Quản lý chặt hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản - Kỳ 3

Cập nhật: 26-06-2020 | 07:57:16

Kỳ 3: Các dự án hình thành đúng quy định pháp luật

 Thanh tra tnh va có kết lun trong vic kim tra toàn b khu dân cư (KDC), khu đô th trên địa bàn, đặc bit là các KDC được hình thành trên nhng khu đất là các công ty, xí nghip trước đây ti TP.Thun An và TP. Dĩ An. Kết lun thanh tra cho thy các KDC này thc hin đầy đủ th tc pháp lý; quá trình chuyn đổi mc đích s dng đất không có sai phm, đúng quy trình.

 Các KDC được đầu tư xây dựng theo đúng quy định pháp luật, góp phần chỉnh trang, tạo diện mạo đô thị mới

 Hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất

Trước đây, Bình Dương chưa có quy hoạch khu công nghiệp tập trung nên rất nhiều nhà máy, xí nghiệp công nghiệp hình thành ngay trong lòng các KDC. Đến nay, các nhà máy này đã bộc lộ nhiều hạn chế như dây chuyền công nghệ lạc hậu, dẫn đến năng lực sản xuất hạn chế, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho người dân trong KDC. Trong khi nhu cầu về nhà ở của một bộ phận không nhỏ cán bộ, viên chức, công nhân lao động tập trung về Bình Dương làm việc, lập nghiệp ngày càng cao. Vì thế, từ năm 2010, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các KDC, đô thị.

Tuy nhiên, những năm qua tỉnh vẫn chưa giải quyết triệt để các cơ sở sản xuất hoạt động chưa phù hợp với quy hoạch đô thị, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, tháng 7-2019, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, với mức chi lên đến gần 300 tỷ đồng. Việc thực hiện chương trình vận động, hỗ trợ di dời, chuyển đổi công năng các doanh nghiệp sản xuất vào các khu - cụm công nghiệp quy mô lớn không chỉ tránh gây ô nhiễm, tiếng ồn, cháy nổ trong KDC mà còn góp phần thực hiện điều chỉnh quy hoạch và chỉnh trang tại 5 khu vực phát triển đô thị quan trọng nhất của Bình Dương, gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát, theo hướng đô thị văn minh, thông minh, hiện đại.

Khi tỉnh thực hiện di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi các KDC, khu đô thị, một số doanh nghiệp (DN) bất động sản đã mua lại một số khu đất trên. Sau đó, DN xin chuyển mục đích sử dụng đất, cải tạo lại mặt bằng để phát triển thành các dự án bất động sản. Gần đây, trước những thông tin cho rằng, nhiều KDC, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đã vi phạm về thủ tục pháp lý trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đầu tư cơ sở hạ tầng, Thanh tra tỉnh đã triển khai thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật và thực hiện nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai đối với một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã tiến hành thanh tra các dự án khu nhà ở thương mại Phú Huy (diện tích đất 11.798,1m2); khu nhà ở thương mại Phú Hồng Khang (diện tích đất 34.508,9m2); khu nhà ở Phú Hồng Lộc (diện tích đất 25.772,4m2); khu nhà ở thương mại Phú Gia Huy (diện tích đất 37.822,2m2); khu nhà ở Phú Vinh (diện tích đất 26.484,5m2). Các dự này đều thuộc Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh làm chủ đầu tư. Theo kết luận thanh tra, Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh đã thực hiện các dự án nêu trên cơ bản đúng quy định về thủ tục hồ sơ pháp lý, về đầu tư xây dựng dự án và quy hoạch chi tiết 1/500 đã dược phê duyệt. 

Hình thành đúng pháp luật

Tại Kết luận số 452/KL-STNMT ngày 18-2- 2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường về các dự án khu nhà ở thương mại (Phú Hồng Khang, Phú Hồng Lộc, Phú Gia Huy) cũng ghi nhận Công ty Phú Hồng Thịnh đã thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, như: Đã được UBND tỉnh Bình Dương giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất để thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại; công ty sử dụng đất đúng mục đích và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; hoàn thiện việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt.

TP. Dĩ An, TP.Thuận An là những khu vực tập trung các khu công nghiệp của Bình Dương, cũng là nơi tập trung công nhân từ các nơi về sinh sống và làm việc nên nhu cầu về nhà ở rất cao. Đồng thời, khu vực này là vị trí chuyển tiếp về địa lý giữa TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương nên đang mang đến cơ hội to lớn để cư dân có thể ổn định và phát triển cả về văn hóa, xã hội lẫn kinh tế. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, những khu đất trước kia là khu nhà xưởng cũ, bãi container với xe đầu kéo ra vào thường xuyên, điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn giao thông nay đã được thay thế bằng KDC mới mọc lên. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, các dự án kể trên của Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh được triển khai xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nhận thấy, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai đầu tư theo chủ trương di dời các cơ sở sản xuất cũ, các dự án của Phú Hồng Thịnh đã góp phần giúp khu vực Thuận An, Dĩ An đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Trong các KDC, giao thông nội bộ được đầu tư đấu nối với các tuyến đường huyết mạch, thông thoáng, kèm theo hệ thống chiếu sáng hiện đại, cấp thoát nước đồng bộ và các tiện ích dân sinh khác như trường học, chợ, bệnh viện… làm cho đô thị mang một diện mạo hoàn toàn mới, xanh, sạch, đẹp, góp phần vào việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. (Còn tiếp)

 6 tháng đầu năm 2020, Sở Xây dựng đã trình quyết định điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020; phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí dự án “Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”. Lũy kế từ năm 2016 đến tháng 6-2020, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 153 dự án, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 800,51ha, diện tích sàn xây dựng khoảng 11,15 triệu m2 với 56.248 căn nhà. Trong 6 tháng đầu năm, sở đã chấp thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng 10 dự án; chấp thuận chuyển nhượng một phần cho 1 dự án; trình UBND tỉnh phê duyệt giá nhà ở cho 2 trường hợp; Thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai 2 dự án…

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên