Quá tải bệnh nhi do lo ngại bệnh tay chân miệng

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00

Đó là tình cảnh triền miên diễn ra tại Bệnh viện Nhi trung ương từ ngày 23-9 đến nay, sau khi bệnh viện chính thức xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên (bé H.T.B.N.- 3 tuổi, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) tại miền Bắc do bệnh tay chân miệng trong năm 2011.

Ngày 27-9, TS Trần Minh Điển - phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương - cho hay liên tục những ngày qua, lượng bệnh nhi đến khám tăng đột biến và chủ yếu yêu cầu được sàng lọc bệnh tay chân miệng.

“Ngay như thứ bảy, chủ nhật, thông thường bệnh viện chỉ tiếp nhận khoảng 900 trẻ, thì hai ngày cuối tuần qua số lượng khám là 1.500. Hầu hết phụ huynh đều lo lắng con mình mắc bệnh tay chân miệng, dù chỉ bị một chấm mụn nhỏ ở bất cứ vị trí nào của cơ thể và không hề có dấu hiệu sốt kèm theo. Truy tìm căn nguyên thì chấm mụn có khi do dị ứng, thậm chí có trường hợp ăn mặn, thức ăn bắn vào má sinh mụn cũng hốt hoảng nghi bệnh tay chân miệng. Tất cả những trường hợp lo lắng thái quá này đều là những trẻ bình thường, không dính dáng gì đến bệnh tay chân miệng”- TS Điển nói.

Trước tình hình này, từ ngày 26-9 Bệnh viện Nhi trung ương đã thành lập tổ phản ứng nhanh để ứng phó với bệnh tay chân miệng. Hơn 10 chuyên gia nhi khoa cùng nhau họp bàn đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho bác sĩ: bệnh nhân đến khám vì lo mắc bệnh tay chân miệng thì trình tự khám thế nào, khi nào thì cần xét nghiệm...

Theo TS Điển, bệnh tay chân miệng thường làm xuất hiện nốt phỏng ở lòng bàn tay, bàn chân, trong khoang miệng. Bác sĩ và ngay cả phụ huynh đều có thể phát hiện dấu hiệu chuyển nặng, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhi khi trẻ có dấu hiệu sốt cao liên tục trong 48-72 giờ mà không đáp ứng với thuốc hạ sốt, xuất hiện hai cơn giật mình (hoặc rùng mình) trong 30 phút, nôn ói, thần kinh bất ổn, kích thích vật vã...

Hiện tại có chín trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở thể nặng phải điều trị nội trú tại bệnh viện. Trong đó, một bệnh nhi hơn 1 tuổi trong tình trạng nguy kịch, biến chứng não nặng, hôn mê, trụy mạch và đã có kết quả xét nghiệm dương tính với EV71.

Được biết, ngày 27-9, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã triển khai xử lý ổ dịch tại nơi cư trú của bệnh nhi này.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên