Qua 25 năm thu hút FDI: Bình Dương tạo dựng môi trường đầu tư hiệu quả

Cập nhật: 29-03-2013 | 00:00:00

Nhìn lại chặng đường sau 25 năm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước, Bình Dương là một trong những tỉnh đạt kết quả khả quan. Chính sự tham gia của nguồn FDI đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Những con số ấn tượng

Góp phần vào sự thành công chung sau 25 năm thu hút FDI của cả nước, đến nay Bình Dương có 2.145 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 18 tỷ USD, chiếm hơn 14,7% về số lượng dự án và hơn 8,5% về vốn đầu tư so với cả nước. Phải nhìn nhận rằng, nguồn vốn FDI tại Bình Dương ngoài việc đóng góp cho ngân sách hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm, còn tạo ra việc làm ổn định cho gần 500.000 lao động, vì nguồn FDI tại Bình Dương chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp với 92,7% số dự án và khoảng 71% về vốn đầu tư, nên đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao và xuất khẩu lớn. Cụ thể, nguồn FDI chiếm gần 81,8% kim ngạch xuất khẩu và chiếm hơn 69,5% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; qua đó giúp tỉnh luôn đạt giá trị xuất siêu cao.

Công ty TNHH Suntech Vina, chuyên sản xuất gương chiếu hậu xe hơi mới được triển khai đi vào hoạt động trong quý I-2013 Thu hút FDI lớn kéo theo bộ mặt hạ tầng công nghiệp thay đổi nhanh chóng. Trước yêu cầu thu hút FDI để tạo đột phá phát triển kinh tế, từ một tỉnh có kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế nhưng Bình Dương đã quy hoạch những khu công nghiệp bài bản làm đòn bẩy thu hút đầu tư. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh có đến 28 KCN tập trung trên địa bàn tỉnh như Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Đồng An, VSIP 1, VSIP 2, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3, Bàu Bàng...; trong đó nhiều KCN mang đẳng cấp quốc tế. Với lợi thế về vị trí địa lý là nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, có hệ thống giao thông kết nối được đầu tư lớn đã tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa được dễ dàng nên các KCN tại tỉnh có ưu thế cạnh tranh. Nhờ vậy, nhiều KCN đã lấp đầy diện tích…

Thu hút FDI mạnh cũng kéo theo sự phát triển đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cung ứng ngày càng tốt hơn các dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho hoạt động thu hút đầu tư và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN); chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư… Những giải pháp đồng bộ này đã được Bình Dương tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua rất hiệu quả. Qua đó, hoàn thiện môi trường đầu tư minh bạch và thông thoáng; đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh có môi trường đầu tư thuận lợi dưới góc nhìn của nhà đầu tư FDI.

Điểm đến của nhà đầu tư

Nguồn FDI được triển khai đi vào hoạt động đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp; mở rộng thị trường, thúc đẩy hội nhập; tạo động lực giúp DN trong nước nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh nhằm thích ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa… Bên cạnh tác động về mặt kinh tế, nguồn FDI còn tác động tích cực đến nhiều mặt của xã hội, cải thiện đời sống một bộ phận trong cộng đồng dân cư, góp phần đưa mức GDP đầu người tăng lên hàng năm. Nguồn FDI còn từng bước hình thành đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật có trình độ cao, có tay nghề và có tác phong công nghiệp hiện đại…

Có thể thấy, trong khuôn khổ luật pháp cho phép, Bình Dương đã vận dụng hiệu quả chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, DN nhiều nước đã đến với Bình Dương, con số 2.145 DN đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã minh chứng điều đó. Chỉ tính riêng trong vòng 3 năm gần đây, tuy tình hình khách quan không thuận lợi nhưng thu hút FDI của Bình Dương vẫn luôn vượt kế hoạch đề ra hàng năm. Nổi bật, năm 2012 Bình Dương đã thu hút FDI đứng đầu cả nước với 2,6 tỷ USD; tiếp tục quý I-2013, Bình Dương đã có thêm 643 triệu USD vốn FDI, gồm 39 dự án đầu tư mới và 45 dự án điều chỉnh tăng vốn. Điều này, tiếp tục minh chứng cách làm của Bình Dương.

Tại buổi lễ trao chứng nhận đầu tư dự án đầu tư 104 triệu USD sản xuất thực phẩm dinh dưỡng và nước giải khát tại tỉnh vào sáng 25-3 vừa qua, ông Yasufumi Kasuga, Tổng Giám đốc Tập đoàn Maruzen Foods Corporation (Nhật Bản), cho rằng: “Sau thời gian nghiên cứu tìm hiểu môi trường đầu tư, tập đoàn chúng tôi nhận thấy Bình Dương là nơi lý tưởng để triển khai thực hiện dự án. Với môi trường đầu tư thông thoáng, đất sạch và cơ sở hạ tầng sẵn sàng, cùng với sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan ban ngành là ấn tượng tốt đẹp để tập đoàn chúng tôi an tâm khi đưa ra quyết định đầu tư”. Đặt niềm tin vào môi trường đầu tư tại tỉnh để quyết định tăng vốn trong quý I-2013, ông Santi SakGumJorn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Srithai Việt Nam (Thái Lan), cho biết: “Tôi chọn Bình Dương vì có niềm tin từ sự kiểm chứng qua thực tế nhiều năm đã làm ăn tại đây”.

Thành quả thu hút FDI qua 25 năm của Bình Dương đã phản ánh đúng thực tế về sự năng động của tỉnh, biết cách mời gọi, đón tiếp và giữ chân nhà đầu tư khi đến với Bình Dương, góp phần làm giàu cho đất nước. Tiếp tục phát huy những giải pháp này, quý I-2013, Bình Dương đã thu hút được nhiều dự án đầu tư mới và nhiều dự án bổ sung. Đây là những dự án hết sức quan trọng, là minh chứng thuyết phục về môi trường đầu tư của Bình Dương, điểm đến an lành trong mắt nhà đầu tư FDI.

PHƯỚC GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên