Phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Người dân chung tay xây dựng tuyến phố văn minh

Cập nhật: 28-09-2019 | 09:42:17

Trước tình hình buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường diễn biến phức tạp, UBND phường Thuận Giao đã triển khai kế hoạch xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (TPVMĐT). Sau thời gian thực hiện, tình hình chấp hành pháp luật của nhân dân về trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các tuyến phố có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

 Đại diện lãnh đạo UBND phường Thuận Giao tiếp thu, trả lời ý kiến của người dân trong buổi đối thoại để công tác vận động người dân chung tay xây dựng TPVMĐT được tốt hơn

Nhiều chuyển biến tích cực

Hiện nay, trên địa bàn phường Thuận Giao có gần 1.300 doanh nghiệp và hơn 6.200 hộ kinh doanh dịch vụ, thu hút hàng chục ngàn lao động đến địa phương làm việc và sinh sống. Cùng với điều kiện thuận lợi để phát kinh tế - xã hội, tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vệ sinh môi trường… trên nhiều tuyến đường diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, UBND phường Thuận Giao đã xây dựng kế hoạch thực hiện TPVMĐT nhằm lập lại trật tự đô thị, xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp.

Theo kế hoạch, UBND phường sẽ tập trung xây dựng TPVMĐT trên 12 tuyến đường “huyết mạch” ở 5 khu phố. Việc xây dựng các TPVMĐT tập trung vào việc tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông; xây dựng mỹ quan đường phố, nếp sống văn minh đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung trên, UBND phường đã lồng ghép tuyên truyền các tiêu chí xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” và TPVMĐT trong các buổi học nghị quyết, họp dân với 38 cuộc, hơn 1.500 lượt người tham dự. Thông qua các hoạt động chào mừng các ngày lễ, tết, UBND phường còn phát động người dân tham gia dọn dẹp đường phố, thu gom rác thải tự phát trên các tuyến đường với hơn 7 tấn cỏ, rác các loại. Tại các bảng tên đường, UBND phường bố trí thêm một bảng phụ ghi cụ thể thời gian thu gom rác để người dân giám sát việc thu gom rác thải của đơn vị thu gom rác.

Các bộ phận chức năng của phường Thuận Giao đã kiểm tra, nhắc nhở 53 hộ kinh doanh nhà trọ để thùng rác không đúng nơi quy định, vận động 110 hộ dân sống dọc hai bên đường 22-12 trang bị thùng rác có nắp đậy kín theo quy định. UBND phường còn lập đường dây “nóng” để người dân phản ánh tình hình thu gom rác nói riêng và các vấn đề về môi trường nói chung đến chính quyền địa phương. Kết quả, UBND phường đã tiếp nhận 54 ý kiến phản ánh xung quanh các vấn đề về thu gom rác không đúng thời gian quy định, tự ý tăng giá thu gom rác mà không báo trước… Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường đã mời đại diện Tổ thu gom rác dân lập bị phản ánh xuống hiện trường để đối thoại với người dân và cùng nhau thống nhất phương án xử lý. Ngoài ra, UBND phường còn thành lập Tổ quy tắc đô thị để kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Người dân chung tay

Theo lãnh đạo UBND phường Thuận Giao, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ngành và sự chung tay của người dân, phong trào xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn từng bước tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh những thuận lợi, UBND phường cũng gặp không ít khó khăn như vẫn còn diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Một số người dân còn chưa tự giác chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Từ thực tế trên, UBND phường Thuận Giao đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với người dân về công tác xây dựng TPVMĐT.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Thông qua buổi đối thoại, lãnh đạo địa phương mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp nhiệt tình của người dân về công tác xây dựng TPVMĐT trên địa bàn phường. Từ đó giúp địa phương có những giải pháp, điều chỉnh hợp lý trong việc thực hiện TPVMĐT có hiệu quả. Đồng thời, địa phương cũng đề nghị người dân cùng chung tay xây dựng các tuyến đường trên địa bàn đạt tiêu chí TPVMĐT để phường Thuận Giao đạt chuẩn “Phường văn minh đô thị” trong thời gian tới”.

Từ lời đề nghị chân thành của lãnh đạo UBND phường Thuận Giao và không khí cởi mở tại các buổi đối thoại, nhiều người dân đã nhiệt tình tham gia “hiến kế” thực hiện TPVMĐT. Ông Vũ Quang Cường, ngụ khu phố Bình Thuận 2, góp ý: “Tôi rất hoan nghênh việc chính quyền địa phương tổ chức buổi đối thoại như vậy. Theo tôi, để công tác xây dựng TPVMĐT đạt hiệu quả, UBND phường cần có kế hoạch, mục tiêu cụ thể theo từng năm, tránh trường hợp thực hiện kiểu “ném đá ao bèo”. UBND phường cần kiên quyết, xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe. Bên cạnh đó cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tự quản. Quan trọng nhất là mỗi người dân cần phải tự giác chấp hành pháp luật, không vì lợi ích cá nhân mà xâm hại đến lợi ích của cộng đồng”.

Đồng tình với ý kiến của ông Cường, nhiều người dân cho rằng cùng với vai trò của chính quyền địa phương, người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành tốt các quy định về trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Trước phản ánh của nhiều người dân về tuyến đường Thuận Giao 17 (KP.Hòa Lân 2) bị xuống cấp, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Tình trạng đường Thuận Giao 17 xuống cấp đã được người dân phản ánh nhiều trong các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri. Địa phương đã gửi văn bản lên UBND thị xã đề nghị nâng cấp tuyến đường này. Trước mắt UBND phường sẽ duy tu, sửa chữa tuyến đường này. Địa phương đã đưa tuyến đường này vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 để chỉnh trang, mở rộng cùng với hệ thống thoát nước”.
Riêng đối với nhiều tuyến đường trong khu dân cư Thuận Giao (KP.Bình Thuận 2) bị hư hỏng, ông Hội cho biết hiện địa phương đang có kế hoạch chỉnh trang khu dân cư này. Trước mắt sẽ nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường “huyết mạch” D2 và N9 để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. UBND phường đã chỉ đạo các ngành chức năng thông báo cho những hộ dân có công trình phụ trên hành lang hai tuyến đường này tự tháo dỡ để trả mặt bằng cho đơn vị thi công. Khoảng đầu năm 2020, chủ đầu tư dự án sẽ triển khai thực hiện.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên