"Quá độ chuyển giao quyền lực ở Syria là ảo tưởng"

Cập nhật: 30-07-2012 | 00:00:00

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm ở thủ đô Tehran, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đang ở thăm Iran và Ngoại trưởng nước chủ nhà Ali Akbar Salehi đều cho rằng ý tưởng về "quá độ chuyển giao quyền lực được kiểm soát ở Syria" chỉ là một ảo tưởng.

 Cảnh tàn phá tại trung tâm thành phố Homs (Syria) ngày 26-7 sau các cuộc xung đột.  Ngoại trưởng Iran Salehi nói: "Một quan niệm ngây thơ và sai lầm khi cho rằng sẽ có một khoảng trống quyền lực ở Syria, một sự chuyển tiếp quyền lực ở Syria, hay đơn giản chỉ là một chính phủ khác lên nắm quyền. Đó thực sự là ảo tưởng. Chúng ta cần phải xem xét thận trọng tình hình ở Syria và những gì đang xảy ra bên trong đất nước này."

Ngoại trưởng Syria An Moualem đến Tehran ngày 29-7 để thảo luận với các quan chức Iran về quan hệ song phương, về những diễn biến ở Syria và các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Salehi, Ngoại trưởng al-Moualem sẽ gặp người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Saeed Jalili- nhân vật thân cận với Thủ lĩnh tối cao Ayatollah Ali Khamenei, và Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani.

Bộ Nội vụ Algeria cùng ngày cho biết hơn 12.000 người Syria đã chạy khỏi quê hương sang Algeria tìm kiếm tị nạn. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin khác, con số này có thể cao hơn, tới 20.000 người.

Algeria đang nghiên cứu việc sử dụng các trường học đang tạm thời đóng cửa trong dịp nghỉ hè để làm nơi trú ẩn cho người Syria.

Tại Syria, giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở thành phố Aleppo. Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) ngày 29-7 đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp khẩn cấp để thảo luận về cuộc giao tranh ở Aleppo, thủ đô Damascus và thành phố Homs.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên