Phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một: Những cách làm hay trong giải quyết thủ tục hành chính thời Covid -19

Cập nhật: 27-03-2020 | 04:56:01

 Trong quý I-2020, bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục triển khai các cách làm hay, hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Nhiều người dân khi đến giao dịch, thực hiện các TTHC đã bày tỏ sự hài  lòng cao.

 Cán bộ “một cửa” tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tận tình hướng dẫn, giải quyết thủtục hành chính cho người dân

Nhiều cách làm mới

Thời gian qua, người dân đến bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ đã thực sự hài lòng với phương châm “5 biết”, “3 thể hiện” trong xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” phù hợp với đặc thù riêng của địa phương. Cụ thể, từ mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, UBND phường đã xây dựng thêm nhiều mô hình nhỏ, trong đó nổi lên là mô hình “Hẹn giờhướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà” và mô hình “Giải quyết hồ sơ không hẹn” đã giải quyết 28 hồ sơ trong quý I-2020 cho người dân. Hai mô hình này được người dân đánh giá rất cao, tạo hình ảnh thân thiện giữa chính quyền với nhân dân.

“…Trong trường hợp người dân “ngại” đến phường tìm hiểu TTHC, có thể điện thoại theo số (0274)3824386 để được cán bộ “một cửa” giải đáp và hướng dẫn. Sau khi được hướng dẫn các mẫu, người dân điền vào và gửi mail về phường để thẩm định hồ sơ bước 1, nhằm hạn chế đi lại nhưng hồ sơ vẫn được giải quyết kịp thời, nhanh chóng”.

(Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ)

Cũng trong quý I-2020, phường Phú Mỹ đã công khai đầy đủ số điện thoại của UBND phường (0274)3824386 để người dân tiện liên hệ và được hướng dẫn các thành phần hồ sơ cho người dân “ngại” đến bộ phận “một cửa” tìm hiểu TTHC trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trong trường hợp người dân “ngại” đến phường tìm hiểu TTHC, có thể điện thoại theo số (0274)3824386 để được cán bộ “một cửa” giải đáp và hướng dẫn. Sau khi được hướng dẫn các mẫu, người dân điền vào và gửi mail về phường để thẩm định hồ sơ bước 1, nhằm hạn chế đi lại nhưng hồ sơ vẫn được giải quyết kịp thời, nhanh chóng.

Nhằm hướng đến nhân dân phục vụ, trong quý I-2020, bộ phận “một cửa” của phường đã triển khai nhiều cách làm hay, hiệu quả như: Mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và trong giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục liên thông. Cụ thể là hiện nay, toàn phường đang giải quyết 155 TTHC thuộc thẩm quyền, trong đó có 34 thủ tục liên thông như cấp số nhà, cấp đổi số nhà, hồ sơ tư pháp… Trong quý I-2020, phường đã giải quyết 249 hồ sơ liên thông cho người dân. Cùng với đó, UBND phường đãtổ chức trao 40 thư chúc mừng cho các trường hợp kết hôn mới, tạo tin tưởng trong nhân dân.

Không để trễ hẹn hồ sơ

Tổng số hồ sơ giải quyết trong quý I-2020 tại phường Phú Mỹ là 5.975 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn. Để đạt kết quả này, thời gian qua, UBND phường đãtriển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Hoàn thành ứng dụng nâng cấp Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 phiên bản mới vào hoạt động giải quyết TTHC; các TTHC được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết. UBND phường đãchú trọng đơn giản thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết đối với quy trình tặng giấy khen của chủ tịch UBND cấp xãtừ 10 ngày xuống còn 3 ngày; xác nhận tình trạng hôn nhân, giải quyết ngay các hồ sơ khai tử trong ngày, kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ, đặc biệt tất cả các giấy khai tử đều được cán bộ đến tận nhà người dân thực hiện, trao tận tay người dân. Đây cũng là giải pháp tạo niềm tin lớn trong nhân dân.

Một trong các yếu tố thành công khác tại phường Phú Mỹ là tăng cường công tác tuyền truyền về CCHC, cải cách TTHC. Nhiều cách làm mới người dân chưa hiểu, chưa biết đều được UBND phường tuyên truyền đến từng khu phố, trong các cuộc họp của phụ nữ, thanh niên và tuyên truyền trên Đài Truyền thanh phường. Cùng với đó, phường treo các pano, áp phích đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. UBND phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” làm việc có trách nhiệm, có tâm phục vụ lợi ích người dân, tạo sựhài lòng chung cho người dân toàn phường khi đến làm TTHC.

Để công tác CCHC tiếp tục hướng về nhân dân phục vụ, từ nay đến cuối năm 2020, UBND phường quyết tâm thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ; các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC của TP.Thủ Dầu Một trong giai đoạn II (2016-2020), kế hoạch CCHC của phường Phú Mỹ giai đoạn 2016-2020. Trong đó, phường chú trọng phát huy yếu tố con người gắn với việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin; tiến tới xây dựng chính quyền điện tử; giảm chi phí thực hiện và hiện đại hóa nền hành chính.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên