Phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Cần kiên quyết lập lại trật tự trong khu dân cư Thuận Giao

Cập nhật: 13-12-2019 | 08:16:27

Hiện nay, tình hình mua bán tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong khu dân cư (KDC) Thuận Giao (khu phố Bình Thuận 2) diễn biến phức tạp. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự đô thị (TTĐT) tại đây nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng trên. 

“Phớt lờ” biển cấm họp chợ, nhiều người tụ tập buôn bán dưới lòng đường D7 (Ảnh chụp ngày 8-12) 

 “Điểm nóng” về trật tự đô thị

Theo ghi nhận của P.V, vào giờ cao điểm, tình hình TTĐT trong KDC Thuận Giao diễn biến phức tạp. Các tuyến đường D7, D6, N4… bị người dân lấn chiếm để buôn bán, trong khi tuyến đường này không được phép tổ chức họp chợ. Điều đáng nói là nhiều người dân còn mang cả hàng hóa bày biện ra giữa lòng đường, khiến tình trạng giao thông ở đây hết sức hỗn loạn. Không những thế, nhiều tiểu thương nơi đây còn giết mổ gia cầm và cá ngay tại vỉa hè, nước thải được đổ thẳng ra mặt đường khiến khu vực này rất nhếch nhác. Trong khi hoạt động mua bán tự phát dưới lòng đường diễn ra tấp nập thì chợ Bình Thuận, trên đường D7 lại rất đìu hiu. Theo chính quyền địa phương, do việc bố trí, xây dựng chợ không phù hợp nên không thu hút được nhiều tiểu thương vào đây.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, người dân địa phương, cho biết: “Trước đây, chợ tự phát này chủ yếu hoạt động trên đường D7, đoạn từ đường N9 đến đường N4. Thấy việc buôn bán thuận lợi, nhiều người bán hàng rong kéo đến đây khiến các tuyến đường lân cận trở thành nơi tụ tập buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị và an ninh trật tự. Bên cạnh đó, việc người dân mua sắm hàng hóa tại đây còn gặp nhiều rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng gian, hàng giả”.

Cùng với hoạt động mua bán tự phát, tình trạng dựng rạp lấn chiếm lòng đường để tổ chức tiệc tùng trong KDC Thuận Giao đã trở thành vấn đề “nóng” trong thời gian qua. Riêng trong ngày 8-12, P.V ghi nhận có gần 10 rạp dựng dưới lòng đường để tổ chức ăn uống, gây cản trở giao thông. Bên cạnh vấn đề mất an toàn giao thông, những gia đình tổ chức những bữa tiệc này còn mở nhạc to, gây ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của người dân xung quanh. Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (quê Nghệ An, công nhân may trong Khu công nghiệp VSIP1) đang ở trọ trong KDC Thuận Giao, bức xúc: “Sau một tuần làm việc mệt nhọc, tôi chỉ muốn ở phòng nghỉ ngơi lấy lại sức. Nhưng cuối tuần, nhiều gia đình gần nơi tôi ở tổ chức tiệc tùng, thậm chí có người còn dựng rạp tổ chức ăn uống, hát hò khiến tôi không thể nghỉ ngơi được”.

Lãnh đạo địa phương... “nhức đầu”!

Trao đổi với P.V về hoạt động mua bán tự phát trong KDC Thuận Giao, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết rất “nhức đầu” về vấn đề này. “Hàng năm, địa phương đều xây dựng kế hoạch giải tỏa chợ tự phát ở đây nhưng vì lực lượng “mỏng” và ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao nên chưa đạt hiệu quả. Một số tiểu thương sử dụng nhiều “mánh khóe” để đối phó với lực lượng chức năng như sử dụng xe đẩy, xe lôi... Khi xuất hiện lực lượng chức năng, tiểu thương lập tức đẩy hàng hóa vào ki-ốt, sau đó họ lại lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khi vắng bóng lực lượng chức năng”, ông Hội cho biết nguyên nhân.

Theo ông Hội, UBND phường cũng đã phân công lực lượng đứng chốt tại đây vào giờ cao điểm để nhắc nhở, xử lý người vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông. “Thời gian tới, địa phương sẽ mời những người dân buôn bán trong KDC Thuận Giao để tuyên truyền, vận động không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đồng thời, UBND thị xã đã có chủ trương trong năm 2020 sẽ nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường “huyết mạch” trong KDC Thuận Giao kết hợp chỉnh trang đô thị. UBND phường đã chỉ đạo các ngành chức năng thông báo, tuyên truyền cho những hộ dân có công trình hay buôn bán lấn chiếm vỉa hè tự tháo dỡ để trả mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo chỉ đạo của UBND thị xã, địa phương đã kẻ vạch trên hành lang vỉa hè để vừa tạo điều kiện cho tiểu thương buôn bán và giúp lực lượng chức năng dễ dàng xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. UBND phường cũng đã thành lập đội quy tắc đô thị để tăng cường kiểm tra nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT”.

Trước đây, Báo Bình Dương từng có nhiều bài viết phản ánh hoạt động mua bán tự phát và lấn chiếm lòng đường trên các tuyến đường trong KDC Thuận Giao để tổ chức tiệc tùng vào dịp cuối tuần. Trong các bài viết, lãnh đạo UBND phường Thuận Giao đều cho biết đã chỉ đạo công an địa phương cùng các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp với việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT. Tuy nhiên, qua nhiều năm, tình hình TTĐT trong KDC Thuận Giao vẫn không có nhiều chuyển biến mà ngày càng có xu hướng phức tạp thêm.

Thiết nghĩ, chính quyền phường Thuận Giao cần quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp lập lại TTĐT trong KDC Thuận Giao nói riêng và toàn địa bàn phường nói chung, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, từ phường đến các khu phố. Cùng với đó, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTĐT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên