Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân

Cập nhật: 15-08-2019 | 09:02:57

 Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân. Bộ phận “một cửa” của UBND phường đã được đầu tư hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đến làm TTHC.

 Cán bộ “một cửa” tại UBND phường Phú Lợi giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: H.VĂN

 Thay đổi rõ nét

So với các năm trước đây, việc đầu tư đồng bộ tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Phú Lợi đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng hiện đại. Tại bộ phận “một cửa” của phường có máy bốc số thứ tự, có máy đánh giá hài lòng cán bộ, công chức (CBCC). Khu vực ngồi chờ có gắn máy lạnh, wifi miễn phí và có trang bị các máy camera giám sát CBCC. Nhiều người dân còn bày tỏ sự hài lòng về bảng niêm yết công khai TTHC được trang bị đẹp mắt theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến làm TTHC. Bảng này công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” phường Phú Lợi đã tiếp nhận 3.824 hồ sơ, 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường bảo đảm đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Đây cũng là điểm quan trọng để UBND phường giữ vững Chỉ số CCHC hàng năm và luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Ông Bùi Phạm Tiến Nghĩa (khu phố 3, phường Phú Lợi) cho biết: “Khi đến giao dịch, tôi cảm nhận được sự thoải mái khi chờ đợi trong phòng có máy lạnh, kết nối internet. Trong quá trình giải quyết TTHC, tôi được CBCC giải quyết nhanh chóng thủ tục. Tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”. Tương tự, ông Trần Văn Nâu (khu phố 3, phường Phú Lợi) cho biết: “Tôi thật sự hài lòng khi đến làm việc tại bộ phận “một cửa” của phường, vì ở đây có nhiều tiện ích trong tiếp nhận hồ sơ, như bố trí nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ các cấp và chuyển trả hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu”.

Theo đánh giá của người dân, việc giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi rất nhanh chóng, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian. Ví dụ như trước đây, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, quy định thời gian 3 ngày theo Quyết định 335/QĐ-UBND ngày 5-2-2013, nhưng UBND phường giải quyết đã rút ngắn trả trong ngày, trong buổi. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” của phường đã tiếp nhận 3.824 hồ sơ, 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường bảo đảm đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Đây cũng là điểm quan trọng để UBND phường giữ vững Chỉ số CCHC hàng năm và luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Hướng về nhân dân phục vụ

Tính đến nay, UBND phường Phú Lợi đã xây dựng và triển khai các biểu mẫu thư chúc mừng, thư chia buồn, thư cảm ơn và xin lỗi. Kết quả, phường đã thực hiện đ ư ợ c 172 thư chúc mừng đăng ký kết hôn mới, 569 thư chúc mừng đăng ký khai sinh đúng hạn và 137 thư chia buồn đăng ký đúng hạn. Đặc biệt, trong năm 2018, UBND phường xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 15-3-2018 về thực hiện mô hình “Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Qua kết quả triển khai thực hiện đã giải quyết tại nhà được 41 trường hợp về các thủ tục khai tử, ủy quyền, bước đầu đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của các khu phố và nhận được sự hài lòng của người dân thụ hưởng.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết có được kết quả này, phường đã huy động cả hệ thống chính trị chung tay góp sức trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là ngoài những phương tiện công nghệ hỗ trợ, UBND đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với các bảng thể hiện phương châm hành động, chấn chỉnh lề lối, phong cách làm việc theo hướng “Trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. UBND phường ban hành quy chế văn hóa công sở cùng với xây dựng phương châm hành động thực hiện công tác dân vận “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn); “3 thể hiện” (tôn trọng, văn minh, gần gũi) và được gắn tại bộ phận “một cửa”, trong đó chú trọng xây dựng “nụ cười công sở”, luôn động viên và yêu cầu CBCC tại các bộ phận có thái độ hòa nhã, lịch sự trong quan hệ, giải quyết các công việc của công dân.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm, để phấn đấu cho mục tiêu giữ vững Chỉ số CCHC năm 2019 và các năm tiếp theo, UBND phường đã đề ra một số giải pháp, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhất là công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về CCHC; công khai, minh bạch kế hoạch, chương trình, nội dung hoạt động CCHC Nhà nước tại địa phương. UBND phường tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, rà soát, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực định kỳ hàng năm; tiếp tục rà soát các TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng. Cùng với đó là chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, phấn đấu 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính các cấp được thực hiện trên mạng điện tử, phấn đấu 80% văn bản được ký dưới dạng chứng thư số…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên