Phường Phú Lợi: Đa dạng các hoạt động chăm lo hộ nghèo

Cập nhật: 07-10-2019 | 08:38:42

 Quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau, nhiều năm qua Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể phường Phú Lợi đã chăm lo cho người nghèo bằng nhiều hình thức. Được sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, đời sống của các hộ nghèo được nâng lên và tiến đến thoát nghèo bền vững.

 Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Lợi trao quà cho con em hộ nghèo

Một trong những hình thức giúp đỡ người nghèo thiết thực nhất hiện nay là giúp vốn. Từ chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo, tùy theo hoàn cảnh từng hộ, các gia đình nghèo, cận nghèo ở phường Phú Lợi được giải quyết vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, vốn giải quyết việc làm và các nguồn vốn khác để phát triển sản xuất. Năm nay có trên 330 hộ trong phường đã được giải quyết vay vốn. Theo đánh giá của địa phương, các hộ vay vốn đã sử dụng vốn có hiệu quả trong sản xuất, buôn bán nhỏ tại gia đình, tạo thu nhập, ổn định cuộc sống. Với hộ bà Huỳnh Thị Nhàn ở khu phố 3, nhờ được hỗ trợ vốn, bà bổ sung thêm hàng cho quán tạp hóa, nhờ đó cuộc sống gia đình bớt thiếu trước hụt sau. Hay như chị Trần Thanh Kiều, từ vốn vay hộ nghèo chị mua máy làm nhang, giúp cho sản phẩm làm ra được tăng thêm, thu nhập cũng tăng lên.

Cùng với giúp vốn, hộ nghèo ở phường Phú Lợi còn được địa phương quan tâm dạy nghề phù hợp với năng khiếu, hoàn cảnh của các chị em. Chị Vũ Thị Hải Vân, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo của phường, cho biết năm nay phường đã mở lớp chăm sóc cây cảnh, nấu ăn cho các hộ nghèo có nhu cầu học nghề. Có những chị em sau khi học nghề đã mở được quán ăn nho nhỏ, nhờ đó cuộc sống gia đình được ổn định.

Lo cho cuộc sống của các hộ nghèo, con em của bà con cũng được quan tâm chăm sóc việc học hành. Dịp năm học mới vừa qua, các hội, đoàn thể của phường đã tặng 30 phần quà cho học sinh nghèo, hỗ trợ được phần nào khó khăn cho các em trên bước đường học tập. Ngoài ra, địa phương cũng xét, đề nghị ngành giáo dục, hội khuyến học, quỹ bảo trợ trẻ em cấp học bổng cho con em hộ nghèo học khá, giỏi.

Một hoạt động nổi bật khác mà phường Phú Lợi thể hiện sự chăm lo người nghèo, đó là xây dựng nhà ở. Trong năm nay, phường đã xây tặng 2 căn nhà đại đoàn kết, sắp tới tiếp tục xây thêm 1 căn và sửa 1 căn cho hộ nghèo khác trong phường. Được địa phương xây tặng nhà, bà Nguyễn Thị Kim Cúc vui mừng vô kể. Bản thân bà bị khuyết tật lại nuôi mẹ già và con gái đang học đại học, nên cuộc sống càng thêm khó khăn. Bà nói: “Nếu không có sự giúp sức của cộng đồng xã hội, cả đời tôi không biết bao giờ xây được ngôi nhà khang trang như bây giờ”.

Chăm lo cho hộ nghèo là trách nhiệm chung của các ngành, các cấp. Các đoàn thể, hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... đã lồng ghép các chương trình dự án, xây dựng các mô hình giúp hội viên thoát nghèo, xây dựng quỹ vì người nghèo. Rõ ràng, từ sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức chính trị xã hội và các ban ngành từ phường đến khu phố, góp phần không nhỏ vào công tác thực hiện chính sách giảm nghèo trên địa bàn.

Một trong những công việc địa phương thực hiện từ nay đến cuối năm đó là tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp cùng chung tay với địa phương giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục phối hợp các ngành thực hiện dự án đào tạo nghề, vận động các đối tượng đăng ký học nghề, giới thiệu lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn phường.

ÁNH  SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên