Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân:

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu…

Cập nhật: 20-12-2014 | 07:20:28

Sáng qua (19-12), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2014). Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí cách mạng lão thành, anh hùng lực lượng vũ trang và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã đến dự.

Trong không khí trang trọng, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh, đọc diễn văn khai mạc. Diễn văn nêu rõ: Trong không khí cả nước phấn khởi hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014, hướng về kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chuẩn bị đón mừng Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tỉnh Bình Dương tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (QPTD). Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xin gửi đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cách mạng lão thành, các đơn vị và các đồng chí anh hùng LLVT, các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, các đồng chí cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ và công nhân viên quốc phòng tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tại lễ kỷ niệm này, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại và muôn vàn kính yêu của dân tộc, Người đã chỉ đạo thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Người đã tạo dựng, vun đắp mọi nhân tố cơ bản, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ngày nay, tư tưởng của Người vẫn đang dẫn dắt dân tộc ta trên con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội…

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quân sự, quốc phòng giai đoạn 2004-2014. Ảnh: Q.CHIẾN

Ra đời trong thời điểm đầy gian khó của cách mạng, quân đội ta từ những tổ chức vũ trang, trang bị hết sức thô sơ trong ngày đầu thành lập đã phát triển không ngừng, trở thành một quân đội lớn mạnh với đủ quân chủng, binh chủng, trang bị tương đối hiện đại. 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, QĐNDVN đã cùng toàn dân giành thắng lợi trong cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Khi đế quốc Mỹ thay chân Pháp vào xâm lược nước ta, các LLVT nhân dân lại cùng toàn dân thực hiện cuộc chiến tranh giải phóng, chống lại một đế quốc hùng mạnh nhất thời đại, quân đội ta càng đánh càng mạnh, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác cho đến thắng lợi hoàn toàn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Trong những năm qua, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, tình hình căng thẳng trên biển Đông, quân đội ta luôn phát huy bản chất cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quân đội nhân dân và các LLVT thật sự là nòng cốt cùng toàn dân đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quân đội đã tham gia tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, giải quyết một phần nhu cầu xây dựng và chiến đấu của quân đội, cùng toàn Đảng, toàn dân đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh…

Ông Phạm Văn Cành nhấn mạnh: “Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những chiến công và thành tích to lớn của LLVT nhân dân tỉnh nhà trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm cao, cũng như sự đoàn kết giúp đỡ quý báu của các sở, ban, ngành, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn; cảm ơn các đơn vị kinh tế của Trung ương, địa phương đã phối hợp, giúp đỡ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cán bộ chiến sĩ LLVT Bình Dương vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian qua”.

Ông Phạm Văn Cành cũng khẳng định: “Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN, 25 năm Ngày hội QPTD, chúng ta càng tự hào về truyền thống vẻ vang của quân đội ta, càng thấy trách nhiệm lớn lao của QĐNDVN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Và chúng ta tin tưởng rằng, LLVT tỉnh Bình Dương nói riêng, QĐNDVN nói chung dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phát huy bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang của bộ đội Cụ Hồ, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập nhiều chiến công mới, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng...”.

70 năm trôi qua, đối với những người từng vào sinh ra tử trong các cuộc kháng chiến, đó luôn là niềm tự hào. Đại tá Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh không giấu được cảm xúc, chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi QĐNDVN đã làm nên truyền thống vẻ vang “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, được nhân dân tin yêu gọi bằng cái tên thân thương bộ đội Cụ Hồ… Chúng tôi rất đỗi tự hào đã được chiến đấu trong hàng ngũ cán bộ, chiến sĩ của QĐNDVN. Nhiệm vụ nay đã hoàn thành, trở về với đời thường, tuy sức khỏe có phần giảm sút nhưng đi đâu làm gì, chúng tôi nguyện phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và bảo vệ nhân dân, hăng hái tham gia lao động sản xuất, giúp đỡ nhau thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương…”.

Trong buổi lễ kỷ niệm trang trọng này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 40 tập thể, 45 cá nhân và 8 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác quân sự, quốc phòng giai đoạn 2004-2014, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên