Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Quyết tâm xây dựng đô thị trung tâm xứng tầm

Cập nhật: 25-08-2015 | 06:36:19

Kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của cha ông, đất và người Lái Thiêu hôm nay vươn mình mạnh mẽ, quyết tâm trở thành một đô thị trung tâm xứng tầm của TX.Thuận An.

 Điểm sáng phát triển kinh tế

Năm nay đã 81 tuổi, ông Nguyễn Huỳnh Phú ở khu phố Nhị Đồng đã chứng kiến nhiều biến chuyển của quê hương Lái Thiêu anh hùng. Ông Phú cho biết, Lái Thiêu được hình thành từ rất lâu với nhiều ngành nghề truyền thống, lại sớm trở thành một vùng đất giao thương sầm uất, nức tiếng gần xa. Ở vùng đất này, phong trào đấu tranh của nhân dân nơi đây cũng nảy nở từ rất sớm. Ông Phú dẫn chúng tôi ra đầu cầu Phú Long cũ, nơi chứng kiến biết bao chiến công của vùng đất, con người Lái Thiêu. Phía xa là cầu Phú Long mới được xây dựng quy mô, vươn mình sừng sững góp phần vào việc phát triển kinh tế của TX.Thuận An và các vùng phụ cận.

Một góc Lái Thiêu hôm nay. Ảnh: K.VINH

Lái Thiêu là nơi đã từng chứng kiến sức mạnh quật khởi của nhân dân ta khi lập nên chiến lũy ngăn quân Pháp lấn chiếm sang phía bắc sông Sài Gòn thời gian đầu Nam bộ kháng chiến. Nhân dân Lái Thiêu đã từng bao bọc, che chở cho chiến sĩ trinh sát đặc công Nguyễn Văn Thậm 3 lần đánh sập cầu sắt Lái Thiêu trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Tinh thần yêu nước của vùng đất, con người Lái Thiêu được hun đúc qua nhiều thế hệ với một trong những đỉnh cao là lần đầu tiên cờ đỏ sao vàng tung bay giữa thị trấn Lái Thiêu trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ (23-11-1940), rồi đến cuộc nổi dậy “đổi đời” của nhân dân lao động mùa thu Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Trong dòng biến chuyển qua nhiều mốc lịch sử của đất nước, Lái Thiêu vẫn giữ vững là một trung tâm giao thương kinh tế, thương mại quan trọng của Bình Dương. Trong giai đoạn 2010-2015, phường đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế, xã hội và dần trở thành một trong những điểm sáng phát triển kinh tế nổi bật của TX.Thuận An.

Đến nay, trên địa bàn phường, ngành thương mại - dịch vụ phát triển đa dạng về chất lượng và quy mô, tập trung ở các khu vực nội ô và các tuyến giao thông chính và tạo nhiều việc làm cho lao động tại địa phương. Đặc biệt, lĩnh vực ngân hàng, thông tin - viễn thông, khách sạn, chăm sóc sức khỏe, siêu thị, dịch vụ giải trí… đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, dù đô thị hóa nhanh, sâu rộng nhưng trong lĩnh vực nông nghiệp, phường Lái Thiêu vẫn duy trì ở mức phát triển cao, góp phần giữ vững an sinh xã hội và xóa nghèo bền vững.

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại

Ông Huỳnh Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Lái Thiêu cho biết, trong những năm qua, Lái Thiêu quyết tâm tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp, trong đó ưu tiên ngành thương mại - dịch vụ. Mục tiêu quan trọng nhất của phường là tập trung phát triển phường Lái Thiêu đạt chuẩn đô thị văn minh, hiện đại.

Quả vậy, là đô thị trung tâm của TX.Thuận An, phường Lái Thiêu trong những năm qua đã có những đổi thay mạnh mẽ, trở thành một đô thị khang trang, hiện đại. Hiện nay, công tác quy hoạch và phát triển các khu dân cư đô thị đã được phường tập trung thực hiện theo đúng định hướng quy hoạch chung của TX.Thuận An đến năm 2020. Đảng ủy, các cấp chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc lập lại kỷ cương trong quản lý đất đai, xây dựng, tài nguyên - môi trường, trật tự đô thị… Từ đó, công tác quản lý xây dựng, chỉnh trang đô thị có nhiều biến chuyển rõ nét, mang lại một bộ mặt mới cho phường Lái Thiêu.

Trên lĩnh vực đầu tư xây dựng, được sự quan tâm của các cấp, các ngành của phường và TX.Thuận An nên đã có nhiều công trình phát triển xứng tầm, dần góp phần thay đổi diện mạo của địa phương như: Đường dẫn cầu Phú Long, đường ven sông Sài Gòn, đường bờ kè Châu Văn Tiếp, khu nhà ở Eco Xuân, siêu thị Lotte Mart… Các công trình này đến nay đã đưa vào sử dụng, phục vụ cho nhu cầu giao thương, đi lại của các tầng lớp nhân dân, đồng thời tạo bộ mặt đô thị khang trang cho địa phương. Ngoài ra, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, phường đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp trên 20 công trình giao thông với tổng kinh phí hơn 25,5 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Sơn cho biết thêm, trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ phường, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để Lái Thiêu tiếp tục đi lên trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng với những kỳ vọng và nỗ lực phát triển của các thế hệ đi trước và hôm nay. “Chúng tôi sẽ huy động nhiều nguồn lực để tập trung chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường sống cho nhân dân ngày một tốt hơn”, ông Sơn nói.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên