Putin - Medvedev: “Sao đổi ngôi” trên chính trường Nga?

Cập nhật: 25-09-2011 | 00:00:00

Người dân Nga đã gần như chắc chắn tổng thống và thủ tướng kế tiếp của họ là ai. Thực tế là cho đến thời điểm này, trên chính trường Nga chưa xuất hiện một tên tuổi nào có thể cạnh tranh được với cặp lãnh đạo Medvedev - Putin.

“Bộ đôi” quyền lực

Đương kim Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin hôm 24-9 đã cùng nhau đi vào hội trường ở thủ đô Nga, nơi diễn ra Đại hội của đảng Nước Nga Thống nhất.

Kỳ đại hội này của Đảng Nước Nga Thống nhất rất quan trọng, chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào Hạ viện Đuma tháng 12 tới đây. 639 đại biểu của đảng đã tham dự đại hội này.

Nhưng đây không chỉ đơn thuần là đại hội của một đảng phái chính trị của nước Nga, mà nó thực sự là một diễn đàn chính trị quan trọng, vì vậy tổng số quan khách và đại diện báo chí tham dự lên tới 11.000 người.

  Cặp lãnh đạo Medvedev - Putin.Trọng tâm chú ý hướng tới sự kiện này vẫn là giải đáp cho câu hỏi: ai sẽ đứng đầu danh sách này và liệu có xướng lên danh tính của nhân vật do đảng Nước Nga Thống nhất đề cử tranh chức Tổng thống?

Và mọi việc không nằm ngoài trông đợi của công luận Nga, chấm dứt đồn đoán về khả năng ai sẽ chạy đua vào ghế tổng thống: Tổng thống Dmitry Medvedev đã đề nghị Thủ tướng Vladimir Putin làm ứng cử viên của đảng này ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2012.

Về phần Thủ tướng Nga, ông đã đề nghị ông Medvedev đứng đầu danh sách tranh cử của đảng Nước Nga Thống nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 12 tới.

Ông Putin cũng tuyên bố là ông Medvedev sẽ có thể trở thành Thủ tướng.

Ông Putin từng giữ chức tổng thống hai nhiệm kỳ trước khi ông Medvedev lên thay vào năm 2008. Trước đó, đã có nhiều tháng đồn đoán rằng ông Putin có kế hoạch trở lại điện Kremlin khi cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức tháng 3 năm sau.

Mặc dù đến tháng 3-2012, kỳ bầu cử Tổng thống mới diễn ra, nhưng lời tuyên bố của Medvedev hôm qua đã đủ để người ta biết được tên vị tổng thống tương lai là ai.

Ngoài ra, đảng Nước Nga Thống nhất hiện đang chiếm ưu thế chính trị tại Nga và giới quan sát cho rằng việc ông Putin trở lại điện Kremlin là chắc chắn. Các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin nắm chắc phần thắng nếu ông ra tranh cử tổng thống.

Cho đến thời điểm này, trên chính trường Nga chưa xuất hiện một tên tuổi nào có thể cạnh tranh được với cặp lãnh đạo Medvedev - Putin. Ai trong hai ông ra ứng cử cũng sẽ là người giành được phần thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Những thỏa thuận đã có

Đăng đàn phát biếu tại hội nghị trước hết là Thủ tướng Putin. Ông nói rằng theo truyền thống, danh sách tranh cử của đảng cầm quyền cần do Tổng thống đứng đầu, và theo lời ông Putin, như vậy sẽ nâng cao uy tín của đảng và đảm bảo mang lại chiến thắng.

Ông Putin tuyên bố rằng, Tổng thống và Thủ tướng Chính phủ đang chờ đợi những đề xuất về cơ cấu quyền lực. “Đã có thoả thuận về những việc cần làm và ai sẽ đảm nhận công tác nào trong tương lai”, ông Putin nói.

Phát biểu tiếp đó, Tổng thống Medvedev đã đề nghị đảng Nước Nga Thống nhất dành sự ủng hộ cho ứng viên là nhà lãnh đạo của đảng và Thủ tướng của đất nước, ông Vladimir Putin, vào cương vị Tổng thống nhiệm kỳ tới của Liên bang Nga, qua cuộc bầu cử năm 2012.

“Tôi cho rằng sẽ là đúng đắn nếu Đại hội ủng hộ ứng viên lãnh đạo đảng Vladimir Putin vào chức vụ tổng thống của đất nước”, ông Medvedev tuyên bố trước gần 11.000 đại biểu và khách mời tham gia đại hội. Sau câu nói này, bài phát biểu của ông Medvedev bị gián đoạn mấy phút bởi tiếng vỗ tay liên hồi của cử tọa.

“Những tràng pháo tay này cho tôi quyền không cần giải thích rằng ứng viên Vladimir Putin có những kinh nghiệm phong phú và uy tín cao như thế nào”, đương kim Tổng thống Liên bang Nga nhấn mạnh khi các đại biểu đã vỗ tay chào đóng Putin như vị tổng thống mới của mình.

"Đây là một vinh dự lớn đối với tôi. Tôi xin chấp nhận đề xuất này”, ông Putin nói ngắn gọn.

Còn ông Medvedev, người lên làm tổng thống năm 2008 với sự hậu thuẫn của ông Putin, đồng ý dẫn đầu danh sách của đảng Nước Nga Thống nhất tại cuộc bầu cử nghị viện. Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng đảng Nước Nga Thống nhất sẽ chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội ngày 4/12 sắp tới.

Tổng thống Medvedev cho biết, ông và ông Putin đã thỏa thuận với nhau từ lâu: Putin sẽ ra ứng cử tổng thống vào năm 2012, còn Medvedev sẽ lãnh đạo đảng Nước Nga Thống nhất trong kỳ bầu cử vào Duma tới đây.

Sau kỳ bầu cử Tổng thống năm 2012, ông Medvedev có thể sẽ là người đứng đầu chính phủ, ông sẽ thành lập một chính phủ mới cho phép ông tiếp tực theo đuổi những mục tiêu hàng đầu của nước Nga hiện nay là hiện đại hóa nền kinh tế, thực hiện các bảo hiểm xã hội cho dân chúng, chống tham nhũng và xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại.

Và cũng tại cuộc Đại hội này, ông Putin đã tặng cho dân chúng món quà đầu tiên của tổng thống, ông quyết định xóa các món nợ thuế của dân chúng do sở thuế tính nhầm, hiện nay đã đạt đến con số 30 tỷ rúp (gần 1 tỷ USD).

Theo Hiến pháp mới sửa đổi của Nga, tân tổng thống sẽ có nhiệm kỳ 6 năm thay vì 4 năm như trước đây, và không được giữ quá 2 nhiệm kỳ.

Như vậy, ông Putin sẽ có khả năng nắm quyền trong cương vị tổng thống cho tới năm 2024, nếu ông đắc cử 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên