Phường Mỹ Phước: Thành lập trang thông tin, công khai, minh bạch hành chính

Cập nhật: 11-02-2020 | 08:25:25

Trong năm 2019, Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Mới đây, UBND phường Mỹ Phước đã đưa vào vận hành trang thông tin của phường nhằm tiến tới công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

 Cán bộ “một cửa” phường Mỹ Phước giải quyết TTHC cho người dân

 Quyết liệt trong công tác chỉ đạo

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trong những năm qua, từ đầu năm 2019, UBND phường Mỹ Phước tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, nhất là cải cách các TTHC theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. UBND phường ban hành kế hoạch xác định rõ ràng, cụ thể 8 nội dung chính và 23 nhiệm vụ chi tiết.

Tính đến cuối năm 2019, toàn phường tổ chức thực hiện được 23/23 nhiệm vụ chi tiết. Để thực hiện từng nhiệm vụ chi tiết về CCHC, UBND phường đã ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2019; kế hoạch về truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC; kế hoạch về xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” của dân, do dân và vì dân; kế hoạch về thực hiện quy chế dân chủ cơ quan năm 2019; kế hoạch về sắp xếp tinh gọn đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), những người hoạt động không chuyên trách và nhân viên hợp đồng phường Mỹ Phước giai đoạn 2018-2021.

Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ về CCHC, UBND phường Mỹ Phước luôn quán triệt từng CBCC thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác CCHC; triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh về giám sát việc thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó là sáng kiến tiếp tục thực hiện thực các giải pháp như: Không yêu cầu cá nhân, tổ chức khi nộp hồ sơ có các loại giấy tờ photocopy cần phải sao y công chứng, cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ phải thực hiện kiểm tra và sử dụng dấu “Đã đối chiếu bản chính” trên bản photocopy; thực hiện “Thư chia buồn” qua đó thể hiện sự chia sẻ, quan tâm của chính quyền địa phương với nhân dân trên địa bàn bằng việc trao tận nơi gia đình có thân nhân mất.

Năm 2019, UBND phường đã triển khai 3 giải pháp trong công tác cải cách TTHC nhằm tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ giao dịch công việc như: Đưa hồ sơ ngành công an vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường (thủ tục đơn xác nhận hạnh kiểm cá nhân, thủ tục đơn xin cấp đổi lại chứng minh nhân dân); xác nhận hồ sơ địa chính, xây dựng khi một công chức đi vắng, công chức còn lại phải tham mưu xử lý hồ sơ cho dân, tránh để dân chờ đợi, đi lại nhiều lần; công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh, kiến nghị...

Hướng về dân phục vụ

Tính đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường là 134 thủ tục. Số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong năm 2019 là 45.725 hồ sơ, đạt 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đúng trình tự, thời gian theo quy định, không có hồ sơ trễ hẹn. Đây cũng là thành công lớn của phường Mỹ Phước, chứng minh rõ sự đổi thay trong đội ngũ CBCC hướng về người nhân phục vụ. Cách làm của phường Mỹ Phước trong thời gian qua không chỉ có tổ chức đối thoại với nhân dân về chủ đề “Chung tay cải cách TTHC”, mà làm toàn diện từ đầu tư cơ sở vật chất đến xây dựng được đội ngũ CBCC chuyên nghiệp. Mới đây, UBND phường đã đưa vào vận hành trang thông tin của phường nhằm tiến tới công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC tại địa chỉ: myphuocbinhduong.gov.vn

Tại trang thông tin của phường có đầy đủ thông tin thời sự, các thông tin hoạt động tại địa phương, các biểu mẫu TTHC cần thiết để người dân tìm hiểu trước khi đến phường thực hiện TTHC. Trang thông tin có các nội dung như: Niêm yết công khai địa chỉ Phòng Kiểm soát TTHC tỉnh, số điện thoại Chủ tịch UBND phường tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC; liên kết trang thông tin hành chính công tỉnh Bình Dương, công khai TTHC mức độ 2; tại trang thông tin phường, mục cải cách TTHC, kiểm soát TTHC công khai quyết định công bố TTHC mới do UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời. Trang thông tin đã tiếp nhận các kiến nghị, các ý kiến gửi phản hồi qua địa chỉ email. Qua đó, giúp chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường Mỹ Phước đánh giá rất cao trang thông tin của phường. Ông Nguyễn Đức Tuyên (khu phố 4) cho hay: “Tôi rất hài lòng về sự thay đổi trong công tác cải cách TTHC của phường, nhất là đưa vào vận hành trang thông tin. Nhiều thủ tục, hồ sơ không nắm rõ, chúng tôi đã tìm hiểu trên trang thông tin này. Đây là tiến bộ nhìn thấy rõ nhất, tạo niềm tin cho người dân chúng tôi vào bộ máy chính quyền cơ sở vì nhân dân phục vụ”. Còn ông Nguyễn Quốc Tuấn (khu phố 4) cũng cho hay, việc UBND phường thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân thông qua hòm thư điện tử trên trang thông tin là đáng ghi nhận. Qua đó, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Chú trọng nhiệm vụ năm 2020

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết trong các nhiệm vụ sắp tới, cùng với những nhiệm vụ thường niên, UBND phường Mỹ Phước sẽ chú trọng quán triệt, tuyên truyền về tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của toàn thể CBCC phường, trong đó tập trung chú trọng đối với đội ngũ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. UBND phường sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là các lĩnh vực liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, đất đai, môi trường, xây dựng; niêm yết quyết định công bố kịp thời, công khai đầy đủ TTHC theo quy định; tiếp nhận và kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định TTHC.

Cùng với đó, phường triển khai nghiêm túc Quyết định số 711-QĐ/TU của Tỉnh ủy phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Đề án số 05-ĐA/TU của Thị ủy Bến Cát sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát thực hiện đúng lộ trình của đề án.

Bên cạnh đó, UBND phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của phường; ứng dụng phần mềm một cửa hiện đại; triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi phiên bản việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2015; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường. “Sắp tới, phường sẽ triển khai thực hiện giải pháp “Ngày không hẹn” nhằm rút ngắn thời gian, tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến bộ phận “một cửa” của phường thực hiện TTHC và triển khai thực hiện thí điểm phòng họp không giấy”, ông Phong cho biết thêm.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên