Phường Mỹ Phước: Điểm sáng trong xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”

Cập nhật: 27-09-2019 | 08:17:57

 Đến thời điểm này, Mỹ Phước vẫn là một trong những phường đi đầu của TX.Bến Cát trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, việc xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được thực hiện tốt.

 Cán bộ phường Mỹ Phước túc trực, hướng dẫn người dân bốc số thứ tự

 Người dân hài lòng

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận “một cửa”) của UBND phường Mỹ Phước sẽ thấy có rất nhiều điểm mới, không phải ở bộ mặt hiện đại của cơ sở vật chất, mà mới từ phong cách làm việc của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Ngay tại nơi bốc số, có một cán bộ luôn túc trực để hướng dẫn người dân khi có nhu cầu. Chị Nguyễn Thị Hải, người dân ở phường Mỹ Phước, chia sẻ: “Tôi đến để sao y giấy tờ và làm hồ sơ xin việc. Tôi được nhân viên hướng dẫn rất tận tình”.

Điểm mới thứ hai là lãnh đạo phường được bố trí bàn làm việc ngay tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Bà Lê Ngọc Băng Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết: “Địa bàn phường Mỹ Phước đông dân. Nhu cầu của người dân làm các loại giấy tờ rất lớn. Vì vậy, bố trí bàn làm việc tại chỗ sẽ thuận lợi hơn cho dân, giảm thời gian chờ đợi”.

Cũng theo bà Lê Ngọc Băng Châu, công tác CCHC của phường được thực hiện theo hướng phục vụ nhân dân nên không phải chỉ tập trung phòng ốc khang trang, mà phải tạo thuận lợi cho dân một cách tốt nhất. “Vừa qua, lãnh đạo UBND phường đã làm việc với Công an phường, sắp tới đây sẽ bố trí luôn một cán bộ công an ngồi trực tại bộ phận “một cửa” để xác nhận hạnh kiểm trong hồ sơ xin việc của người dân. Hiện tại, sau khi phường sao y, ký xác nhận các loại giấy tờ, người dân phải chạy qua Công an phường xin xác nhận hạnh kiểm, rất phiền hà. Hiện Công an phường đã đồng ý thời gian sớm sẽ được bố trí người trong nay mai thôi”, bà Châu nói.

Nụ cười công sở

Đầu năm 2016, phường Mỹ Phước bắt đầu triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”. Theo đó, 3 năm qua, các thiết chế của “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” thường xuyên được quan tâm. Cụ thể, UBND phường xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện” và được bố trí tại bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, phường cũng thực hiện kịp thời các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng... Đặc biệt là phường triển khai các mô hình “Nụ cười tiếp dân”, “Dân đến, dân hỏi, dân cần”: Khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình và khi dân cần nhiệt tình phục vụ.

Không dừng lại ở đó, nhận thức được tầm quan trọng và hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, lãnh đạo phường Mỹ Phước đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong thực hiện CCHC thuộc phạm vi, địa bàn quản lý như thực hiện cải cách TTHC, giảm thời gian giải quyết, niêm yết công khai và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đồng thời, phường chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách, những người hoạt động không chuyên trách (nhất là đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) làm việc tại bộ phận “một cửa”) về năng lực, phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị để góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền và thực hiện tốt các nội dung của xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”.

UBND phường Mỹ Phước cũng đã cử 38 lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo do Phòng Nội vụ, Sở Nội vụ tổ chức. Cụ thể là tham gia các lớp bồi dưỡng công chức xây dựng cấp xã, lớp bồi dưỡng công chức văn hóa - xã hội cấp xã, lớp bồi dưỡng định kỳ cho cán bộ chuyên trách CCHC, lớp bồi dưỡng công tác CCHC trên địa bàn thị xã năm 2019… Cùng với đó, Đảng ủy, UBND phường luôn khuyến khích cán bộ tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các lớp cao học... Bên cạnh đó, phường thường xuyên tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho CBCC gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCC, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Ngoài ra, UBND phường còn khuyến khích những sáng kiến, cách làm hay trong CCHC nhằm đẩy mạnh CCHC theo hướng đơn giản hóa các TTHC, dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo đảm cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước tại địa phương.

Bà Lê Ngọc Băng Châu cho biết thời gian tới, UBND phường Mỹ Phước sẽ tiếp tục chú trọng quán triệt, tuyên truyền về tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của toàn thể CBCC phường, trong đó tập trung chú trọng đối với lực lượng đội ngũ làm việc tại bộ phận “một cửa” để xây dựng được một đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng cho người dân. Đồng thời, UBND phường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của CBCC được giao nhiệm vụ giải quyết TTHC.

Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, mới đây, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước đã tổ chức đối thoại với nhân dân về chủ đề “Chung tay cải cách TTHC” để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà nhân dân gặp phải khi thực hiện TTHC tại phường.

Tại buổi đối thoại, đã có nhiều ý kiến liên quan đến thủ tục hành chính như: Đăng ký khai sinh; thủ tục hành chính về đất đai; về chứng thực hợp đồng liên quan đến bất động sản; tác phong, công vụ cán bộ, công chức... Những vấn đề được nhân dân phản ánh, kiến nghị và góp ý với cấp ủy, chính quyền đều được Chủ tịch UBND phường ghi nhận, tiếp thu và trả lời. Qua buổi tiếp xúc đối thoại này đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo được niềm tin trong nhân dân. Qua đối thoại giúp lãnh đạo UBND phường có nhiều thông tin, cơ sở để xem xét, điều chỉnh để công tác cải cách TTHC ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên