PTT Nguyễn Thiện Nhân gặp các bộ trưởng Hàn Quốc

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Sáng tạo và tương lai Hàn Quốc Choi Mun-kee. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 25-28/8, ngày 26-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có các cuộc gặp với các Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ, sáng tạo và tương lai, Bộ Lao động và việc làm và Bộ An ninh và hành chính công của Hàn Quốc.

Phát biểu tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định mối quan hệ hữu nghị Việt-Hàn đã phát triển thực sự năng động, hiệu quả trong suốt 20 năm qua, thể hiện nổi bật trong mọi lĩnh vực hợp tác: chính trị và kinh tế, văn hóa và xã hội, an ninh và quốc phòng, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ cũng như quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ,̀ sáng tạo và tương lai Hàn Quốc Choi Mun-kee, Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ có nhiều bước phát triển tích cực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chân thành cảm ơn Chính phủ và ngành khoa học công nghệ Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này với nhiều dự án tiêu biểu như Dự án xây dựng vườn ươm công nghệ tại thành phố Cần Thơ, Dự án xây dựng V-KIST tại Việt Nam... nhằm giúp Việt Nam phát triển nhanh và toàn diện hơn trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tiên tiến.

Về dự án V-KIST, thời gian qua với sự hỗ trợ tích cực của Viện KIST và các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc, Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam đã bố trí được địa điểm xây dựng dự án với diện tích 25 ha; đang khẩn trương hoàn thành báo cáo khả thi, xây dựng cơ chế, chính sách cho dự án như tổ chức, quản lý; cơ chế tự chủ tài chính; định hướng nghiên cứu; khả năng kết nối với các doanh nghiệp; giải pháp thu hút tri thức...

Phó Thủ tướng cũng đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến kinh nghiệm triển khai, vận hành Viện KIST; hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu khả thi dự án V-KIST và đưa dự án này vào danh mục các dự án viện trợ không hoàn lại ODA được ký kết giữa Chính phủ Hàn Quốc và Chính phủ Việt Nam để thực hiện từ năm 2014; phía Hàn Quốc cử các nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm giúp Việt Nam sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như tham gia vào các dự án nghiên cứu; đồng thời hỗ trợ tìm kiếm các nguồn tài trợ cho hoạt động của V-KIST trong giai đoạn đầu mới đi vào hoạt động.

Tại buổi gặp với Bộ trưởng Bộ Lao động Hàn Quốc Phang Ha-nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh rằng Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao và luôn coi đây là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng và đem lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên, giúp nhiều người lao động Việt Nam có điều kiện làm việc trong môi trường công nghiệp phát triển để nâng cao tay nghề và cải thiện cuộc sống.

Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, tình trạng người lao động hết hạn hợp đồng ở lại làm việc bất hợp pháp đang gia tăng và gây cản trở quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động. Chính phủ Việt Nam hiểu rõ thực trạng này và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt những giải pháp đã đưa ra đồng thời đề nghị có thêm sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các cơ quan chức năng Hàn Quốc, trong đó có việc hạn chế tình trạng các doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chính thức đề nghị chính phủ Hàn Quốc sớm tiếp nhận lại lao động Việt Nam theo chương trình EPS.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ An ninh và hành chính công Hàn Quốc Yoo Jeong-bok, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng chính sách, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy thương mại hai chiều trong lĩnh vực thông tin và truyền thông...

Thời gian qua, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam nhiều dự án tiêu biểu như: Dự án xây dựng trường Cao đẳng hữu nghị Công nghệ thông tin Việt-Hàn tại Đà Nẵng (đã hoàn thành năm 2007), Dự án Trung tâm Hợp tác công nghệ thông tin Việt Nam-Hàn Quốc ITCC (hiện đang triển khai), Dự án xây dựng Trung tâm Truy cập thông tin (khai trương tháng 11/2012 tại Đại học Thái Nguyên)...

Về Dự án Trung tâm Dữ liệu điện tử quốc gia (GIDC), tháng 5/2009, hai bên đã ký Biên bản hợp tác trong dự án này dưới dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Tổng thống Hàn Quốc.

Thời gian qua, phía Hàn Quốc đã hỗ trợ xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án, cung cấp các thông tin, tài liệu kỹ thuật và đón tiếp các đoàn công tác của Việt Nam sang học tập kinh nghiệm tại các Trung tâm dữ liệu điện tử Chính phủ của Hàn Quốc. Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao những hỗ trợ này của Hàn Quốc, hy vọng phía Hàn Quốc tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc áp dụng các kinh nghiệm và thực tiễn của Hàn Quốc nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra sau này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu chính phủ Việt Nam đã tham dự lễ cắt băng, chính thức khai trương Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam tại thủ đô Seoul.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa, thể hiện quyết tâm của Việt Nam đưa mối quan hệ trên lĩnh vực khoa học công nghệ và giáo dục Việt-Hàn trở thành mối quan hệ chiến lược.

Việt Nam đánh giá rất cao sự phát triển kinh tế, khoa học công nghệ của Hàn Quốc và mong muốn học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc xây dựng một nền khoa học công nghệ tiên tiến để phát triển đất nước.

Bên cạnh các dự án hợp tác như Vườm ươm công nghệ, V-KIST đã và đang được triển khai, Việt Nam mong Hàn Quốc giúp đỡ xây dựng các cơ chế chính sách và đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ, tiến hành các dự án nghiên cứu chung giữa hai nước, nhất là trong các ngành công nghệ điện tử, thông tin, vật liệu mới, sinh học, năng lượng mới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên