Phường Thái Hòa: Khai thác tốt lợi thế để phát triển

Cập nhật: 18-07-2019 | 09:18:39

Với lợi thế tiếp giáp nhiều khu, cụm công nghiệp, có đường giao thông đối nội, đối ngoại thông suốt, mật độ dân cư cao, thời gian qua phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã nỗ lực làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, tạo môi trường thuận lợi để phát triển thương mại - dịch vụ.


Hoạt động mua bán tại chợ Tân Ba.
Ảnh: DUY CHÍ

Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định

Lãnh đạo UBND phường Thái Hòa cho biết, 6 tháng đầu năm 2019 kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển ổn định. Đây là tiền đề tốt đẹp để phường hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch theo nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phường đề ra từ đầu năm. Cụ thể, trên lĩnh vực kinh tế, phường đã quản lý tốt tình hình kinh doanh, mua bán tại các chợ. Công tác quản lý đất đai, môi trường, trật tự đô thị cũng được địa phương tổ chức kiểm tra thường xuyên, từ đó kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Thời gian qua, phường Thái Hòa đã phát huy tốt lợi thế địa lý tiếp giáp nhiều khu, cụm công nghiệp và đường giao thông đối nội, đối ngoại thông suốt, mật độ dân cư để phát triển thương mại - dịch vụ. Đến nay, toàn phường có 15.619 hộ với 45.965 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ dân trong phường sử dụng nước máy hợp vệ sinh đạt 78,33%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,7%; trên 95% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 8/8 khu phố đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa”; 90% nhà trọ đạt danh hiệu “Nhà trọ văn hóa”.

6 tháng qua, phường phối hợp tốt với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, lập biên bản xử lý 51 trường hợp vận chuyển, chuyên chở thịt heo không có giấy tờ hợp lệ, số tiền phạt là 72,3 triệu đồng. Cùng với đó, phường phối hợp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm 5 quán ăn, hộ kinh doanh ăn uống; kết quả các hộ có giấy phép đăng ký kinh doanh, có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Phường còn phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã kiểm tra tình hình kinh doanh tại các chợ Tân Ba, Phước An, Thái Hòa, kết quả đã phát hiện 14 trường hợp tiểu thương sử dụng hệ thống đo lường (cân) đã hết thời hạn kiểm định. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu tiểu thương trang bị các loại cân đo bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường, cho biết việc tuyên truyền phổ biến pháp luật kết hợp kiểm tra, xử lý theo quy định, hướng người dân đến việc tự nguyện chấp hành, tuân thủ pháp luật vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự vừa mở ra môi trường làm ăn thuận lợi cho mọi người.

Ông Trần Quý, hộ kinh doanh rau củ quả tại chợ Tân Ba, chia sẻ trước đây, việc buôn bán trong và ngoài chợ chưa ổn định nên tiểu thương ở đây thường bung ra lấn chiếm lòng lề đường. Còn hiện nay, mọi chuyện đã tốt hơn, hàng sạp ngăn nắp giúp người mua yên tâm, tiểu thương mua bán cũng thuận lợi hơn trước; ý thức chấp hành pháp luật, quy định của địa phương cũng tốt hơn.

 Môi trường làm ăn thuận lợi

Thực hiện quy định của UBND tỉnh về giá bán điện cho người thuê trọ, thời gian qua UBND phường Thái Hòa đã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã tiến hành kiểm tra việc thu giá điện tại các cơ sở kinh doanh phòng trọ, nhà trọ có từ 30 phòng trở lên. Kết quả kiểm tra cho thấy, có 5 hộ thu đúng giá quy định.

Cùng với đó, UBND phường phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường thị xã kiểm tra các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đóng trên địa bàn có xả thải gây ô nhiễm môi trường theo phản ánh của cử tri. Qua kiểm tra, đoàn đã thực hiện cưỡng chế, buộc ngưng hoạt động nhiều cơ sở vi phạm quy định, đồng thời lập biên bản nhắc nhở một số công ty chưa bảo đảm công tác bảo vệ môi trường.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh phế liệu trong và ngoài quy hoạch giúp các cơ sở hoàn thiện các thủ tục pháp lý hoặc di dời, ngưng hoạt động theo cam kết. Ngoài ra UBND phường còn thường xuyên tổ chức kiểm tra và lập biên ản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Phát hiện 2 trường hợp xây nhà ở riêng lẻ không phép. 2 trường hợp xây công trình khác không phép. 3 trường hợp xây nhà kho không phép. UBND phường đã lập hồ sơ chuyển thị xã ra quyết định xử lý.

Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, cho biết việc kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật vừa mang lại sự công bằng trong kinh doanh, tạo môi trường làm ăn lành mạnh, thuận lợi vừa nâng cao niềm tin của nhân dân với chính quyền. Với kết quả đạt được 6 tháng đầu năm cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh, thương mại - dịch vụ trên địa bàn có chiều hướng phát triển tốt. Đây là nền tảng để địa phương hoàn thành kế hoạch, nghị quyết các cấp đã đề ra.

6 tháng đầu năm 2019, phường Thái Hòa đã thực hiện tuần tra, kiểm tra 338 cuộc. Qua kiểm tra, ngành chức năng của phường đã nhắc nhở 7 trường hợp, lập biên bản 29 trường hợp, tạm giữ 69 cân đồng hồ, 45 biển hiệu, 70 khung gỗ, 35 dù, 15 rơ-moóc, 6 xe đẩy tự chế, 670kg rau quả các loại... vi phạm hành lang đường bộ.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên