT, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông cộng đồng.

Sắp xếp để việc buôn bán không ảnh hưởng đến đô thị

Nhìn chung, việc ra quân phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT, ATGT, hoạt động quảng cáo, rao vặt, vệ sinh môi trường tại một số tuyến đường đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ gìn TTĐT, trật tự ATGT, thông thoáng hè phố và được người dân hưởng ứng. Tình hình TTĐT thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một bộ phận nhỏ các hộ dân, tiểu thương còn chưa ý thức trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT, TTĐT.

Vào dịp cận Tết Nguyên đán, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường càng trở nên phức tạp, đặc biệt tại các tuyến đường trung tâm và khu vực chợ. Do nhu cầu mua sắm cuối năm ngày càng tăng cao nên tình trạng tiểu thương bày bán hàng hóa trên các vỉa hè, khu vực gần chợ cũng ngày càng nhiều. Từ đây đã diễn ra tình trạng mất trật tự ATGT. UBND phường Lái Thiêu cũng đã có những kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, làm mất mỹ quan đô thị.

Cụ thể, vào dịp cuối năm 2019, để giảm thiểu tình trạng mất ATGT tại các tuyến phố, đặc biệt là khu vực chợ Lái Thiêu, UBND phường đã xây dựng kế hoạch sắp xếp lại các gian hàng buôn bán phục vụ tết. Điều này vừa tạo thuận lợi cho tiểu thương kinh doanh, vừa hạn chế tình trạng “rối loạn” giao thông tại những tuyến đường, tuyến phố trọng điểm trên địa bàn phường. Như vậy, sắp tới các tiểu thương sẽ không còn tình trạng buôn bán tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, chen lấn, xô đẩy nhau nữa mà sẽ được sắp xếp địa điểm thích hợp để kinh doanh trong dịp cận tết. Sẽ có 5 địa điểm kinh doanh cho các tiểu thương dọc khu vực chợ và các tuyến đường trên địa bàn phường. Trên đường Gia Long sẽ bố trí 250m dành cho các gian hàng cây trái các loại. Khu vực sân chợ Lái Thiêu sẽ bố trí 6m dành cho các gian hàng trang trí tết. Khu vực đường Cách Mạng Tháng 8, đoạn từ cầu Lái Thiêu đến giáp đường Châu Văn Tiếp sẽ bố trí 50m cho các gian hàng bán bông, hoa kiểng...

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Về công tác bảo đảm TTĐT, trật tự ATGT, thời gian qua, UBND phường đã tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giải thích, giáo dục các hộ dân nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về TTĐT, trật tự ATGT, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm, tháo dỡ các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về TTĐT, trật tự ATGT, trật tự xây dựng, quảng cáo, rao vặt sai quy định. Trong năm, chúng tôi đã triển khai nhiều kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, các lực lượng được phân công đã tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt, tập trung giải quyết tình hình phức tạp về lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, đua xe lạng lách... Khác với những năm trước tổ chức dàn trải, năm nay phường Lái Thiêu chọn các tuyến đường trọng điểm, tập trung thực hiện lập lại trật tự trên từng tuyến đường đó một thời gian dài, sau đó giao lại cho từng khu phố và cảnh sát khu vực tại khu phố đó quản lý”.

Theo đánh giá của địa phương, việc triển khai thường xuyên các kế hoạch lập lại TTĐT đã mang lại những kết quả nhất định, công tác giữ gìn TTĐT ngày càng đi vào nề nếp. Hiện nay, tình trạng vi phạm về TTĐT, trật tự ATGT vẫn còn tồn tại nhưng đã giảm đáng kể so với trước đây.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên