Phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Cải cách hành chính, phục vụ nhân dân

Cập nhật: 02-06-2016 | 08:55:31

Xuất phát từ thực tế nằm trong số các phường đông dân tạm trú nhất trên địa bàn tỉnh, khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) lớn, Đảng ủy, UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các thủ tục liên quan đến công chứng, hộ tịch.

 Nỗ lực phục vụ người dân

Tính đến nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An đang áp dụng hơn 120 thủ tục trong bộ thủ tục cấp xã do UBND tỉnh ban hành. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2016, phường đã chứng thực cho trên 15.000 hồ sơ các loại. Theo ghi nhận, trung bình mỗi ngày, lãnh đạo UBND phường phải ký trên 500 chữ ký để kịp thời giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân theo cơ chế “một cửa liên thông”. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết, hiện nay trên địa bàn phường có hơn 90.000 nhân khẩu, số tạm trú chiếm trên 70%. Do áp lực dân số đông, nhu cầu giải quyết thủ tục lớn nên các cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng như lãnh đạo phụ trách đều cố gắng hết mình phục vụ nhân dân, giải quyết nhanh gọn các loại TTHC cần thiết, giảm thời gian đi lại cho nhân dân.

CBCC bộ phận “một cửa” tại UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An hướng dẫn người dân làm các TTHC. Ảnh: H.VĂN

Theo ghi nhận của chúng tôi, phường Thuận Giao còn là địa phương rất tích cực trong công tác rà soát, công khai TTHC. Các quy định từng loại thủ tục được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường để người dân tìm hiểu, nghiên cứu trước và sau khi làm thủ tục. Cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường còn tận tình hướng dẫn cho người dân các quy định mới trong làm thủ tục, nhất là việc cấp hồ sơ 3 trong 1 cho trẻ mới sinh gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu. Trong thời gian qua, phường đã giải quyết trên 100 trường hợp cấp hồ sơ 3 trong 1 cho người dân. Ngoài ra, UBND phường còn đầu tư khu “một cửa” khang trang, bố trí máy photocopy để phục vụ người dân tại khu vực làm hồ sơ. Nhìn chung, UBND phường Thuận Giao luôn bảo đảm cơ sở vật chất, hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC tốt nhất cho người dân, bảo đảm hồ sơ luôn trả đúng hạn 100%, trước hạn trên 30%.

Quan tâm công tác cán bộ

UBND phường Thuận Giao đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, chuẩn hóa cán bộ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường hiện có trên 10 cán bộ gồm văn phòng, tư pháp, địa chính, tất cả đều có trình độ đại học, cao đẳng. Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường cũng đã quan tâm cử CBCC chuyên trách về TTHC tham gia các lớp tập huấn do Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ và UBND TX.Thuận An tổ chức, nhất là các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, các lớp ứng xử tình huống trong giao tiếp với người dân.

Từ khi vận hành quy trình giải quyết CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, UBND phường Thuận Giao đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, chuẩn hóa cán bộ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường hiện có trên 10 cán bộ gồm văn phòng, tư pháp, địa chính, tất cả đều có trình độ đại học, cao đẳng. Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường cũng đã quan tâm cử cán bộ công chức (CBCC) chuyên trách về TTHC tham gia các lớp tập huấn do Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ và UBND TX.Thuận An tổ chức, nhất là các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, các lớp ứng xử tình huống trong giao tiếp với người dân. Qua đó, từng CBCC phụ trách bộ phận “một cửa” của phường đã nâng cao trình độ chuyên môn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục và luôn thể hiện thái độ, ứng xử niềm nở, vui tươi trong công tác tiếp xúc với dân, tạo niềm tin cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết, để thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian qua, UBND phường thường xuyên tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, tự phê bình và phê bình để chấn chỉnh những việc làm chưa đạt của CBCC đối với dân, tránh hiện tượng gây phiền hà cho người dân trong công việc giải quyết TTHC. Hàng quý, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm đến công tác học tập chuyên đề theo Bác gắn với công tác chuyên môn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại thủ tục nhanh gọn, tạo hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong ánh mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ CCHC trong thời kỳ mới, tạo tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên