Putin đang 'tái sinh'

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

Theo giới phân tích, từ những đám khói mù mịt vây kín khu vực Moscow, từ những lúng túng xung quanh vụ scandal gián điệp của mùa hè này, Vladimir Putin đang “tái sinh” như một người đàn ông quyền lực nhất nước Nga, ứng viên đầy sáng giá cho ghế tổng thống trong cuộc tuyển cử sắp tới.

 

Hơn hai năm kể từ khi quy định nhiệm kỳ đã buộc Vladimir Putin từ bỏ văn phòng tổng thống, thay vào đó là ghế thủ tướng Nga, ông Putin và Tổng thống Dmitry Medvedev dường như luôn sát cánh bên nhau.

 

Nhưng rất nhiều nhà phân tích từ lâu đã dự đoán rằng, một trong hai người cuối cùng sẽ không còn “đồng hành” với người còn lại. Tháng trước, tình hình đã thay đổi.

 Thủ tướng Vladimir Putin thăm hỏi động viên người dân vùng thảm họa

 

Trong khi ông Medvedev dường như quẩn quanh ở Kremlin, thì Putin lại “xông xáo” đi khắp đất nước cùng báo chí. Ông thăm hỏi các nạn nhân hỏa hoạn, quở trách quan chức và công khai thúc giục Tổng thống Nga những gì cần làm về thảm họa cháy rừng.

 

Ông tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các thống đốc khu vực tại Moscow, chỉ trích họ không sẵn sàng đối phó với thảm họa.

 

Tuần trước, ông bay tới khu vực Nizhny Novgorod, đi thăm một ngôi làng dường như chỉ còn đống tro tàn. Ở đó, Putin bắt tay từng người lính cứu hỏa mặt mũi còn ám khói, động viên từng người dân. "Trước mùa đông, tất cả các ngôi nhà sẽ được dựng lại”, Thủ tướng Nga tuyên bố trước đám đông dân làng, và các mạng lưới truyền hình phát đi hình ảnh này trên khắp nước Nga.

 

’’Ông hứa với chúng tôi chứ?”, một phụ nữ hỏi. "Vâng, tôi hứa’’, Putin trả lời, đồng thời nhấn mạnh mỗi thành viên trong các gia đình vùng chịu tổn thất của hỏa hoạn sẽ được nhận hơn 6.000 USD bồi thường.

 

Putin ôm chặt một người phụ nữ bày tỏ sự cảm thông, và bà đã ôm chặt ông bày tỏ sự ngưỡng mộ.

 

Trong một bản tin tiếp theo trên truyền hình, người ta thấy hình ảnh Putin đứng trong một rừng cây, tay cầm điện thoại trò chuyện với Tổng thống Nga Medvedev - người khi ấy vẫn đang ngồi ở văn phòng tại điện Kremlin và nghe thông tin từ Putin về việc kiểm soát hỏa hoạn.

 

Lilia Shevtsova, một chuyên gia Kremlin tại Trung tâm Moscow Carnegie cho hay, cuộc trò chuyện có ý nghĩa nhiều hơn vấn đề đối phó với thảm họa. "Với tôi, nó là một tín hiệu rõ ràng, Putin đã bắt tay vào chiến dịch tranh cử tổng thống”, bà nói. “Ông ấy cần thể hiện quả quyết rằng, đất nước này do ông kiểm soát”.

 

Thậm chí ngay trong bữa tiệc với các điệp viên Nga bị Mỹ trục xuất hồi đầu tháng 7, nơi ông cùng hát với các điệp viên, cũng mang nét điển hình của Putin, tiến sĩ Shevtsova nhấn mạnh. ’’Ông ấy nắm giữ trách nhiệm và thể hiện rằng, ông ấy không lừa dối chính mình”.

 

Mới nhất là vào ngày 10-8, Thủ tướng Nga đã lái phi cơ Be-200 để dập tắt ngọn lửa đang bùng phát tại Riadan. Ông cùng Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Sergey Shoigu và Tỉnh trưởng Riadan Oleg Kovalev lái chiếc Be-200, lấy nước từ sông Oka và đổ xuống các cánh rừng đang bốc cháy ở ngoại ô thành phố Riadan.

 

Vladimir Putin đã hoàn thành công việc của mình trong vòng một giờ rưỡi với hai lượt bay và ước tính lượng nước đổ xuống cánh rừng Riadan khoảng 24 tấn. Trong chuyến đi này, ông Putin còn phát hiện ra một đám cháy rừng gần sát với một ngôi làng. Ngay lập tức, ông đã lệnh cho giới chức trách tỉnh này khẩn trương dập tắt tránh gây thêm thiệt hại cho dân chúng.

 

Sau chuyến bay tham gia cứu hỏa, Putin còn đi thăm một ngôi làng khác bị lửa thiêu rụi và một lần nữa cam kết với người dân rằng, họ sẽ được đền bù thỏa đáng. Ông cũng tái khẳng định với người dân của Moscow, chính phủ sẽ có biện pháp giải quyết những đầm lầy than bùn bên ngoài thành phố vốn thường xuyên gây ra các đám cháy trong mùa hè. Ông nói, khoảng 10 triệu USD sẽ được chi dùng cho vấn đề này.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên