Quân đội Ấn Độ, Trung Quốc đàm phán cấp cao về vấn đề biên giới

Cập nhật: 07-06-2020 | 08:18:39

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ngày 6/6 đã tổ chức cuộc đàm phán cấp cao với ý định chấm dứt tình trạng đối đầu quyết liệt kéo dài một tháng qua ở vùng núi phía Đông Ladakh.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ngày 6/6 đã tổ chức cuộc đàm phán cấp cao với cách tiếp cận "tích cực", cho thấy 2 bên có ý định chấm dứt tình trạng đối đầu quyết liệt kéo dài một tháng qua ở vùng núi phía Đông Ladakh thông qua đối thoại hòa bình.

Quan doi An Do, Trung Quoc dam phan cap cao ve van de bien gioi hinh anh 1

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Swarajya)

Phái đoàn Ấn Độ do Trung tướng Harinder Singh, Tư lệnh Quân đoàn 14 đóng tại Leh (thủ phủ Ladakh) dẫn đầu, trong khi phía Trung Quốc do Thiếu tướng Liễu Lâm, Tư lệnh Chiến khu Nam Tân Cương làm trưởng đoàn. PTI dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Ấn Độ cho biết cuộc đàm phán diễn ra trong bầu không khí tích cực. Phái đoàn Ấn Độ tham gia đàm phán đã yêu cầu khôi phục hiện trạng ở tất cả các khu vực nhạy cảm dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC), cũng như đề nghị phía Trung Quốc rút quân tăng viện khỏi khu vực này.

Quân đội và Bộ Ngoại giao Ấn Độ không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc đàm phán. Người phát ngôn Lục quân Ấn Độ chỉ lưu ý "các quan chức Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục can dự thông qua các kênh quân sự và ngoại giao có sẵn để giải quyết tình hình hiện tại ở khu vực biên giới Ấn Độ-Trung Quốc."

Cuộc đàm phán ngày 6/6 diễn ra một ngày sau khi Ấn Độ và Trung Quốc tổ chức cuộc họp ngoại giao, trong đó hai bên nhất trí giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, trong khi tôn trọng các vấn đề nhạy cảm và quan ngại của nhau.

Cuối tháng trước, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng đáng kể binh sĩ đến khu vực biên giới. Đáp lại, Ấn Độ cũng đã điều thêm 5.000 binh sĩ đến vùng Ladakh trên dãy Himalaya để tăng viện cho lực lượng đang trấn giữ vùng đất dọc theo LAC hiện được coi là biên giới với Trung Quốc.

Hôm 1/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên xác nhận Trung Quốc và Ấn Độ duy trì đều đặn các kênh liên lạc ngoại giao và quân sự về những vấn đề tại các khu vực biên giới giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh rằng tình hình biên giới giữa hai nước nhìn chung ổn định và trong tầm kiểm soát. Ông Triệu Lập Kiên cũng bày tỏ tin tưởng rằng các vấn đề giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể được giải quyết một cách thỏa đáng thông qua đàm phán.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên