Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: Nâng chất xây dựng phường văn minh đô thị

Cập nhật: 02-04-2021 | 09:24:30

Nằm ở khu vực nội ô của TP.Thủ Dầu Một, phường Phú Lợi luôn xác định công tác xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị có một ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển đi lên của thành phố cũng như địa phương. Từ đó, phường đã tập trung thực hiện nhiều nội dung chương trình hoạt động góp phần làm cho bộ mặt đô thị của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp; nâng cao ý thức của người dân.


Với sự chung tay của người dân, đường Huỳnh Văn Nghệ ngày càng đẹp hơn

Chuyển biến tích cực

Từ nhiều năm nay, đường Huỳnh Văn Nghệ được chọn xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị” điểm của phường Phú Lợi. Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng cùng việc ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử lý của lực lượng chức năng đối với những trường hợp vi phạm mỹ quan đô thị, lấn chiếm lòng lề đường… đường Huỳnh Văn Nghệ đã làm cho trở nên xanh - sạch - đẹp hơn rất nhiều so với trước đây.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết đây là tuyến đường kiểu mẫu điểm của địa phương, được quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua nên đạt kết quả rất tích cực. Tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép trên đường đã được tháo gỡ, dẹp bỏ. Các cổng chào khu phố, tổ dân phố cũng được quan tâm trang trí đẹp hơn. Từ sự tuyên truyền, vận động của địa phương, người dân sống hai bên đường cũng nâng cao ý thức trong việc thực hiện ma chay không để quá 3 ngày; hưởng ứng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh và tham gia trồng, chăm sóc hoa, cây xanh ở các bồn hoa phía trước nhà mình... “Những hoạt động này đã góp phần “thay áo mới” cho tuyến đường này. Kết quả của sự chung tay xây dựng đó còn làm cho tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ còn đạt kết quả cao trong cuộc thi “Tuyến phố văn minh đô thị” do thành phố tổ chức hàng năm”, ông Liêm nói.

Không chỉ có tuyến đường Huỳnh Văn Nghệ, nhiều tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn phường cũng được quan tâm xây dựng một cách đồng bộ. Cùng với việc duy tu vỉa hè, nắp cống, hố ga, lưới chắn rác, các tuyến đường còn được cải tạo bồn cây xanh, trồng thêm hoa để tạo bộ mặt đẹp hơn cho từng con đường. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phường đã vận động nhân dân đóng góp đầu tư hệ thống chiếu sáng. Kết quả, phường đã thực hiện 84 tuyến hẻm với chiều dài gần 13.700m, tổng kinh phí 687 triệu đồng. Đến nay, 164/164 hẻm trên địa bàn có hệ thống chiếu sáng (đạt 100%), được bê tông, nhựa hóa 100%.

Để xây dựng ý thức văn minh đô thị, lãnh đạo, các ngành, đoàn thể phường Phú Lợi vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đấu nối hệ thống nước thải gia đình vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải của thành phố; tập trung chỉ đạo thực hiện lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, kiểm tra các dịch vụ văn hoá, cạo xóa bảng quảng cáo trên tuyến phố văn minh đô thị và các tuyến đường do các đoàn thể quản lý. Phường còn phát động và thông báo trong nhân dân về việc khen thưởng đối với người dân tố giác hành vi vứt rác bừa bãi và xử lý cá nhân vi phạm về môi trường.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện

Phát huy kết quả đạt được của giai đoạn trước, ông Lê Thanh Liêm cho biết phường sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng và phát triển phường theo hướng đô thị văn minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong giai đoạn mới này, phường sẽ tập trung thực hiện nhiều nội dung để phát huy hiệu quả cuộc vận động. Những nội dung thực hiện cuộc vận động luôn gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó, tập trung xây dựng con người đất Thủ “Nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, xây dựng thành phố “Xanh - sạch, đẹp - an toàn”; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức và cá nhân vào các phong trào quần chúng do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phường phát động, tạo sự chuyển biến nhanh, rõ nét về ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Ông Liêm cho biết thêm, mục tiêu mà phường đang tập trung phấn đấu đó là xây dựng phường Phú Lợi với những nét đặc trưng về văn hóa - văn minh đô thị như thành phố đã đề ra, đó là xây dựng phường “3 không”, khu phố “ 4 tốt” và xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”. Nội dung xây dựng các “Tuyến hẻm văn minh đô thị” tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện thông qua việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân trồng nhiều hoa, cây xanh trên các tuyến đường, công viên, nơi công cộng và trong khuôn viên nhà, đất của nhân dân; chăm sóc, nâng cao hiệu quả sử dụng các công viên, hoa viên hiện có.

Nhiều năm qua, phường Phú Lợi đều đạt chuẩn văn minh đô thị. Vì thế, lãnh đạo phường rất quan tâm và sẽ nỗ lực hết sức mình trong lãnh đạo, chỉ đạo các ngành đoàn thể và huy động nhân dân cùng chung tay xây dựng để phường đạt được nhiều kết quả cao hơn trong giai đoạn 2016-2025. Ông Liêm khẳng định: “Xác định công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị có vai trò quan trọng, phường sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều nội dung, hình thức nhằm thu hút sự quan tâm của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, nâng chất hơn”.

Ngoài phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị hàng năm, phường Phú Lợi phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu như: Tỷ lệ các hộ kinh doanh, hộ gia đình có thùng, túi đựng rác đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom đạt 100%; phấn đấu có hơn 85% hộ gia đình trên các tuyến đường, hẻm có hệ thống đấu nối thu gom nước thải đi qua đăng ký sử dụng; 100% các tuyến hẻm được mặt trận, các đoàn thể, tổ nhân dân tự quản phụ trách thực hiện tiêu chí tuyến hẻm văn minh...

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên