"Quan hệ Việt-Nga ngày càng được nâng cao về chất"

Cập nhật: 11-07-2010 | 00:00:00

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói sau tám năm trở lại nước Nga trên cương vị Tổng Bí thư, Tổng Bí thư vui mừng ghi nhận quan hệ hữu nghị truyền thống, tin cậy lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng được nâng cao về chất, mở rộng và củng cố hơn nữa.

 

Tổng Bí thư cho biết như vậy khi tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp các đại diện cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga chiều 10-7.

 Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng và lưu học sinh đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ các nhà lãnh đạo Nga hiện nay đều có quan điểm thống nhất và đều chủ trương tăng cường quan hệ về mọi mặt với Việt Nam, đồng thời cho biết chuyến thăm của đoàn lần này đã thành công tốt đẹp.

 

Hai bên đều nhất trí tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao và mọi cấp giữa hai nước, đều ủng hộ việc nâng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương lên mức 10 tỷ USD vào những năm tới, đều thống nhất rằng hai bên cần chú trọng thúc đẩy các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng và nhiên liệu song phương và đa phương cũng như trong các lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, an ninh-quốc phòng, văn hóa-giáo dục và những lĩnh vực khác mà hai bên có thế mạnh.

 

Lãnh đạo Nga đánh giá rất cao Việt Nam, coi Việt Nam là chỗ dựa tin cậy và là cầu nối trong việc thực hiện và mở rộng chính sách của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình dương và Đông Nam Á, Tổng Bí thư cho biết.

 

Theo Tổng Bí thư, Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm lần này của đoàn sẽ khẳng định hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược về mọi mặt giữa Việt Nam và Liêng bang Nga. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm nay của Tổng thống Medvedev, hai bên sẽ ký một loạt hiệp định hợp tác cụ thể trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Đề cập tình hình cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh căn dặn bà con phải chấp hành tốt luật pháp của nước bạn, thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau để công tác, học tập và làm việc tốt, đồng thời luôn hướng về quê hương và phải có nghĩa vụ đóng góp để xây dựng nước sở tại là Liên bang Nga.

 

Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đã báo cáo với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam những thành tích về ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác cộng đồng của cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt.

 

Đại sứ nêu rõ quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng được tăng cường và mở rộng, cụ thể, hai nước đã tăng đáng kể các cuộc tiếp xúc cấp cao và mọi cấp.

 

Trong năm 2009 đã có hơn 80 đoàn đại biểu Việt Nam thăm Liên bang Nga, trong đó có năm đoàn do các ủy viên Bộ chính trị Trung ương Đảng Cộng sản dẫn đầu; năm nay có ba đoàn do các ủy viên Bộ chính trị Trung ương Đảng Cộng sản dẫn đầu và đoàn cấp phó thủ tướng dẫn đầu.

 

Đại sứ cho biết bất chấp ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu, trong năm 2009, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã tăng 11% và đạt hơn 1,7 tỷ USD.

 

Năm nay, mặc dù không đạt mức đề ra là 3 tỷ USD, nhưng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước vẫn vượt năm 2009. Đại sứ khẳng định Việt Nam đã tổ chức thành công "Những ngày Văn hóa Việt Nam" và "Những ngày Hà Nội" cũng như Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga.

 

Sau vụ khu chợ Cherkyzovo (Chợ Vòm) bị đóng cửa, cộng đồng người Việt đã tìm mọi cách vượt khó, ổn định và tiếp tục kinh doanh phù hợp với luật pháp của nước bạn, luôn hướng về quê hương-đất nước.

 

Về công tác Đảng, Đại sứ thông báo hiện có bốn đảng bộ với 22 chi bộ trực thuộc và 56 chi bộ thuộc Đảng ủy Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nga với 722 đảng viên. Hàng năm, số đảng viên mới được kết nạp vào Đảng là khoảng 100 người. Các hiệp hội người Việt như Hội doanh nghiệp và Hội người Việt tại Liên bang Nga cũng phát triển không ngừng, đóng góp to lớn cho việc phát triển quan hệ mọi mặt giữa hai nước.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên