Quan họ rộn ràng vào hội Lim

Cập nhật: 26-02-2010 | 00:00:00

 

Ngày 25-2, tức 12 tháng giêng năm Canh Dần, tại đồi Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) tưng bừng diễn ra lễ hội Lim, mở đầu cho lễ hội văn hóa truyền thống vùng Lim xứ Kinh Bắc ở xã Nội Duệ, thị trấn Lim và xã Liên Bão.

“Quan họ mời trầu” trong ngày khai hội Lim Xuân Canh Dần 2010

 

Năm nay, chào mừng sự kiện dân ca quan họ Bắc Ninh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, lễ hội vùng Lim vốn được biết đến với các sinh hoạt văn hóa quan họ càng tạo thêm điểm nhấn nhờ các hoạt động xoay quanh di sản quan họ.

 

Vì là sinh hoạt truyền thống nên lễ hội vùng Lim (huyện Tiên Du) xuân Canh Dần được tổ chức trong khoảng thời gian và không gian truyền thống, trong 2 ngày 25 và 26-2 (tức ngày 12 và 13 tháng giêng Âm lịch) tại 2 xã Nội Duệ, Liên Bão và thị trấn Lim, trong đó trung tâm lễ hội là khu vực đồi Lim.

 

Ngày đầu tiên của Hội Lim được bắt đầu bằng phần Hội với các trò chơi dân gian: đu tiên, vật, chọi gà, đập niêu, thi cờ người... tại khu vực gần đồi Lim. Năm nay, hình thức hát canh với những giọng cổ sẽ được tổ chức tại 8 gia đình thay vì 3-4 gia đình như những năm trước.

 

Tối 12 tháng giêng, tại đây, những canh hát truyền thống được tổ chức giữ đúng các lề lối như quan họ đã định ra đã làm say mê nhiều tấm lòng yêu mến quan họ.

 

Hội Lim kết thúc ngày 26-2, tức ngày 13 tháng giêng năm Canh Dần.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên