Phường Thới Hòa, TX.Bến Cát: Người dân cần chủ động phòng ngừa trộm cắp tài sản

Cập nhật: 12-09-2019 | 09:02:39

Từ tháng 11-2018 đến tháng 5-2019, trên địa bàn phường Thới Hòa đã xảy ra 133 vụ trộm cắp tài sản (TCTS), với tổng giá trị tài sản thiệt hại hơn 5,8 tỷ đồng. Trước tình hình trên, các ngành chức năng đang tập trung các giải pháp nhằm tấn công trấn áp tội phạm TCTS có hiệu quả.


Sau nhiều vụ trộm “nóng” xe máy xảy ra, người thuê trọ ở KP.6, phường Thới Hòa vẫn có thói quen để xe máy hớ hênh tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay
(Ảnh chụp chiều 10-9)

Nhiều vụ trộm “nóng” xe máy

Gần đây, người dân phản ánh trên địa bàn phường Thới Hòa xảy ra nhiều vụ trộm “nóng” xe máy. Thời gian xảy ra các vụ trộm thường vào chiều tối và rạng sáng. Các khu phố 6, 3A và 3B là những khu vực xảy ra nhiều vụ TCTS trên địa bàn phường.

Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Mạnh C. (ngụ khu phố 1, phường Thới Hòa) bị mất xe máy hiệu Exciter vào chiều tối 5-9. “Sau khi đi làm về, tôi dẫn xe máy vào nhà nhưng không khóa cửa rồi đi ăn cơm. Lúc sau, tôi phát hiện xe máy bị kẻ gian lấy trộm” anh C. nhớ lại. Sau khi bị mất xe, anh C. đã trình báo lên Công an phường với mong muốn tìm ra kẻ gian.

Trước đó vào rạng sáng ngày 4-9, chị Nguyễn Thị Anh Th. (quê Sóc Trăng) để xe máy hiệu Sirius trong phòng trọ ở khu phố 6 rồi khóa cửa phòng bằng ổ khóa “xịn” mới an tâm đi làm. Sau khi tan ca, chị Th. về phòng thì phát hiện ổ khóa bị tháo rời từng bộ phận, đồ dùng sinh hoạt bị lục tung, chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của chị đã bị kẻ gian lấy mất. Chị Th. cho biết khu nhà trọ có lắp đặt camera, nhưng do người thân của chủ nhà trọ đi vắng nên chưa trích xuất hình ảnh để xem lại vụ việc. Hiện chị Th. vẫn chưa trình báo vụ việc lên Công an phường Thới Hòa.

Theo Ban Chỉ đạo 138 (BCĐ 138), đa số các vụ TCTS xảy ra trên địa bàn phường Thới Hòa do người dân chủ quan trong việc bảo vệ tài sản. Đối tượng TCTS chủ yếu là thanh thiếu niên, không có việc làm, chỗ ở ổn định, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy. Kẻ gian thường tìm những gia đình ở khu vực vắng, đi làm vào ban ngày nhưng không có người trông coi rồi tìm cách dùng “đồ nghề” đột nhập vào lấy trộm tài sản; đặc biệt vào những ngày nóng bức, nhiều người đi ngủ không đóng cửa là điều kiện để kẻ gian ra tay.

Thực tế qua ghi nhận của P.V vào chiều ngày 10-9, tại khu vực gần Ban Điều hành khu phố 6, nhiều người thuê trọ để xe máy “xịn” trong hành lang nhà trọ nhưng lại đóng cửa phòng kín mít, không có người trông coi. Đây được xem là “cơ hội” cho kẻ gian ra tay chiếm đoạt xe máy của người dân.

Cần “đánh mạnh” tội phạm trộm cắp tài sản

Phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết của BCĐ 138 TX.Bến Cát 6 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường có 390 công ty với gần 3.000 cơ sở nhà trọ và hàng chục ngàn công nhân đang sinh sống và làm việc. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm TCTS. Trước tình hình trên, BCĐ 138 phường đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng, chống tội phạm”.

Cũng tại hội nghị, đại diện BCĐ 138 phường Thới Hòa đã đưa ra một số giải pháp nhằm chủ động bảo vệ ANTT trên địa bàn để hoàn thành nhiệm vụ trong đợt chuyển hóa tình hình ANTT trên địa bàn phường. Theo đó, BCĐ 138 phường tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT ở địa phương, trong đó có tội phạm TCTS; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”; tiếp tục thực hiện tốt các nội dung phối hợp, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng một cách rõ ràng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định để không bị động bất ngờ...

Người dân cũng mong rằng trong kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT này, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng có liên quan cần tập trung các giải pháp nhằm tấn công trấn áp tội phạm TCTS có hiệu quả, giúp người dân yên tâm sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và phòng ngừa tội phạm.

Theo Công an phường Thới Hòa, sau một thời gian triển khai kế hoạch chuyển hóa, tình hình tội phạm TCTS đang có xu hướng giảm so với trước đây.

Theo thống kê của BCĐ 138 phường Thới Hòa, từ ngày 13-11-2018 đến ngày 15-5-2019, trên địa bàn phường đã xảy ra 133 vụ TCTS/163 vụ phạm pháp hình sự (chiếm 81,6%), 110 xe máy cùng nhiều tài sản có giá trị khác của người dân bị kẻ gian chiếm đoạt với tổng giá trị tài sản hơn 5,8 tỷ đồng. Lực lượng chức năng phát hiện, làm rõ được 15 vụ với 32 đối tượng TCTS, chiếm 11,3%.

Trong 7 khu phố thì khu phố 6 xảy ra tới 72 vụ TCTS, còn các khu phố 3A, 3B lần lượt xảy ra 20 vụ và 21 vụ. Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn phường Thới Hòa cũng đã xảy ra 91 vụ TCTS, chiếm 67,9% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên