Qatar loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Iran

Cập nhật: 16-10-2019 | 19:24:11

Bộ trưởng quốc phòng Qatar, Khalid bin Mohammed al-Attiyah. (Nguồn: Japan Times)

Bộ trưởng quốc phòng Qatar, Khalid bin Mohammed al-Attiyah ngày 16/10 loại trừ khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vùng Vịnh sau các vụ tấn công tàu chở dầu.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh toàn cầu đang diễn ra ở Doha, Bộ trưởng al-Attiyah cho biết: "Tôi không thấy một cuộc chiến tranh nào trong tương lai giữa Mỹ và Iran." Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Chiến tranh sẽ chẳng có lợi cho ai."

Doha là một đồng minh của Washington, song cũng có quan hệ tốt đẹp với Tehran. Iran đã giúp Qatar vượt qua một cuộc tẩy chay về chính trị và kinh tế của Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh liên quan đến các cáo buộc tiểu vương quốc này ủng hộ các lực lượng cực đoan.

Trước đó, hôm 15/10, Ngoại trưởng Qatar, Mohammed Al Thani cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria, đồng thời cho rằng Ankara chỉ tìm kiếm một sự kết thúc đối với những mối đe dọa ở các khu vực biên giới của nước này và đưa những người tị nạn Syria hồi hương.

Căng thẳng đã gia tăng tại vùng Vịnh trong những tháng gần đây với một loạt vụ tấn công nhằm vào cơ sở lọc dầu và tàu chở dầu, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh có thể xảy ra giữa Mỹ và Iran. Tháng trước, hai cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia đã bị tấn công, gây ảnh hưởng tạm thời đến sản lượng dầu thô và khiến các thị trường dầu "nóng" lên. Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen thừa nhận thực hiện vụ này, tuy nhiên, giới chức Mỹ đổ lỗi cho Tehran đứng sau và cho rằng phong trào Houthi không có các vũ khí tân tiến như vậy để tấn công các cơ sở này. Tehran bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời cảnh báo sẽ phát động "chiến tranh tổng lực" chống lại bất kỳ vụ tấn công nào trên lãnh thổ của mình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên